An ninh hình sự

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh nhận 14 tỷ "cảm ơn, chúc Tết" thế nào?

17/06/2023, 15:45

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh Vũ Liên Oanh và hai thuộc cấp bị đề nghị truy tố thêm tội "Nhận hối lộ".

Tự lập dự án rồi tham gia đấu thầu, trúng thầu

Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an vừa ra kết luận bổ sung vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 222 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh.

img

Bị can Vũ Liên Oanh

Theo đó, tại bản kết luận điều tra bổ sung lần này, C03 đề nghị truy tố thêm hai bị can Trần Phú Hưng (nguyên Phó tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư và định giá AIC - Việt Nam) và Nguyễn Anh Tuấn (thẩm định viên) về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Nhóm cựu cán bộ Sở là Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh; ông Ngô Vui, cựu Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh); ông Hà Huy Long, cựu Phó trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh), cùng bị cáo buộc tội "Nhận hối lộ", theo quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Trong khi đó, Hoàng Thị Thúy Nga (Chủ tịch NSI Group) bị đề nghị truy tố bổ sung về tội "Đưa hối lộ".

Trước đó, vào cuối tháng 2/2023, C03 mới chỉ đề nghị truy tố các bị can Nga, Oanh, Vui và Long về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo kết luận điều tra, bị can Hoàng Thị Thúy Nga bị cáo buộc cùng thuộc cấp tự lập 6 dự án cho Sở GD&ĐT Quảng Ninh rồi tham gia đấu thầu, trúng cả 6 dự án trong giai đoạn 2016 - 2019.

Trong đó, 2 gói thầu năm 2019 gây thiệt hại hơn 80 tỉ đồng. Sau khi trúng thầu, bà Nga chi hoa hồng cho bà vũ Liên Oanh 14 tỷ đồng; Ngô Vui 14,8 tỷ đồng và Hà Huy Long hơn 1,8 tỷ.

Bản thân bà Oanh biết rõ việc làm trên là trái pháp luật, NSJ Group không đủ năng lực nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới nhằm giúp công ty của bà Nga tham gia, trúng thầu.

Việc bà Oanh nhận 14 tỉ đồng sau khi thực hiện các gói thầu là động cơ vụ lợi để làm trái quy định.

Trong kết luận bổ sung, C03 cho rằng, việc bà Nga đưa tiền cho Vũ Liên Oanh; Ngô Vui và Hà Huy Long, sau khi được nhóm người trên tạo điều kiện cho Công ty NSJ của Nga trúng thầu. Hành vi này của Nga đã phạm vào tội "Đưa hối lộ", còn hành vi nhận tiền của Vũ Liên Oanh và hai thuộc cấp đã phạm tội "Nhận hối lộ".

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh khai gì về vali tiền hối lộ?

Về việc nhận 14 tỷ đồng từ bà Nga, bị can Vũ Liên Oanh khai: Vào các dịp cuối năm 2016- 2019, bà Nga đều mang các túi tiền đến phòng làm việc của bà Oanh ở Sở GD&ĐT hoặc nhà riêng và nói là để "cảm ơn và chúc Tết". Khi bà Nga về, bà Oanh mở túi tiền hoặc vali bên trong có lúc ít nhất là 1 tỷ, nhiều nhất là 5 tỷ đồng.

Bà Hoàng Thị Thúy Nga từng là Phó tổng giám đốc Công ty AIC và đã bị TAND cấp cao tại Hà Nội phạt 12 năm tù trong vụ án vi phạm đấu thầu tại Đồng Nai.

Bà Nga còn bị TAND TP Cần Thơ phạt 8 năm tù vì vi phạm đấu thầu tại Sở Y tế tỉnh này.

Khoảng cuối năm 2019, đầu 2020, thời điểm này bà Oanh đã nghỉ hưu, sau khi thực hiện 2 dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục cho các trường mầm non và tiểu học năm 2019, bà Nga mang 1 vali đến nhà riêng của bà Oanh và nói mang quà cảm ơn, chúc Tết. Sau khi bà Nga về, bà Oanh kiểm tra thấy trong vali có 4,5 tỷ đồng.

Bà Oanh khai mình không đòi hỏi, đề nghị, ép buộc bà Nga phải đưa tiền và mong muốn tự nguyện khắc phục hậu quả, trả lại số tiền 14 tỷ đồng đã nhận từ bà Nga để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Về phần mình, bị can Ngô Vui cũng thừa nhận việc được bà Nga đến gặp trực tiếp 3 lần đưa tiền và 2 lần đưa tiền cho bị can Vui thông qua con gái. Tổng cộng số tiền là 14,8 tỷ đồng.

Bị can Hà Huy Long cũng khai nhận về việc được bà Nga 4 lần chuyển tiền cảm ơn sau khi các dự án hoàn thành với số tiền 1,395 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã xác minh, thu thập tài liệu tại Cục Phòng chống rửa tiền thuộc Cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước; Ngân hàng BIDV, kiểm tra dữ liệu tài khoản Công ty NSJ và Công ty MQF tại Ngân hàng BIDV xác định: Từ năm 2016 - 2019, có nhiều khoản tiền lớn được nhân viên 2 công ty trên làm thủ tục rút tiền dưới hình thức "chi tạm ứng", "rút tiền mặt nhập quỹ" và "rút tiền mặt" phù hợp với thời gian bà Nga đi gặp và chi tiền cho các bị can Oanh, Vui, Long.

Cơ quan điều tra cho rằng, đủ cơ sở kết luận hành vi đưa hối lộ của bà Hoàng Thị Thúy Nga và hành vi nhận hối lộ của các bị can Oanh, Vui, Long.

Hiện, tuy gia đình bị can Oanh chưa nộp nhưng cơ quan điều tra đã kê biên 8 bất động sản, 1 động sản có liên quan đến bị can để phục vụ thi hành án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.