Pháp đình

Cựu Giám đốc Sở KH&ĐT: Năm 2016, ông Nguyễn Đức Chung như "ông trời"

27/12/2021, 16:36

Cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Tứ khai, ông Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo quyết liệt nên "không còn đường nào khác" phải dừng gói thầu số hoá.

"Ông Chung chỉ đạo rất quyết liệt, quyết đoán"

Chiều 27/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) TP Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Sau khi đại diện Viện Kiểm sát công bố cáo trạng, HĐXX tiến hành thẩm vấn các bị cáo. Bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội được yêu cầu đưa ra phòng cách ly.

Bị cáo Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội) là người đầu tiên khai báo. Bị cáo Tứ đã khai báo khá rành rọt việc dừng gói thầu số hóa năm 2016.

img

Bị cáo Nguyễn Văn Tứ, cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội (người đứng thứ hai, từ trái sang)

Trả lời thẩm vấn, ông Nguyễn Văn Tứ, cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội khai nhận, khi ông được bổ nhiệm chức Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội, gói thầu số hóa năm 2016 đã được triển khai nhiều phần việc, trong đó gói thầu này ông Nguyễn Tiến Học - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT - được phân công thay mặt Ban Giám đốc và nhận ủy quyền của Giám đốc Sở KH&ĐT ký các văn bản liên quan.

Theo cáo buộc, quá trình thực hiện gói thầu số hóa năm 2016, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, bị cáo Nguyễn Văn Tứ đã chỉ đạo các bị cáo Nguyễn Tiến Học, Phạm Thị Kim Tuyến, Phạm Thị Thu Hường tham mưu, ban hành văn bản số 2109 ngày 16/5/2016 về việc tạm dừng công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu số hóa năm 2016 trái với quy định tại Điều 17, Điều 92 Luật Đấu thầu, Điều 123 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ.

Sau khi tạm dừng gói thầu, bị cáo Tứ đã chỉ đạo cho Công ty Nhật Cường vào làm thí điểm, đưa thêm yêu cầu cập nhật công nghệ số hóa đã được thực hiện trong quá trình thí điểm (mặc dù kết quả thí điểm không đạt yêu cầu), thêm yêu cầu phải cập nhật hệ thống dữ liệu dùng chung thành phố trong khi thành phố chưa có hệ thống dùng chung để sửa đổi hồ sơ mời thầu, tạo lợi thế cho Công ty Nhật Cường (Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh tham gia gói thầu) trúng thầu gói thầu số hóa năm 2016.

"Thực tế, ông Học đã thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công" - ông Tứ khai.

Bị cáo Tứ cho biết, Hà Nội thực hiện gói thầu số hóa với mục đích tạo nên cơ sở dữ liệu doanh nghiệp điện tử, góp phần hình thành Chính phủ điện tử. Thời điểm đóng thầu là ngày 16/5/2016. Trước thời điểm đóng thầu, có 4 nhà thầu nộp hồ sơ, nhưng không có Công ty Nhật Cường.

Từ ngày 15/5-16/5/2016, ông Tứ lần lượt nhận được 3 cuộc điện thoại của ông Chung yêu cầu dừng gói thầu. Ông Chung cho rằng, cần "đưa gói thầu số hóa mới vào nhằm đảm bảo chất lượng", "nếu không dừng để đưa công nghệ mới vào thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Cựu Giám đốc Sở KH&ĐT cho rằng, trước chỉ đạo này, ông không còn cách nào khác ngoài việc chấp hành, dù ông biết gói thầu số hóa này hoàn toàn đủ các điều kiện để mở thầu. Tuy nhiên, ông Tứ không nghĩ việc này gây ra thiệt hại.

“Tôi là cấp dưới, ông Nguyễn Đức Chung là cấp trên, mà ông Chung chỉ đạo thì rất quyết liệt, quyết đoán. Thời điểm này ông Chung vướng hết vụ án này đến vụ án kia, chứ thời điểm 2016, bị cáo Chung ở Hà Nội như một "ông trời", bị cáo Tứ khai.

Sau khi nhận được chỉ đạo từ Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, ông Tứ yêu cầu cấp dưới triển khai theo quy định. Việc này được thể hiện trong thông báo kết luận giao ban của Sở.

Nhận 300 triệu đồng quà Tết từ ông chủ Nhật Cường

Cũng tại phiên xét xử, ông Nguyễn Văn Tứ thừa nhận, vào dịp Tết nguyên đán năm 2017, bị can Bùi Quang Huy có đến chúc Tết bị cáo gồm 1 chai rượu ngoại và 300 triệu đồng.

"Lúc đó tôi nói, riêng về phần trăm, Sở KH&ĐT không có yêu cầu, chỉ yêu cầu làm thật tốt gói thầu... Việc nhận tiền, ngay từ đầu tôi đã rất để ý đến vấn đề nhạy cảm này", ông Tứ khai và cho biết, lúc đó chỉ nghĩ là quà cáp biếu Tết theo "truyền thống văn hoá".

Theo lời khai của ông Tứ, sau này, ông nhận thức Bùi Quang Huy biếu tiền không hề vô tư, đây là số tiền hưởng lợi bất chính vì có liên quan đến việc chỉ đạo gói thầu số hóa năm 2016 mà Công ty Nhật Cường đã trúng thầu.

Được biết, đến nay, ông Tứ đã tác động gia đình nộp lại cho cơ quan điều tra 300 triệu đồng.

img

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên toà sáng nay

Kết lời, cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội cho biết, bản thân đồng tình với cáo trạng, song có một số khía cạnh ông xin HĐXX có cái nhìn đa chiều để đưa ra phán quyết đúng người đúng tội.

Chưa đủ căn cứ xem xét, xử lý vợ ông Nguyễn Đức Chung

Theo cáo trạng vụ án, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đồng phạm giúp liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu trái quy định, hồ sơ thầu của Nhật Cường có hợp đồng được xác định ký "khống" giữa công ty này với Công ty TNHH Thương mại Minh Hoa (Công ty Minh Hoa) của bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa - vợ bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Đây là một trong những căn cứ để liên danh Nhật Cường - Đông Kinh hoàn thiện hồ sơ năng lực tham gia đấu thầu.

Quá trình điều tra, Công ty Minh Hoa cung cấp hợp đồng cung cấp và triển khai phần mềm hoạch định tài nguyên doanh nghiệp ERP số 06-2015/HĐPM/NC-MH với Công ty Nhật Cường ngày 28/12/2015; biên bản xác nhận công việc và kế hoạch nghiệm thu, thanh lý hợp đồng; biên bản nghiệm thu, xác nhận hoàn thành UAT; biên bản thanh lý hợp đồng ngày 21/12/2016 (toàn bộ tài liệu cung cấp là bản sao, đóng dấu treo của Công ty Minh Hoa).

img

Bị cáo Võ Việt Hùng tới toà

Ngoài ra, công ty này cũng giải trình việc ký hợp đồng là có thật, hai bên đã nghiệm thu, thanh toàn bằng tiền mặt, thanh lý hợp đồng nhưng việc chuyển tiền thì không cung cấp được chứng từ.

Để làm rõ, cơ quan điều tra đã xác minh tại các Văn phòng công chứng và UBND phường và xác định, các công chứng viên thực hiện việc công chứng, chứng thực theo đúng quy định của Luật Công chứng 2014 và Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ quy định về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính.

Sau khi công chứng, chứng thực, công chứng viên đã trả lại bản gốc, không lưu hồ sơ công chứng đối với hợp đồng cung cấp và triển khai phần mềm và các tài liệu kèm theo nêu trên.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra có cơ sở kết luận Hợp đồng số 06-2015/HĐPM/NC-MH ngày 28/12/2015 giữa Công ty Minh Hoa và Công ty Nhật Cường, được đưa vào hồ sơ dự thầu của liên danh Nhật Cường - Đông Kinh để hợp thức hóa hồ sơ năng lực, là hợp đồng "khống".

img

Bị cáo Phạm Thị Thu Hường

Về điều này, bà Hoa phủ nhận và cho biết, hợp đồng trên không phải "khống" mà được ký kết thực tế để mua phần mềm quản lý doanh nghiệp cho Công ty Minh Hoa.

Cũng theo bà Hoa thì bà không biết việc Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu gói thầu số hóa tại Sở KH&ĐT Hà Nội.

Do bị can Bùi Quang Huy đang bỏ trốn nên cơ quan điều tra chưa chứng minh, kết luận được ý thức chủ quan của bà Hoa trong việc ký hợp đồng là để giúp cho Bùi Quang Huy hợp thức hồ sơ năng lực, tham gia đấu thầu. Do vậy, cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ xem xét, xử lý đối với hành vi của bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa.

img

Phớt lờ CSGT, xe quá tải tăng ga chạy thục mạng trên cao tốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.