Pháp đình

Cựu Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Văn Thành hầu tòa liên quan vụ Việt Á

26/07/2023, 18:19

Sáng 26/7, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm xét xử loạt cán bộ vi phạm liên quan đến Công ty Việt Á.

Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại hơn 7,2 tỷ đồng

Ngày 26/7, TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên xét xử sơ thẩm ông Phạm Văn Thành, cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cựu Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX Đông Triều nhiệm kỳ 2021-2026, về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Cùng bị đưa ra xét xử với cựu Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh còn có bốn bị cáo công tác ở TX Đông Triều gồm: Nguyễn Thị Thanh Hảo, cựu Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch; Nguyễn Xuân Tiến, cựu Giám đốc Trung tâm Y tế; Nguyễn Thành Định, cựu Phó giám đốc Trung tâm Y tế và Nguyễn Văn Bình, cựu Phó trưởng Ban Dân vận Thị ủy, cựu Phó chủ tịch UBND thị xã.

img

TAND tỉnh Quảng Ninh - nơi diễn ra phiên xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến Công ty Việt Á xảy ra trên địa bàn TX Đông Triều.

Theo cáo trạng, khoảng cuối tháng 1/2021, do đại dịch Covid-19 lây lan trên diện rộng khó kiểm soát nên TX Đông Triều cần tìm nguồn vật tư sinh phẩm xét nghiệm để phân luồng dập dịch.

Bị cáo Phạm Văn Thành lúc này là Chủ tịch UBND TX Đông Triều đã thỏa thuận thống nhất mua vật tư, sinh phẩm xét nghiệm của Công ty Việt Á để xét nghiệm phục vụ kịp thời cho chống dịch, sau đó hợp thức hồ sơ thanh toán.

Trước khi vụ án bị phát hiện khởi tố, bị can Phạm Văn Thành và Nguyễn Văn Bình đã sử dụng tiền cá nhân và nhờ các doanh nghiệp hỗ trợ hơn 18 tỷ đồng khắc phục toàn bộ hậu quả xảy ra.

Từ tháng 1-3/2021, Công ty Việt Á cung cấp ống môi trường, que tăm bông cho Trung tâm Y tế TX Đông Triều để tổ chức lấy mẫu, còn kit xét nghiệm và kit tách chiết chuyển đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (TP Uông Bí, Quảng Ninh) để xét nghiệm cho TX Đông Triều theo quy định phân luồng xét nghiệm của tỉnh.

Giai đoạn thanh toán cho Công ty Việt Á được thực hiện từ tháng 4-7/2021, Phạm Văn Thành, Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Thị Thanh Hảo, Nguyễn Xuân Tiến, Nguyễn Thành Định và Đào Thị Kim Dung (Trưởng phòng Y tế TX Đông Triều) đã tin vào các thông tin do Phan Quốc Việt và Vũ Đình Hiệp cho rằng, Công ty Việt Á cũng trực tiếp xét nghiệm song song cùng với Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển số mẫu của Đông Triều chuyển đến.

Từ đó, các bị can đã thực hiện không đúng quy trình nghiệm thu, thanh toán số lượng kit xét nghiệm, kit tách chiết cho Công ty Việt Á, bỏ qua bước đối chiếu việc giao nhận sinh phẩm xét nghiệm với Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (là đơn vị trực tiếp nhận số vật tư để xét nghiệm cho tất cả các mẫu của Đông Triều).

Do vậy, các bị can đã ký các tài liệu, thủ tục và hoàn tất việc thanh toán cho Công ty Việt Á tăng vượt 16.539 kit xét nghiệm và 16.548 kit tách chiết, gây thiệt hại hơn 7,2 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.

img

Bị cáo Phạm Văn Thành, cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cựu Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX Đông Triều nhiệm kỳ 2021-2026.

Trong vụ án này, bị can Phạm Văn Thành thiếu kiểm tra, giám sát do tin tưởng các thông tin không xác thực và số liệu do Công ty Việt Á đưa ra, đã chấp nhận Việt Á cũng là đơn vị xét nghiệm trên thực tế, nên bị can Thành không chỉ đạo cấp dưới thu thập, đối chiếu triệt để các thông tin xác thực với đơn vị có liên quan được giao nhiệm vụ xét nghiệm và đã làm thủ tục thanh toán vượt số lượng sinh phẩm xét nghiệm.

Các bị can Nguyễn Thị Thanh Hảo, Nguyễn Xuân Tiến, Nguyễn Thành Định và Đào Thị Kim Dung đều là cấp dưới thuộc các phòng chuyên môn có trách nhiệm tham mưu cho UBND TX Đông Triều, là đơn vị chuyên môn trực tiếp lập hồ, thu thập các tài liệu nghiệp vụ kế toán, đồng thời còn có nhiệm vụ tư vấn cho cấp trên trong công tác thẩm định hồ sơ mua sắm vật tư sinh phẩm.

Tuy nhiên, khi thấy việc thanh toán có vướng mắc (chưa có số liệu đối chiếu với Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển), các bị can đã không tham mưu, đề xuất với lãnh đạo UBND thực hiện mọi biện pháp thu thập, đối chiếu số liệu theo quy định.

Khi Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển không ký biên bản đối chiếu, các bị can không tham mưu lãnh đạo UBND phải thực hiện đúng nguyên tắc kế toán, thu thập đầy đủ tài liệu để xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật, mà vẫn trực tiếp ký các biên bản với Công ty Việt Á để hoàn tất thủ tục thanh toán.

Cáo trạng cho biết, có đủ căn cứ để xác định bị can Phạm Văn Thành phạm tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Đối với các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cáo trạng nêu rõ, bị can Phạm Văn Thành đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực nộp tiền để khắc phục hậu quả; có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2014, 2016, 2017, 2020 và 2021, được Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen.

Bên cạnh đó, quá trình công tác từ 2018 đến nay, bị can Thành nhiều lần được tặng thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở.

"Bị can thuộc lực lượng tuyến đầu chống dịch, góp phần quan trọng ngăn chặn thành công đợt dịch Covid-19 tại thị xã Đông Triều năm 2021… Do vậy, bị can được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự", cáo trạng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.