Điều tra

Cựu thư ký bộ trưởng gợi ý Việt Á hỗ trợ tiền mua xe sang Volvo thế nào?

24/08/2023, 12:42

Ông Nguyễn Thanh Long và Nguyễn Huỳnh bị cáo buộc gợi ý, đề nghị Phan Quốc Việt đưa cho ông Long 2,25 triệu USD và chi cho ông Huỳnh 4 tỷ đồng.

Nhờ Việt Á hỗ trợ trả nợ tiền mua xe sang

Kết thúc điều tra đại án Việt Á, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đề nghị truy tố 38 bị can. Trong đó, 6 người bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ, gồm: Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu thư ký ông Long là Nguyễn Huỳnh, cựu Giám đốc CDC Hải Dương Phạm Duy Tuyến, Trịnh Thanh Hùng (cựu Vụ trưởng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ).

Hai cá nhân còn lại gồm các cựu vụ trưởng thuộc Bộ Y tế, là ông Nguyễn Minh Tuấn và ông Nguyễn Nam Liên.

img

Cảnh sát khám xét đối với ông Nguyễn Thanh Long.

Theo Cục C03, với sự tiếp tay của nhiều cá nhân trong đó có ông Nguyễn Thanh Long và Nguyễn Huỳnh, Công ty Việt Á đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành test xét nghiệm Covid-19, hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương trái quy định của pháp luật.

Nhờ đó, Việt Á sản xuất, tiêu thụ test xét nghiệm theo đơn giá sau khi Phan Quốc Việt nâng khống, thu lời bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Ông Long và cựu thư ký Nguyễn Huỳnh còn bị cáo buộc gợi ý, đề nghị để Phan Quốc Việt đưa cho ông Long 2,25 triệu USD và chi cho ông Huỳnh 4 tỷ đồng.

Lần thứ nhất, khoảng trưa một ngày trong tháng 12/2020, sau khi trao đổi, Huỳnh hẹn gặp Tổng giám đốc Việt Á tại nhà riêng của Huỳnh ở quận Tây Hồ, Hà Nội. Hôm đó, bị can Việt mang theo túi vải có in logo ngân hàng, bên trong đựng 200.000 USD. Sau khi dùng bữa và nói chuyện, Huỳnh mang túi tiền này để vào xe ô tô nhãn hiệu Volvo XC90, rồi lái xe đến trụ sở Bộ Y tế làm việc buổi chiều.

Tối cùng ngày, khi đến đón ông Long, Huỳnh để số tiền nhận từ Phan Quốc Việt vào chiếc cặp của ông Long và thông báo nguồn gốc tiền. Rời ô tô, ông Long xách cặp da vào nhà, kiểm tra thấy trong đó có 200.000 USD.

Volvo XC90 là mẫu SUV/Crossover hạng sang đến từ Thụy Điển, có giá bán khoảng 4-5 tỷ đồng.

Cuối tháng 8/2020, trong một lần cùng nhau ăn tối, Huỳnh nói với Việt rằng ông ta phải vay nhà băng để mua chiếc Volvo XC90. Nghe vậy, Việt hứa hỗ trợ Huỳnh một khoản tiền để trả nợ ngân hàng. Đến cuối tháng 1/2021, Phan Quốc Việt nói với Nguyễn Huỳnh rằng Vũ Đình Hiệp (Phó tổng giám đốc Việt Á) sẽ chuyển cho Huỳnh 2 tỷ đồng như đã hứa.

Kết luận điều tra nêu khoảng 10h ngày 23/1/2021, sau khi Vũ Đình Hiệp liên lạc, Huỳnh hẹn đối phương đến trước Khách sạn Hà Nội (quận Ba Đình). Khi gặp nhau, Hiệp đưa chiếc túi vải màu xanh có in thông tin của Công ty Việt Á, trong túi đựng 2 tỷ đồng. Nhận được tiền, Huỳnh bỏ vào xe Volvo.

Nhận hối lộ hàng triệu USD, cựu bộ trưởng ăn năn hối cải

Cũng theo kết luận điều tra, trước Tết Nguyên đán 2021, cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo Nguyễn Huỳnh liên hệ với Phan Quốc Việt, đề nghị Việt đưa 1 triệu USD để xử lý công việc. Một ngày giáp Tết, Việt hẹn Nguyễn Huỳnh đến ăn tối, rồi đưa cho cựu thư ký bộ trưởng chiếc túi vài màu xanh, bên ngoài in chữ "Chúc mừng năm mới" và logo ngân hàng. CQĐT xác định bên trong túi này có 1 triệu USD và 2 tỷ đồng.

Khoảng 22h cùng ngày, ông Long gọi điện cho Huỳnh đến đón. Trước khi đi, bị can Huỳnh mang chiếc túi đựng tiền USD rồi lái xe ô tô đến đón cấp trên Long. Sau khi trở về nhà riêng, ông Long nhận túi từ thư ký, kiểm tra bên trong thấy có 1 triệu USD.

"Như vậy, trong số tiền 1 triệu USD và 2 tỷ đồng nhận của Phan Quốc Việt nêu trên, Nguyễn Huỳnh chuyển cho Nguyễn Thanh Long 1 triệu USD, sử dụng cá nhân 2 tỷ đồng", kết luận điều tra nêu rõ.

img

Phan Quốc Việt (bìa trái) và một số bị can.

Ngoài những lần giao dịch nên trên, CQĐT còn xác định cuối tháng 6/2021 và khoảng cuối tháng 10 đầu tháng 11/2021, cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long tiếp tục yêu cầu Nguyễn Huỳnh đề nghị Phan Quốc Việt chi thêm kinh phí để xử lý công việc. Huỳnh nói với Việt thì Việt đồng ý. Theo cáo buộc, Việt đã chuyển thêm 1,05 triệu USD cho ông Long thông qua Nguyễn Huỳnh.

Quá trình điều tra, ông Nguyễn Thanh Long khai sau khi Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành, sản xuất và tiêu thụ test xét nghiệm, ông được Phan Quốc Việt đưa bốn lần với tổng số tiền 2,25 triệu USD. Về việc đưa nhận tiền, ông Nguyễn Thanh Long khai phù hợp với lời khai của Phan Quốc Việt và Nguyễn Huỳnh.

"Bị can Nguyễn Thanh Long thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án, có thành tích xuất sắc trong công tác, đã nộp khắc phục phần lớn số tiền nhận từ Phan Quốc Việt", Cơ quan điều tra kết luận.

Đối với bị can Nguyễn Văn Trịnh (cựu cán bộ Văn phòng Chính phủ), CQĐT xác định sau khi Công ty Việt Á được cấp số đăng ký lưu hành, hiệp thương giá, sản xuất và tiêu thụ test xét nghiệm cho các đơn vị, địa phương, Phan Quốc Việt đã đưa cảm ơn ông Trịnh tổng số tiền 200.000 USD.

Cả hai lần Việt đưa tiền cho ông Trịnh đều thực hiện tại một quán cà phê trên phố Vạn Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội. Việc đưa tiền diễn ra trong các ngày 16/8/2020 và 2/3/2021.

Ông Nguyễn Văn Trịnh không trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận, thống nhất với Phan Quốc Việt về việc đưa, nhận tiền và không gây khó khăn để Việt phải đưa tiền. Trong kết luận, ông Trịnh bị đề nghị truy tố tội lợi dụng chức vụ, quyên hạn trong khi thi hành công vụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.