Thời sự Quốc tế

Cựu Thủ tướng Italy, tỷ phú truyền thông Silvio Berlusconi qua đời

Cựu Thủ tướng Italy, tỷ phú truyền thông Silvio Berlusconi, được xác nhận đã qua đời tại bệnh viện San Raffaele ở Milan.

Ngày 12/6, người phát ngôn của cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi xác nhận chính khách kỳ cựu này đã qua đời tại bệnh viện San Raffaele, hưởng thọ 86 tuổi.

Những năm gần đây, ông Silvio Berlusconi đã gặp nhiều vấn đề sức khỏe. Ông vừa được xuất viện sau 45 ngày nằm viện điều trị nhiễm trùng phổi liên quan đến bệnh bạch cầu mãn tính hôm 19/5.

Ba tuần sau, ngày 10/6, ông tiếp tục phải nhập viện tại Milan để làm xét nghiệm liên quan đến bệnh bạch cầu.

Trước nữa, ông từng phải phẫu thuật tim vào năm 2016 và bị ung thư tuyến tiền liệt. Năm 2020, ông mắc Covid-19 và tiếp tục phải nhập viện nhiều lần.

img

Cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi từng là Chủ tịch của CLB AC Milan trong suốt 26 năm

Nói về ông Silvio Berlusconi, không thể không nhắc tới việc ông từng 4 lần giữ chức thủ tướng Italy, các nhiệm kỳ diễn ra không liên tục, với tổng thời gian cầm quyền là 9 năm.

Ông Berlusconi cũng là một tỷ phú ngành truyền thông, là cổ đông lớn của đài truyền hình lớn nhất Italy - Mediaset.

Ngoài ra, ông còn được biết đến là Chủ tịch của câu lạc bộ bóng đá AC Milan trong 26 năm - giai đoạn hoàng kim với 8 cúp vô địch Italy và 5 cúp vô địch châu Âu. Năm 2017, ông bán lại câu lạc bộ cho một đại gia Trung Quốc.

Ông đã giữ vững vị trí người giàu nhất nước Italy trong suốt một thập kỷ. Tính đến tháng 6 này, tổng tài sản của ông là khoảng 7 tỷ USD.

Tuy nhiên, tên Silvio Berlusconi cũng gắn với rất nhiều bê bối về nợ nần, trốn thuế, những bữa tiệc tình dục xa hoa.

Có thời gian khi làm Thủ tướng, năm 2011, ông buộc phải từ chức vì nợ nần chồng chất trong cuộc khủng hoảng tài chính. Trong suốt sự nghiệp, ông cũng không ít lần dính líu tới nhiều vụ kiện tụng. Tính đến năm 2021, ông từng tuyên bố đã trải qua tổng cộng 86 phiên tòa.

Dẫu vậy, giới chính trị gia đánh giá, những đóng góp của ông Belusconi với chính trị, kinh tế, truyền thông là không hề nhỏ.

Chia sẻ trên Twitter, Cựu Thủ tướng Ý Matteo Renzi viết: “Có thể có nhiều người yêu mến ông Belusconi, nhiều người không thích nhưng mọi người đều phải công nhận, tác động của ông đối với đời sống chính trị cũng như kinh tế, thể thao và truyền hình là chưa từng có".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.