Thế giới

Cựu Tổng thống Brasil bị tuyên phạt 10 năm tù

15/07/2017, 10:35

Cựu lãnh đạo Brasil Luiz Inacio Lula da Silva, ứng viên hàng đầu được dự đoán sẽ chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống.

36

Cựu Tổng thống BrasilLuiz Inacio Lula da Silva

Cựu lãnh đạo Brasil Luiz Inacio Lula da Silva, ứng viên hàng đầu được dự đoán sẽ chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống Brasil vào năm tới, bị kết tội tham nhũng và phạt tù gần 10 năm, hãng tin Reuters đưa tin ngày 13/7.

Đây là cú giáng mạnh, làm sụp đổ hoàn toàn sự nghiệp chính trị, thổi bay cơ hội quay trở lại chính trường của ông Lula, vốn là chính trị gia nổi tiếng nhất Brasil. Là Tổng thống Brasil trong thời gian tháng 1/2003-1/2011, ông Lula được thế giới ca ngợi vì chính sách để giảm bớt sự mất cân bằng tại Brasil.

Nay, theo Thẩm phán liên bang Sergio Moro, ông Lula, 71 tuổi bị buộc tội nhận 3,7 triệu reais (tương đương 1,2 triệu USD) từ Công ty Kỹ thuật OAS SA. Theo công tố viên, đây là số tiền mà Công ty OAS SA chi trả để tân trang lại căn hộ bên bãi biển cho ông Lula, đổi lại sự giúp đỡ của ông Lula để thắng các hợp đồng với Công ty Dầu khí quốc gia Petroleo Brasileiro.

Công tố viên liên bang cáo buộc ông Lula là chủ mưu tham nhũng trong thời gian dài và bị phát hiện trong cuộc điều tra các khoản “lại quả” xung quanh Công ty Dầu khí Petrobras. 

Song, đội pháp lý đại diện cho ông Lula khẳng định, ông vô tội và sẽ kháng cáo. “Suốt 3 năm nay, ông Lula trở thành đối tượng bị điều tra vì mục đích chính trị. Không có bằng chứng buộc tội nào đáng kể, trong khi những bằng chứng rất rõ ràng về sự vô tội của ông lại bị phớt lờ một cách trắng trợn”, thông báo từ đội pháp lý cho biết.

Tới đây, ông Lula sẽ phải đối mặt với hơn 4 phiên tòa về tham nhũng nữa và có thể kháng cáo. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.