Thời sự Quốc tế

Cựu Tổng thống Hàn Quốc trả lại quà của Chủ tịch Triều Tiên cho Seoul

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa thông báo, sẽ giao lại 2 chú chó - món quà của Chủ tịch Triều Tiên năm xưa cho Tổng thống đương nhiệm.

Cụ thể, cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo sẽ giao lại 2 chú chó Pungsan và cả cún con cho chính quyền hiện tại.

Hai chú chó Triều Tiên thuộc loại hiếm tên Gomi và Songkang là món quà do Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tặng ông Moon khi hai ông gặp nhau vào năm 2018 tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3.

Trước khi rời văn phòng Tổng thống, ông Moon đã trao đổi với ông Yoon Suk-yeol khi đó là Tổng thống đắc cử về 2 chú chó này. Ông Yoon đã mở lời mời ông Moon giữ lại hai chú cún và vị lãnh đạo tiền nhiệm đã nhận lời.

img

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân chơi đùa bên các chú cún trong vườn Nhà Xanh năm 2021. Ảnh chụp màn hình từ tài khoản Facebook của cựu Tổng thống Hàn Quốc

Theo quy định tại Hàn Quốc, tất cả các món quà dành tặng Tổng thống đều thuộc Chính phủ. Trước khi ông Moon rời văn phòng, Thư ký Tổng thống và người đứng đầu Cơ quan Lưu trữ của Tổng thống tại thời điểm đó đã ký một thỏa thuận, xác nhận Bộ Nội vụ và An toàn sẽ chịu trách nhiệm về chi phí nuôi 3 chú chó trên của ông Moon.

Sau đó, Bộ Nội vụ và An toàn đã phác dự thảo trong đó có nội dung sẽ thanh toán hàng tháng 2,5 triệu won cho ông Moon để ông nuôi 3 chú cún.

Tuy nhiên kế hoạch này đến nay vẫn chưa được thực thi vì chính Bộ Nội vụ cũng như Bộ Tư pháp phản đối.

Ông Moon thông báo trả lại 3 chú cún cho Chính phủ sau khi không được cung cấp các khoản chi phí kể trên.

img

Hai chú cún Pungsan thuộc loại hiếm là món quà của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tặng ông Moon Jae-in trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3. Ảnh - CNN

Ông Moon đã đăng một bài viết trên tài khoản mạng xã hội, chia sẻ: “Cựu Tổng thống Moon đã nuôi 3 chú cún Pungsang trong suốt thời gian dài. Ông rất buồn vì phải giao lại 3 chú cún, đặc biệt tại thời điểm Gomi vừa phải phẫu thuật. Nhưng ông cũng thấy an ủi phần nào khi được chăm sóc 3 chú cún trong hơn 6 tháng qua kể từ khi ông về hưu. Chúng tôi tin rằng, Cơ quan Lưu trữ của Tổng thống sẽ chăm sóc tốt cho 3 chú cún và hy vọng họ cũng sẽ quan tâm tới chúng cả về mặt cảm xúc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.