Thời sự Quốc tế

Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe qua đời ở tuổi 95

06/09/2019, 13:07

Cái chết của ông Mugabe đã được tổng thống đương nhiệm của đất nước xác nhận vào sáng thứ Sáu.

img
Ông Robert Mugabe.

Ông Robert Mugabe, cựu Tổng thống của Zimbabwe, người nắm quyền lực tại quốc gia châu Phi từ năm 1980 cho đến khi từ chức sau cuộc đảo chính quân sự năm 2017, đã qua đời.

Đáng chú ý, thông tin về cái chết của ông Mugabe đã được tổng thống đương nhiệm của đất nướcxác nhận vào sáng thứ Sáu.

Tổng thống Zimbabwe đương nhiệm Emmerson Dambudzo Mnangagwa nói: "Đây là nỗi buồn tột cùng mà tôi muốn thông báo... sự ra đi của người sáng lập quốc gia, cựu Tổng thống của Zimbabwe, Robert Mugabe".

Gia đình của cựu Tổng thống Mugabe cũng xác nhận cái chết của ông với hãng tin Anh BBC và nói rằng cựu tổng thống đã chiến đấu với tình trạng sức khỏe kém.

Ông Mugabe, 95 tuổi, là nhà lãnh đạo lâu đời nhất thế giới khi ông từ chức tổng thống của Zimbabwe vào tháng 11 năm 2017, sau một cuộc đảo chính quân sự.

Trước khi ông từ chức, đảng Mặt trận Liên minh Quốc gia Châu Phi cầm quyền ở Zimbabwe đã loại bỏ ông Mugabe khỏi vị trí lãnh đạo cao nhất và đưa ông Mnangagwa lên nắm quyền.

Trong một tuyên bố, ông Mnangagwa cho biết hôm thứ Sáu rằng Mugabe là "một biểu tượng của sự giải phóng" và "một người theo chủ nghĩa châu Phi đã cống hiến cuộc đời mình cho sự giải phóng và trao quyền cho người dân của mình."

"Đóng góp của ông cho lịch sử của đất nước và lục địa chúng ta sẽ không bao giờ bị lãng quên. Cầu mong linh hồn ông được yên nghỉ vĩnh hằng", ông Mnangagwa viết trên mạng xã hội Twitter.

Trong quá khứ, trước khi ông từ chức, người ta nói rằng việc ông Mugabe sa thải Mnangagwa với tư cách là Phó tổng thống để mở đường cho vợ của Mugabe, bà Grace lên thay quyền, đã kích hoạt quân đội đảo chính giành quyền kiểm soát.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Zimbabwe cho biết vào thời điểm đó, việc ông Mugabe từ chức "đánh dấu một thời khắc lịch sử" cho đất nước và chúc mừng tất cả những người dân Zimbabwe đã lên tiếng.

Thủ tướng Anh lúc đó là bà Theresa May nói rằng việc từ chức Mugabe đã cho Zimbabwe "một cơ hội để tạo ra một con đường mới thoát khỏi sự thống trị đặc trưng của ông."

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.