Hạ tầng

Đã có chủ đầu tư cải tạo 5 nút giao thông 1.200 tỷ ở Cần Thơ

24/02/2022, 15:25

Sau khi cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông, trong tương lai TP Cần Thơ sẽ xem xét bố trí công trình cầu vượt hoặc hầm chui...

Ngày 24/2, thông tin từ UBND TP Cần Thơ: cơ quan này vừa có văn bản, thống nhất chủ trương, giao UBND quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư dự án mở rộng, cải tạo 5 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn.

img

Nút giao Mậu Thân - 3/2 - Trần Hưng Đạo

Trước đó, tại phiên họp diễn ra vào tháng 12/2021, HĐND TP Cần Thơ đã thông qua tờ trình về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, mở rộng 5 nút giao thông trọng điểm; bao gồm: nút giao Mậu Thân - 3/2 - Trần Hưng Đạo; Mậu Thân - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt; Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ; Nguyễn Văn Linh - 3/2 và Nguyễn Văn Linh - 30/4.

5 nút giao thông này suốt thời gian qua đã trở nên quá chật hẹp so với lượng người và phương tiện lưu thông dày đặc, mỗi ngày vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông, trở thành “điểm nóng” ùn tắc giao thông.

img

Kẹt xe tại các nút giao ở Ninh Kiều

Theo thống kê từ Sở GTVT Cần Thơ, khoảng 5 năm trở lại đây, các phương tiện cá nhân trên địa bàn TP đã gia tăng rất nhanh, đến 10%. Đến nay, TP. Cần Thơ có 46.000 xe ô tô, 481.000 xe mô tô, trong khi diện tích mặt đường và kết cấu hạ tầng lại tăng rất chậm, đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Trong đó, có 5 nút giao thông nói trên.

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ được đầu tư bằng cách mở rộng nút giao cùng mức, bố trí các nhánh rẽ phải độc lập. Trong tương lai xem xét bố trí công trình cầu vượt hoặc hầm chui theo nhu cầu giao thông. Tổng mức đầu tư dự án gần 1.200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ, cho biết: "Hiện nay, vận tải hành khách công cộng ở Cần Thơ chỉ đáp ứng được 1%. Chúng ta vẫn đang quản lý giao thông theo lối thủ công, mỗi lần ùn tắc thì cảnh sát, thanh tra giao thông phải ra đường điều phối. TP cũng chưa có các tuyến đường vành đai để chia tách lưu lượng, nhất là đối với các xe tải trọng lớn container".

Trong 5 năm tới, TP sẽ giải quyết bằng nhóm giải pháp, trong đó, Sở GTVT sẽ phối hợp với ngành xây dựng và các đơn vị có liên quan tăng tỉ lệ đất dành cho giao thông, từ 24-26% trong quy hoạch. Song song với việc đẩy nhanh tiến độ các dự án ODA, các giải pháp giao thông thông minh cũng sẽ được tính toán để giảm ùn tắc…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.