Xã hội

Đà Nẵng: Dân xót xa vì không được thu hoạch rừng trước khi bàn giao đất

22/12/2021, 14:49

Người dân trồng rừng trong khu vực thi công nhà máy rác Khánh Sơn phản ánh không được thu hoạch cây trước khi bàn giao mặt bằng cho địa phương.

Dân không được thu hoạch rừng

Ngày 22/12, các lực lượng chức năng quận Liên Chiểu, phường Hòa Khánh Nam tiếp tục đưa lực lượng hỗ trợ thi công tại khu vực xây dựng Nhà máy xử lý rác bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam).

img

Các hộ dân cầm theo đơn thư, các giấy tờ liên quan đất đai trồng rừng đến trước bãi rác phản ánh việc không được thu hoạch rừng

Một số trước Nhà máy xử lý rác bày tỏ bức xúc về việc không được tạo điều kiện thu hoạch rừng tràm trước khi bàn giao đất lại cho địa phương. Thay vào đó, rừng trồng bị đốn hạ, không cho các chủ hộ tiếp xúc hay nhận bàn giao lại số cây trồng này.

Bà Nguyễn Thị Lai (trú tổ 70, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho biết, bà có hơn 3.000m2 đất trồng keo lá tràm, bạc hà. Dù rất muốn được thu hoạch số cây trên trước khi bàn giao đất cho dự án nhưng không được chấp nhận.“

Theo bà Lai, bà cùng một số hộ dân đã trồng rừng tại khu đất này mấy gần 40 năm nay. Khi biết đây là đất quốc phòng, bà không cản trở thi công, hoàn toàn đồng ý trả lại đất cho nhà nước.

"Chỉ mong nhà nước tạo điều kiện để chúng tôi thu hoạch cây. Rừng trồng đã trên 3 năm tuổi, trị giá không dưới 20 triệu đồng. Đây là số tiền lớn với gia đình tôi”, bà Lai nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Học (tổ 70, phường Hòa Khánh Nam) cho biết, gia đình bà có hơn 8.500m2 trồng điều, bạc hà tại khu vực trên hàng chục năm nay.

"Cây đã đến độ thu hoạch nhưng nay bị chặt bỏ, lãng phí hàng chục triệu đồng, tiếc của mà không biết phải làm sao", bà Học cho biết.

Cũng theo bà Học, các hộ dân như bà cũng mong muốn chính quyền có hỗ trợ bằng mức 60% giá đất nông nghiệp hạng 1 đồng bằng (đơn giá 25.000 đồng/m2) như thông báo của UBND TP.Đà Nẵng vào năm 2008 về quyết định giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư tại khu vực trên để thực hiện dự án Nhà máy xử lý rác Khánh Sơn.

img

Khu vực thi công nhà máy xử lý rác bãi rác Khánh Sơn có hàng chục nghìn m2 đất có rừng trồng của người dân địa phương

Sợ tranh chấp nên không cho dân tự thu hoạch

Thông tin với Báo Giao thông, ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) cho biết, UBND phường Hòa Khánh Nam phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện hỗ trợ chủ đầu tư thi công hạ tầng kỹ thuật dự án Nhà máy xử lý rác tại khu vực bãi rác Khánh Sơn trong hai ngày 21 và 22/12.

Theo đó, lực lượng sẽ đốn hạ cơ số cây ăn trái, cây lâu năm của người dân trồng tại khu vực thuộc diện giải tỏa đền bù để thực hiện dự án nhà máy xử lý rác.

Ông Minh cho biết, số người trồng cây ở khu vực giải tỏa rất đông, phường chưa nắm hết số lượng nên không thể cho người dân tự ý vào khu vực đang giải phóng mặt bằng vì sợ xảy ra tranh chấp giữa các hộ dân trong ranh giới, dễ gây mất an ninh trật tự.

“Trước khi chặt cây, phường đã cho người quay phim, chụp ảnh kiểm đếm toàn bộ khu vực. Số cây đốn hạ sẽ được tập trung tại một khu vực, hộ nào chứng minh đầy đủ giấy tờ, nguồn gốc của cây sẽ được phường trả lại”, ông Minh cho biết.

Về yêu cầu hỗ trợ chi phí đất đai cho các hộ dân, ông Minh cho biết, trước đây thành phố đã có hỗ trợ 1 lần nên sau đó UBND thành phố thông báo không có cơ sở để hỗ trợ lần 2.

Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết thêm, trước các phản ánh của người dân, phường đã đề nghị các hộ này viết đơn khiếu nại, yêu cầu bồi thường của người dân, làm cơ sở để trình cấp có thẩm quyền xử lý.

“Trong đơn khiếu nại, bà con cần chứng minh rõ diện tích đất trồng, chủng loại cây để phường có hướng hỗ trợ, xử lý đơn thư”, ông Minh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.