Đà Nẵng: Vướng mặt bằng, kênh thoát lũ chưa thể hoàn thành

29/07/2017, 13:46

Dự án kênh thoát lũ xã Hòa Liên chưa thể hoàn thành do Đà Nẵng đang thiếu quỹ đất tái định cư.

Trung Nam (2)
Kênh thoát lũ xã Hòa Liên chưa thể hoàn thành do vướng GPMB, thiếu đất bố trí TĐC.

Theo ông Bùi Xuân Định – Tổng giám đốc Công ty CP Trung Nam (Trung Nam land), toàn dự án thi công đạt 70% khối lượng tổng thể, hiện tiếp tục triển khai thi công công tác đào, đắp đất mái kênh; thi công bê tông chân khay và bê tông mái kênh tại những khu vực có mặt bằng.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng giao Trung Nam land đầu tư xây dựng tuyến kênh thoát lũ này từ tháng 3/2015, thời hạn xây dựng 12 tháng. Đến nay đã 17 tháng, Trung Nam land vẫn chưa thể hoàn thành dự án do nhiều lý do khách quan, chủ yếu là công tác GPMB.

Cụ thể, tại thôn Vân Dương (xã Hòa Liên), thời hạn hoàn thành giải tỏa đền bù 24 hồ sơ đất nông nghiệp trước ngày 5/7/2017 đã hết, tuy nhiên vẫn còn 4 hồ sơ đất nông nghiệp chưa bàn giao mặt bằng. Thôn Quan Nam còn 1 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng, thôn Quan Nam 6 có 3 hồ sơ và còn khoảng 20 hộ nằm trong vùng đệm thoát lũ của đoạn 5 tuyến kênh…

Tổng cộng, có khoảng 50 hồ sơ nằm trong tuyến kênh, vùng đệm tuyến kênh, một số nằm ngoài tuyến kênh tuy nhiên do đường dân sinh, đường điện, đường nước sinh hoạt nằm trong lòng kênh nên phải GPMB mới thi công được tuyến kênh.

“Các vướng mắc này làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ hoàn thành dự án. Trong các phạm vi này nhà đầu tư hầu như không thể triển khai thi công. Nguyên nhân chính là do thiếu quỹ đất để bố trí tái định cư cho các hộ giải tỏa”, ông Định cho hay.

Trung Nam
Kênh thoát lũ Hòa Liên hiện thi công đạt 70% khối lượng.

Để đáp ứng nhu cầu bố trí TĐC trước mùa mưa bão cũng như đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án, ngày 7/7, Hội đồng bồi thường thiệt hại và GPMB huyện Hòa Vang đã đề nghị UBND TP xem xét quyết định chọn vị trí thay thế để quy hoạch xây dựng trường PTTH với diện tích tương đương tại khu E trong dự án Golden Hills và điều chỉnh chia lô khu đất quy hoạch xây dựng trường PTTH thuộc khu TĐC Hòa Liên 4 giai đoạn 2 để bố trí TĐC.

Đến thời điểm này, UBND TP. Đà Nẵng vẫn chưa có ý kiến đối với các đề xuất của UBND huyện Hòa Vang và Sở Xây dựng, đồng nghĩa với việc người dân vẫn chưa biết khi nào có đất TĐC và dự án kênh thoát lũ Hòa Liên chưa biết đến ngày nào giải tỏa bàn giao xong mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai.

Ông Định cho hay: “Chúng tôi đang lo lắng nếu không thực hiện GPMB kịp thời thì mùa lũ này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến đời sống của người dân và việc lưu thông tại khu vực này cũng rất nguy hiểm”.

Dự án tuyến kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hoà Liên được thực hiện theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao (BT) có tổng mức đầu tư hơn 114 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là đảm bảo thoát lũ của hồ Hòa Trung và một phần lưu vực của đường ĐT 602; đảm bảo an toàn cho các khu dân cư Hòa Liên và đường Nguyễn Tất Thành nối dài trong mùa mưa bão.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.