Hạ tầng

Đã trễ hẹn một năm, hầm chui Nguyễn Văn Linh có về đích vào 2024?

17/06/2023, 17:15

Sau 1 năm trễ hẹn, dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đang khẩn trương thi công để kịp tiến độ thông xe...

Ngày 17/6, Ban quản lý dự án các công trình giao thông TP.HCM cho biết, dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Q.7) đang khẩn trương thi công để kịp tiến độ thông xe vào cuối năm 2024.

Một nhánh hầm chui sẽ thông xe trước ngày 30/4/2024

img

Công nhân thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh Đỗ Loan

Dự án có 2 gói thầu, tiến độ 2 gói đạt khoảng 40%.

Gói thầu xây lắp số 1 gồm xây dựng hầm chui và đường giao thông. Gói thầu này đơn vị thi công đã triển khai xong hạng mục đường tạm; đốn hạ, bứng dời cây xanh trong phạm vi dự án và tổ chức giao thông phục vụ thi công công trình.

Với gói thầu số 2, tiến độ khối lượng đạt khoảng 70% xây dựng hầm chui và trạm bơm, hiện đã xong phần kết cấu của các đốt hầm hở H1T đến H18T, đốt hầm kín K0T, cống hộp, phần kết cấu trạm bơm và đã đúc xong cọc bê tông của các đốt hầm kín K1T - K3T.

Đối với các đốt hầm kín K1T - K3T, đơn vị thi công sẽ triển khai sau khi thực hiện di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Riêng nhánh hầm chui dự kiến sẽ hoàn thành thông xe nhánh 2 trước ngày 30/4/2024 và thông xe nhánh 1 trước ngày 31/12/2024.

img

Công nhân đang thi công hạng mục đúc bê tông cốt thép đốt hầm.

Còn với hạng mục di dời và tái lập các tuyến cáp viễn thông, hiện tuyến cáp điện cao thế 220kV đã triển khai thi công xong giai đoạn 1 (trừ vị trí vướng trụ điện trung thế chưa được di dời dài khoảng 50m).

Vị trí này đang chờ Sở GTVT thông qua phương án tổ chức giao thông giai đoạn 2 (các đoạn cáp băng đường Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Hữu Thọ) để tiếp tục triển khai thi công.

Dự kiến trong tháng 10/2023 sẽ bàn giao mặt bằng để triển khai thi công tiếp các đốt hầm kín K1T - K3T thuộc hầm chui 2.

Riêng hạng mục di dời các đường ống cấp nước, Sở Xây dựng đã phê duyệt dự toán chi phí bồi thường di dời.

Hiện đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu, dự kiến trong tháng 7 sẽ hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công.

Khó khăn khi di dời hệ thống điện, nước, cáp viễn thông...

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng Ban điều hành dự án đường bộ 4 (thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM) cho biết, dự án gặp nhiều khó khăn trong quá trình di dời hạ tầng kỹ thuật. Dù vậy, đến nay cơ bản đã được giải quyết và công trình vẫn đang tiếp tục thi công.

img

Thi công hạng mục đốt hầm hở H1T đến H18T của nhánh hầm chui 2.

Khó khăn trong quá trình thi công nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ là di dời tuyến cáp điện ngầm cao thế 220kV rất phức tạp; đồng thời, công tác điều tiết phục vụ cắt điện để phục vụ công tác chuyển pha, đấu nối sau khi di dời mất nhiều thời gian…

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, theo ông Tuấn, các cơ quan ban ngành có liên quan cần phối hợp kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc trên.

img

Thi công đốt hầm kín K1T - K3T thuộc hầm chui 2.

Do mật độ phương tiện lưu thông qua khu vực thi công công trình rất lớn, Ban quản kiến nghị CSGT Công an TP.HCM tiếp tục hỗ trợ điều tiết phương tiện giao thông, đặc biệt là từ tháng 6 khi tổ chức thi công song song cả 2 nhánh hầm chui 2 và hầm chui 1.

Ban kiến nghị Sở GTVT xem xét chấp thuận phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công và cấp phép thi công trong thời gian tới, phục vụ thi công đoạn cáp ngầm băng đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và các tuyến ống cấp nước.

Đồng thời, kiến nghị Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia hỗ trợ, phối hợp trong quá trình triển khai thi công và công tác cắt điện để phục vụ đấu nối (sau khi có đề xuất của Ban) đối với hạng mục di dời tuyến cáp tuyến điện cao thế 220kV Nhà Bè - Tao Đàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.