Xã hội

Đại biểu nói gì về đề xuất xây Nhà hát các dân tộc phía sau Nhà hát Lớn?

27/05/2023, 12:51

Bên hành lang Quốc hội sáng 27/5, các đại biểu đã có những chia sẻ về đề xuất xây Nhà hát các dân tộc Việt Nam phía sau Nhà hát Lớn.

Đề xuất xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam phía sau Nhà hát Lớn

Thực hiện nghị quyết của Chính phủ, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đang nghiên cứu phương án xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam xứng tầm, hiện đại, trở thành điểm du lịch, quảng bá hình ảnh các dân tộc Việt Nam.

img

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đề xuất xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam ở phía sau Nhà hát Lớn (ảnh minh hoạ)

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, vị trí được lựa chọn để xây dựng Nhà hát này phải đáp ứng được các tiêu chí như có giá trị dấu ấn, kết nối để tạo ra một quần thể văn hoá.

"Căn cứ vào những tiêu chí này, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đang nghiên cứu phương án xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam ở phía sau Nhà hát Lớn", ông Hùng nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, nếu xây Nhà hát các dân tộc Việt Nam tại vị trí này sẽ tạo ra dấu ấn riêng, thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, khách đến Hà Nội còn có địa điểm để thưởng ngoạn, giao lưu, có thể giúp kinh tế của Thủ đô phát triển.

Tuy nhiên, vị Bộ trưởng cũng lo ngại gặp phải lực cản lớn về công tác giải phóng mặt bằng.

img

Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai)

Không khả thi, cần tính toán kỹ

Chia sẻ về đề xuất này, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho biết, để xây dựng Nhà hát dân tộc cần tính toán đầy đủ các yếu tố liên quan đến quy hoạch, hạ tầng.

Nhà hát Lớn là một công trình, di tích cần bảo vệ theo Luật Di sản, về quy hoạch cũng cần tuân thủ Luật Xây dựng, do đó đề xuất xây dựng Nhà hát các dân tộc Việt Nam phía sau Nhà hát Lớn thiếu tính thuyết phục.

"Phía sau Nhà hát Lớn không còn đất để xây trong khi xây nhà hát đâu chỉ vài chục ghế ngồi. Cá nhân tôi không đồng tình về đề xuất trên. Tôi chưa hình dung được bên cạnh Nhà hát Lớn lại có thêm một nhà hát khác, nó không thực tiễn", đại biểu An nói.

Ông An ủng hộ chủ trương xây dựng thêm các công trình công cộng như nhà hát, thư viện nhưng không phải thích làm đâu thì làm.

"Không cần bằng mọi giá phải làm công trình công cộng khi tại đó đã có công trình tương tự. Dự án phải khả thi, có sự đánh giá kỹ lưỡng, phù hợp với thành phố và tuân thủ quy định pháp luật", đại biểu An nói.

img

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội)

Còn đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng, việc có không gian văn hoá trên địa bàn TP Hà Nội cho các dân tộc là cần thiết. Vấn đề là chúng ta phải tìm được không gian cho phù hợp.

"Chúng ta có một Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam trên Hòa Lạc. Ngay trên địa bàn Thủ đô cũng có một không gian văn hóa, đó là Bảo tàng dân tộc học. Chúng ta phải tính đến không gian để cho những hoạt động văn hóa được diễn ra. Tôi nghĩ là rất tốt, không phải chỉ để đáp ứng yêu cầu của người dân mà điều đó, thực sự mang lại sự phát triển cho Thủ đô", ông Cường nhìn nhận.

Theo ông Cường, tuy việc xây dựng thêm không gian văn hoá ở Thủ đô là cần thiết, vẫn phải tính toán, cân nhắc kỹ xem vị trí đó có phù hợp với tư duy logic về văn hóa, hoạt động văn hóa khi tổ chức ở đó.

"Khi đã có tư duy logic thì phải tính toán đến tính chất bền vững sự phát triển của không gian đó, chứ không phải là nhất thời. Tôi cho rằng vị trí xây Nhà hát các dân tộc Việt Nam cần tính toán kỹ", ông Cường nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.