Hồ sơ tài liệu

Đại gia đảng Cộng hoà ghét Donald Trump, kéo sang ủng hộ Hillary

05/08/2016, 08:39
image

Một nhóm đại gia đảng Cộng hoà đổ xô sang ủng hộ ứng viên Đảng đối lập vì chán ghét Donald Trump.

Giám đốc điều hành Meg Whitman.

Giám đốc điều hành Hewlett Packard – bà Meg Whitman, người đã ra mặt ủng hộ bà Clinton đầu tuần này

Ngày 4/8, theo Reuters, một số nhóm người giàu trong đảng Cộng hoà, không ưa Donald Trump bí mật kêu gọi một số thành viên nổi tiếng cùng họ ủng hộ ứng viên đại diện đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc đua Tổng thống. Các nhóm được thành lập để ủng hộ bà Clinton bao gồm nhiều người theo đảng Cộng hoà như: nhóm Her 2016 do nhà vận động hành lang đảng Cộng hoà Craig Snyder dẫn đầu; tổ chức dân thường được gọi là R4C16 do hai cựu quan chức dưới thời Tổng thống George W. Bush – ông John Stubbs và Ricardo Reyes lãnh đạo; Tổ chức Phụ nữ Đảng Cộng hoà vì Hillary do Jennifer Pierotti Lim, một quan chức đến từ Bộ Thương mại Mỹ dẫn đầu.

Các nhóm trên cho biết, họ đang huy động tiền và sự ủng hộ từ các thành viên đảng Cộng hoà khác. “ Tôi đưa ra quyết định này vì tôi không thể nhìn các cháu của mình nếu như tôi bỏ phiếu cho Trump” – ông Dan Webb, cựu công tố viên, theo đảng Cộng hoà hàng chục năm nay.

Những phát biểu gây sốc của ứng viên đại diện đảng Cộng hoà Donald Trump về phụ nữ, người Mexico, người Hồi giáo và cựu chiến binh…. đã khiến một số nhà tài trợ truyền thống của đảng Cộng hoà thấy khó chịu. Điển hình nhất, nhiều nhà tài trợ lớn ở Phố Wall, tưởng chừng sẽ về phe với tỷ phú Trump đã quay sang chọn Clinton. Họ là những người có thể bơm số tiền đáng kể vào chiến dịch, gây ảnh hưởng tới những người theo đảng Cộng hoà để đổi phe.

Mới đây, nhà quản lý quỹ tỷ phú Seth Klarman tuyên bố ủng hộ Hillary Clinton trở thành Tổng thống vì những phát biểu “gây sốc, không thể chấp nhận được” của Donald Trump. Ông Seth Klarman là Tổng thống, Giám đốc điều hành Tập đoàn Baupost, từng đổ “hàng tấn tiền” vào các Uỷ ban hành động chính trị ủng hộ Jeb Bush, Chris Christie và Marco Rubio trong cuộc bầu cử năm nay.

Ngoài ra, một số người thân cận với chiến dịch của bà Clinton cho biết ứng viên đảng Dân chủ đã đích thân nói chuyện với nhiều doanh nhân hàng đầu đảng Cộng hoà bao gồm Giám đốc điều hành Hewlett Packard – bà Meg Whitman, người đã ra mặt ủng hộ bà Clinton đầu tuần này.

Xu hướng ủng hộ của các tỷ phú, nhà tài chính xoay chiều sang Clinton chính là thách thức cho những tuyên bố chắc nịch của Donald Trump trước đó rằng những thành tựu lớn trong việc kinh doanh của ông là bằng chứng cho thấy, ông là ứng viên Tổng thống tốt nhất.

Về phía mình, người phát ngôn của ông Donald Trump - Hope Hicks từ chối bình luận. Còn người phát ngôn của bà Clinton –  Jesse Ferguson cho hay, các doanh nhân hàng đầu chọn ủng hộ Clinton vì chính sách kinh tế sáng suốt của bà cũng như họ “không tin Donald Trump có thể dẫn dắt kinh tế Mỹ”.

Theo khảo sát do Wall Street Journal/NBC News phối hợp thực hiện, tính đến ngày 5/8, tỉ lệ ủng hộ bà Hillary Clinton đã tăng 9 điểm so với ông Trump, với tỉ lệ tương ứng 47% và 38%.

Xem thêm video về ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.