An ninh hình sự

Đại gia Lê Thanh Thản nói gì trước khi hầu tòa về tội lừa dối khách hàng?

09/08/2023, 11:17

Bị hại muốn ông Lê Thanh Thản bồi thường bằng căn hộ tương đương hoặc khắc phục bằng tiền. Ông Thản khẳng định sẽ khắc phục hết.

Nhiều cư dân đòi bồi thường bằng căn hộ tương đương

Ngày mai (10/8), TAND TP Hà Nội dự kiến xét xử ông Lê Thanh Thản (73 tuổi), Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Bemes kiêm Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh về tội lừa dối khách hàng.

Ông Thản bị truy tố theo điểm d, Khoản 2, Điều 198, Bộ luật Hình sự năm 2015, với khung hình phạt gồm phạt tiền tối đa 500 triệu đồng hoặc phạt tù 1-5 năm.

Cùng vụ án, Nguyễn Duy Uyển (nguyên Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông), Vương Đăng Quân (nguyên Phó chánh Thanh tra Xây dựng quận này), Mai Quang Bài (cựu cán bộ Đội Quản lý trật tự xây dựng), Bùi Văn Bằng, Đỗ Văn Hưng và Nguyễn Văn Năm cùng hầu tòa về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

img

Các căn hộ mua từ ông Lê Thanh Thản đều chưa được cấp sổ đỏ.

Trao đổi với Báo Giao thông sáng nay (9/8), ông Nguyễn Trọng Tuệ, Ban đại diện cư dân chung cư CT6 Kiến Hưng (một trong những bị hại của vụ án) cho biết, trước khi tòa sơ thẩm xét xử, hơn 200 hộ dân (cũng là nạn nhân mua nhà) đã có đơn gửi cơ quan tố tụng.

Theo ông Tuệ, đa số hộ dân đều có chung mong muốn được ổn định cuộc sống và được sở hữu hợp pháp, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các căn hộ đã mua từ phía ông Lê Thanh Thản.

Khi điều tra, ông Thản khai, do nóng vội nắm bắt cơ hội kinh doanh, nên bị can chưa kịp hoàn thiện các thủ tục hợp pháp của dự án.

Ông Thản có đơn đề nghị được khắc phục hậu quả theo 3 phương án. Với phương án mua lại nhà hoặc trả lại tiền, hiện Công ty Bemes và bị hại chưa đạt được thỏa thuận.

"Nguyện vọng chung của đa số cư dân là mong muốn dù bằng hình thức nào, ông Thản và phía Mường Thanh phải có trách nhiệm bồi thường bằng một căn hộ tương đương với những điều kiện hiện tại", ông Tuệ nhấn mạnh.

Trường hợp phía bị cáo không có hiện vật tương đương để bồi thường, thì có thể đền bù bằng tiền. Song đây là câu chuyện hậu xét, theo Ban đại diện cư dân CT6 Kiến Hưng, còn ổn định cuộc sống vẫn là mong mỏi cuối cùng của các bị hại.

Một số người mua nhà khác nghĩ rằng với những vi phạm nghiêm trọng như cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội công bố, việc cấp sổ đỏ sẽ rất khó khăn và lâu dài.

"Họ đã chịu khổ một thời gian, không muốn kéo dài tình trạng căn hộ không có tính pháp lý, nên họ chuyển sang đề nghị bồi thường thiệt hại bằng tiền", ông Tuệ cho biết thêm.

Đề cập những khó khăn suốt thời gian qua, một số cư dân tại các tòa CT6 Kiến Hưng kể họ kêu cứu trong nhiều năm, song chưa đạt được kết quả như mong muốn. Theo các bị hại, công trình do ông Thản xây dựng có nhiều vi phạm, đã bị cắt bớt nhiều công trình tiện ích đáng ra phải có, như nhà trẻ, tầng hầm, không gian vui chơi giải trí...

Đặc biệt, công trình hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm định về độ an toàn của thiết kế. Điều đó khiến nhiều người không còn muốn tiếp tục định cư tại đây.

Cũng theo các bị hại, họ mong muốn khi kết thúc phiên tòa sắp tới, Hội đồng xét xử sẽ không tách yêu cầu bồi thường thiệt hại về dân sự thành các vụ việc riêng, mà tuyên án triệt để ngay trong bản án hình sự.

Đại gia Lê Thanh Thản nói gì?

Cũng trong sáng nay, ông Lê Thanh Thản (hiện đang tại ngoại) đã chia sẻ với Báo Giao thông sau khi nắm bắt những phương án đòi bồi thường của người mua nhà.

"Điều đó là bình thường, bồi thường bằng tiền cũng được, không có vấn đề gì cả", ông Thản khẳng định.

Theo Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Bemes kiêm Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, việc các cư dân yêu cầu bồi thường đã diễn ra từ lâu.

"Kiểu gì cũng được, bên này khắc phục hết bằng tiền, người ta có tiền là được", ông Thản nói.

img

"Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản bị Công an Hà Nội khởi tố hôm 5/7/2019.

Theo cáo trạng, năm 2010, ông Thản chỉ đạo xây dựng dự án CT6 Kiến Hưng (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) nhưng vi phạm nghiêm trọng quy hoạch chi tiết.

Bị can còn tự ý cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai quy hoạch, xây tăng số lượng căn hộ, tăng chiều cao công trình và xây thêm tòa nhà CT6C mà không có trong hồ sơ thiết kế.

Cơ quan tố tụng kết luận các tòa CT6A, CT6B, CT6C có tổng cộng 1.582 căn hộ trong khi quy hoạch chỉ có 231 căn hộ và gần 500 phòng khách sạn. Chủ đầu tư cũng tăng diện tích tầng hầm từ hơn 5.700m2 lên hơn 6.800m2, khối tháp A từ hơn 1.100m2 lên gần 2.500m2, còn khối tháp B từ gần 1.100m2 lên hơn 1.900m2.

Riêng tòa tháp CT6C, bị can cho xây thêm có 438 căn hộ. Khu nhà thấp tầng được quy hoạch 15 căn 3 tầng đã trở thành 38 căn 4 tầng xây đè lên phần đất xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo. Còn phần diện tích từ tầng 2 đến tầng 4 vốn là khu dịch vụ, thương mại đã được chuyển thành căn hộ.

Từ tháng 5/2011, ông Lê Thanh Thản chỉ đạo quảng cáo, đưa thông tin gian dối về tính pháp lý của dự án. Các căn hộ được bán với giá rẻ hơn dự án khác nên sau thời gian ngắn, Công ty Bemes đã bán hết. Kết quả, ông Thản bán được 488 căn hộ, thu lời bất chính trên 480 tỷ đồng.

Đối với nhóm bị can là cựu cán bộ phường Kiến Hưng và Thanh tra xây dựng quận Hà Đông, Viện Kiểm sát cáo buộc họ đã không kiểm tra, ngăn chặn vi phạm tại dự án CT6 Kiến Hưng. Hậu quả gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho 488 khách hàng mua căn hộ, với tổng số tiền hơn 480 tỷ đồng (bao gồm giá trị quyền sử dụng đất trên 56 tỷ đồng).

Ông Lê Thanh Thản quê huyện Diễn Châu, Nghệ An và là chủ sở hữu Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên và Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mường Thanh.

Doanh nghiệp này là chủ đầu tư hệ thống chung cư ở Hà Nội như Đại Thanh, Linh Đàm, Kim Văn Kim Lũ, Thanh Hà - Cienco 5 và hàng loạt công trình xây dựng khác.

Ông Thản nổi tiếng từ việc sở hữu siêu xe Roll Royce Phantom Oriental Sun trị giá khoảng 43 tỷ đồng, thường được gọi là "đại gia điếu cày".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.