Xã hội

Đại gia mỹ phẩm xây đường hoa tri ân quê nghèo

25/12/2021, 14:43

Gần đây, vùng quê nghèo ở ấp Tân Hòa, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ bỗng dưng nhộn nhịp lạ thường.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt người đến check-in, chụp ảnh trên con đường nông thôn đẹp như tranh thủy mặc. “Tác giả” của con đường đó là một đại gia mỹ phẩm, vốn sinh ra và lớn lên ở đây.

img

Vợ chồng ông Lang bên tuyến đường và chiếc cầu đóng góp xây dựng cho địa phương

“Đường hoa” giữa chốn quê nghèo

Giữa trưa nắng, người đàn ông da ngăm đen, đã luống tuổi vẫn đứng giữa đầm sen hướng dẫn công nhân làm chiếc cầu gỗ, chiếc xích đu... Mấy người làm công giới thiệu ông là “tác giả” con đường đẹp mắt này.

Ông Lang là một người con xa quê, nay đã trở thành một doanh nhân thành đạt, không quên đóng góp cho quê hương. Từ năm 2010 đến nay, mỗi năm, ông Lang hỗ trợ cho huyện làm đường, xây cầu với kinh phí khoảng 3 tỷ đồng.
Đây là việc làm vô cùng trân quý, không chỉ giúp hạ tầng của huyện phát triển, người dân đi lại dễ dàng mà còn giúp việc mua bán, vận chuyển hàng hóa nông sản của bà con thuận tiện hơn.
Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Phong Điền


“Tác giả” của con đường này là ông Nguyễn Ngọc Lang (SN 1968), vốn là người dân địa phương.

Ông Lang kể: “Từ thuở nhỏ, tôi cũng lớn lên ở vùng đồng ruộng, nên rất thấu hiểu nỗi vất vả của bao thế hệ gia đình nông dân khác.

Vợ chồng tôi quen biết rồi cưới nhau ở đây, sinh được đứa con đầu lòng, rồi lam lũ ngày ngày với cây lúa”.

Cuộc sống khó khăn, năm 2000, ông Lang quyết định rời quê, nhờ người chị xin cho làm tiếp thị tại một công ty mỹ phẩm. Mỗi ngày, ông lặn lội từ Nam chí Bắc, đi đến tận những hang cùng ngõ hẻm, gõ cửa từng nhà để có thể bán được những món mỹ phẩm.

Sau đó, ông xin nghỉ việc ở công ty, rồi thuê một căn nhà trọ ở gần bến xe miền Tây, TP.HCM. Sẵn có vốn liếng dành dụm được suốt thời gian trước đó, ông bắt đầu nhập mỹ phẩm của các công ty về bán, bỏ mối lại cho các cửa tiệm, chủ yếu lấy công làm lời.

Mỗi ngày cố gắng học hỏi, tích lũy thêm kiến thức và luôn ấp ủ giấc mơ mở một công ty mỹ phẩm riêng để tự làm chủ, đến năm 2007, ông cùng với 1 người bạn hùn vốn mở Công ty Mỹ phẩm Phúc Lang.

Việc làm ăn kinh doanh ngày càng phát đạt, sau đó ông mua lại toàn bộ công ty, mở thêm công ty mới, mua đất, nhà xưởng. Từ một chàng trai trẻ đi làm thuê, mướn, bán mỹ phẩm kiếm cơm mỗi ngày, đến nay, ông đã trở thành đại gia thực sự với khối tài sản đồ sộ.

“Những ngày tháng bôn ba khắp nơi, tôi luôn nhớ về quê cha đất Tổ, nhớ mãi những ngày còn gian khó, và luôn canh cánh nỗi ước mong sẽ làm một điều gì đó cho quê hương. Nên khi thành công, có cuộc sống đủ đầy, tôi lập tức trở về”, ông Lang kể về một lần thấy con đường đất đi qua địa bàn ấp Tân Hòa lầy lội bùn sình, khiến ông suy nghĩ.

Từ năm 2019, ông Lang bắt đầu bỏ tiền ra để làm đường, chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn đầu làm 5km và giai đoạn 2 làm 2km, với tổng kinh phí làm cầu, đường khoảng 15 tỷ đồng. Người dân ở ấp Tân Hòa như vỡ òa vì có đường sá đẹp để đi lại.

Bà La Thị Xuân (62 tuổi, người dân địa phương) cho biết: “Mấy năm trước, mỗi khi trời chuyển mưa là tui phải cuống cuồng mang xe đạp ra đầu xóm để gửi, vì nếu mưa xuống, đường lầy lội, không thể nào đạp xe được.

Mấy đứa nhỏ đi học bị té lên té xuống, lấm lem đầu cổ. Bây giờ có đường mới, bà con ai cũng mừng, cảm phục tấm lòng của ông Lang dành cho quê hương”.

Dựng “ngày mới” cho quê hương

img

Ao sen nằm trong khu sinh thái, thu hút rất đông người dân đến tham quan, thưởng ngoạn

Khi những tuyến đường hoàn thiện, ông Lang lại cho trồng hoa mười giờ, chạy thẳng tắp dọc hai bên đường vô cùng đẹp mắt. Một bên toàn hoa màu vàng, một bên toàn màu đỏ. Trên bến sông, ông cho đặt cái vó kéo cá mà nông dân ngày xưa hay dùng...

Tiếp đến, ông mua đất, rồi thuê nhân công trồng rau, đào ao thả cá, tạo ra những hồ sen… Tất cả như tạo thành một khu sinh thái nghỉ dưỡng miệt vườn miễn phí.

Theo ông Lang, sau khi hoàn thành, khu sinh thái này sẽ có diện tích hơn 3ha, trong đó, chủ đạo là 2 tuyến đường nông thôn láng bóng, sạch đẹp, kết hợp trồng hoa mười giờ.

Giữa 2 con đường là 1 con rạch nhỏ, như tạo thêm điểm nhấn hiền hòa cho vùng quê sông nước. Cạnh đó là những vườn rau, mà theo ông, bất cứ ai, dù là người dân địa phương hoặc người qua đường, nếu thích cứ việc lấy rau về ăn. Khi nào hết ông lại cho trồng đợt khác.

“Ấp Tân Hòa vốn là vùng quê nghèo, bà con ít có điều kiện vui chơi giải trí và tham gia các hoạt động rèn luyện sức khỏe.

Sắp tới, tôi sẽ mua các dụng cụ thể dục thể thao lắp đặt vào những vị trí phù hợp để lúc rảnh rỗi, mọi người rèn luyện sức khỏe”, ông Lang nói và cho biết thêm, trong hồ sen, ông để sẵn những chiếc xuồng để các bạn trẻ có thể đến đây trải nghiệm.

Ông mong muốn, khu sinh thái này sẽ tạo sức sống mới cho quê hương và tất cả ai đến đây cũng đều miễn phí, không có chuyện thu tiền.

Thậm chí, khi khu sinh thái hoàn thành, ông sẽ tự bỏ tiền túi ra để thuê nhân công phục vụ cho việc duy trì, bảo dưỡng các hạng mục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.