Thị trường

Đại lý ở Campuchia không dám nhập mì Hảo Hảo, Văn phòng SPS nói gì?

25/08/2022, 17:07

Theo Văn phòng SPS Việt Nam, Campuchia bắt buộc chứng nhận kiểm tra Ethylene Oxide đối với "Mì ăn liền Hảo Hảo".

Trước thông tin Campuchia sẽ kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam, Công ty Acecook Việt Nam cho biết, hiện tại các đại lý của họ đang hoang mang, không dám nhập hàng vì sợ bị các cơ quan chức năng nước này làm khó.

Được biết, tỷ lệ doanh số xuất khẩu qua thị trường Campuchia của Acecook chiếm tỷ trọng hơn 30%. Do vậy, những thông tin trên tác động không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp này.

img

Mì tôm chua cay Hảo Hảo bị thu hồi do chứa chất Ethlene Oxide. (Ảnh: FSAI)

Chia sẻ với PV Báo Giao Thông, TS Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, đã làm rõ được thông tin Campuchia kiểm soát mì ăn liền Việt Nam liên quan chỉ tiêu Ethylene Oxide (EO).

Theo TS Ngô Xuân Nam, Campuchia cho biết số lô mì ăn liền Hảo Hảo hương vị gà mà EU phát hiện nhiễm EO sẽ không được phép nhập khẩu.

"Chứng nhận kiểm tra EO chỉ bắt buộc đối với sản phẩm Mì ăn liền Hảo Hảo. Nhà nhập khẩu phải nộp giấy chứng nhận này với số lô tương ứng cho cán bộ hải quan và thuế tại cửa khẩu. Việc kiểm tra thực tế có thể được gỡ bỏ cho đến khi 5 lô hàng liên tiếp không bị nhiễm EO", ông Nam cho hay.

Cũng theo ông Nam, các nhà sản xuất mì ăn liền và thương hiệu khác xuất khẩu sang Campuchia không bị ảnh hưởng trong đợt này.

Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải chủ động kiểm soát chặt chỉ tiêu EO trong mì ăn liền, đặc biệt là trong các gói gia vị đi kèm.

Trước đó, bản tin thị trường của Thương vụ Việt Nam tại Campuchia (Bộ Công thương) dẫn thông tin từ Khmer Times cho biết sau khi Liên minh châu Âu (EU) phát hiện một số mì nhập khẩu từ Việt Nam có chứa EO, các cơ quan Campuchia dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra và ngăn chặn nhập khẩu các loại mì Việt Nam có chứa chất này.

Theo ông Phan Oun, thành viên của Chính phủ, phụ trách tổng cục trưởng Tổng cục Bảo vệ người tiêu dùng, Cạnh tranh và Chống gian lận (KPR) của Campuchia cho biết, động thái này diễn ra sau khi một số nước EU cảnh báo về một số loại mì ăn liền xuất xứ Việt Nam.

Nếu phát hiện loại mì này vào thị trường Campuchia, KPR sẽ vào cuộc để thu hồi, đồng thời Tổng cục Hải quan sẽ chỉ đạo lực lượng hải quan các địa phương để phân loại các loại mì này vào loại hàng hóa rủi ro và cần có giấy chứng nhận không chứa chất EO đối với mì nhập khẩu trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.