Thời sự Quốc tế

Đại sứ Mỹ: "Thời gian để đối thoại với Maduro đã qua lâu rồi"

08/02/2019, 09:53

"Thời gian đối thoại với Maduro (Tổng thống Venezuela- PV) đã qua lâu rồi" - đó là tuyên bố của Đại sứ Hoa Kỳ tại Venezuela.

img
Đại sứ Mỹ Elliott Abrams.

Theo báo Sputnik, ông Elliott Abrams, đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Venezuela, nói tại một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Năm rằng thời gian đối thoại với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã qua lâu và khuyên các nước khác nên "bàn việc" với Juan Guaido, thủ lĩnh phe đối lập, "Tổng thống lâm thời" (tự phong - PV), chức danh được Washington công nhận.

Ông Abrams cũng cho biết thêm rằng Mỹ đang áp dụng lệnh cấm thị thực đối với một số thành viên của Hội đồng lập hiến Venezuela do ông Maduro kiểm soát.

Cơ quan này (Hội đồng lập hiến Venezuela-PV) đã được bầu ra tại Venezuela vào năm 2017 để xây dựng một hiến pháp mới cho đất nước Nam Mỹ, nhưng đã kích thích sự chỉ trích của các lực lượng thân Tổng thống Maduro.

img
Tổng thống hợp hiến Nicolas Maduro

Hội đồng lập hiến Venezuela sau đó đã phế bỏ hoạt động của Nghị viện Venezuela sau khi Nghị viện Venezuela từ chối công nhận ưu thế pháp lý của Hội đồng lập hiến Venezuela.

Ông Guaido, Chủ tịch của Hội đồng lập hiến Venezuela khi đó đã tỏ rõ sự thất vọng, đồng thời tự tuyên bố mình là "Tổng thống lâm thời của Venezuela" vào ngày 23 tháng 1 trong một cuộc biểu tình để kỷ niệm sự sụp đổ của chính quyền quân quản vào năm 1958.

Trong khi đó, ông Maduro, người đã giành chiến thắng trong bầu cử tổng thống ở Venezuela trong tháng 5 năm ngoái, đã tuyên thệ với nhiệm kỳ mới vào ngày 20 tháng 1.

Kể từ đó, các cuộc biểu tình lớn chống lại chính phủ của ông đã nổ ra trên cả nước.

Đại sứ Mỹ Abrams nói rằng "trò chơi đã kết thúc" với ông Maduro và nhà lãnh đạo này nên rời bỏ quyền lực, rời khỏi đất nước.

img
Venezuela gần đây tuyên bố tịch thu một lô vũ khí mà họ cáo buộc là do Mỹ vận chuyến đến quốc gia Nam Mỹ từ Miami.

Trả lời câu hỏi về những chiếc xe tải chở viện trợ nhân đạo đã đến biên giới Venezuela-Colombia hôm thứ Năm, ông Abrams nói "Tôi không nghĩ rằng chúng tôi hoặc người Colombia, người Brazil hay bất kỳ ai khác đang cố gắng lên kế hoạch đẩy viện trợ vào lãnh thổ Venezuela".

Ông Abrams cho rằng, nếu sự chuyển đổi sang một chế độ không có ông Maduro đứng đầu không bắt đầu sớm thì "đó sẽ là lỗi của chính Venezuela" chứ không phải lỗi của thủ lĩnh phe đối lập Guaido hay Hội đồng lập hiến của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.