Thời sự Quốc tế

Đại sứ Nga tuyên bố sẽ triển khai vũ khí hạt nhân sát sườn các nước NATO

03/04/2023, 10:20

Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật gần biên giới của Belarus giáp với các nước láng giềng trong khối NATO.

Đây là tuyên bố của Đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây liên quan tới chiến sự của Moscow tại Ukraine leo thang.

Chia sẻ trên kênh truyền hình Belarus, ông Gryzlov cho biết vũ khí hạt nhân của Nga sẽ được chuyển tới biên giới phía Tây của Belarus nhưng không nêu vị trí chính xác.

Đề cập tới những chỉ trích của phương Tây đối với quyết định của ông Putin, vị Đại sứ cho rằng: “Nga sẽ tăng cường năng lực phòng vệ và kiên quyết thực hiện bất chấp những “ồn ào” tại châu Âu và Mỹ”.

img

Hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander của Nga

Cách đó ít ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng công khai kế hoạch đặt các vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus – nước láng giềng của Nga và các đồng minh.

Theo ông Putin, công tác xây dựng các cơ sở kho chứa vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus dự kiến hoàn thành vào ngày 1/7 đồng thời Nga đã hỗ trợ Belarus hiện đại hóa các máy bay chiến đấu để có thể vận chuyển vũ khí hạt nhân.

Hiện tại, Nga – Belarus có thỏa thuận hợp tác quân sự, chính trị và kinh tế chặt chẽ. Belarus có đường biên giới dài 1.250km giáp với một số quốc gia trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như Latvia, Lithuania và Ba Lan.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật có tầm bắn tương đối ngắn và chi phí thấp hơn so với đầu đạn hạt nhân được gắn trên tên lửa chiến lược tầm xa với sức mạnh đủ để xóa sổ toàn bộ một thành phố.

Việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga tại Belarus sẽ cho phép các vũ khí này tiếp cận gần hơn các mục tiêu tiềm năng ở Ukraine và các thành viên của NATO tại khu vực phía Đông và miền Trung châu Âu.

Về phía Belarus, mới đây, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cũng cho biết sẽ có một số vũ khí hạt nhân chiến lược cùng với một phần kho hạt nhân chiến thuật của Nga được triển khai tại Belarus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.