Thế giới

Đại sứ quán Mỹ sẵn sàng mở tại Jerusalem vào tháng 5

25/02/2018, 09:14

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo Đại sứ quán Mỹ tại Israel đã sẵn sàng mở tại Jerusalem vào tháng 5 tới.

2

Một góc thành phố cổ Jerusalem

Theo Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết chiều ngày 23/2 giờ địa phương: “Chúng tôi rất vui mừng khi thực hiện bước đi lịch sử này và mong chờ mở cửa đại sứ quán mới tại Jerusalem vào tháng 5 và lưu ý rằng việc khai trương sẽ trùng với kỷ niệm 70 năm của Israel".

Việc Mỹ chuyển đại sứ quán của mình tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem là một động thái đảo ngược chính sách của Mỹ hàng thập kỷ và làm phẫn nộ ngay cả các đồng minh Arab của Washington và khiến người Palestine nổi giận, những người muốn phần phía Đông của thành phố Jerusalem là thủ đô của họ.

Không một quốc gia nào khác công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và quyết định của Tổng thống Trump đã gây những tranh cãi giữa Mỹ và Liên minh Châu Âu về các nỗ lực hòa bình Trung Đông.

Theo bà Nauert, đại sứ quán lâm thời sẽ có văn phòng làm việc cho đại sứ và một số nhân viên và vào cuối năm 2019, đại sứ quán Mỹ sẽ được mở rộng về khu liên hợp Arnona.

Một quan chức ngoại giao Mỹ giấu tên cho biết, Lãnh sự quán ở Đông Jerusalem sẽ tiếp tục phục vụ người Palestine và vì lý do an ninh, Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman sẽ tiếp tục sống tại dinh thự ở Herzliya, phía Bắc Tel Aviv và sẽ đi lại thường xuyên từ dinh thự với đại sứ quán mới.

Việc mở cửa Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem vào tháng Năm sớm hơn dự kiến ​​bởi vì Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã nói với Quốc hội Israel vào tháng trước rằng, động thái này sẽ diễn ra vào cuối năm 2019.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hoan nghênh thông báo hôm thứ Sáu của Mỹ rằng, đây là “một ngày tuyệt vời cho người dân Israel”. Trong khi đó, người Palestine đã phản ứng giận dữ với tin này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.