Hạ tầng

Đắk Lắk: Bố trí 3 tỷ, phá dỡ cầu “chết” bỏ hoang giữa sông hơn 2 thập kỷ

08/02/2022, 16:18

UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý bố trí 3 tỷ đồng để phá dỡ cầu Quảng Phú bỏ hoang hơn 2 thập kỷ trên sông Krông Nô.

Dự án không còn hiệu quả

Ngày 8/2, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc rà soát cơ sở pháp lý, đề xuất phương án xử lý tồn tại Cầu Quảng Phú qua sông Krông Nô.

img

Cây cầu xây dựng dở rồi bỏ hoang hơn 2 thập kỷ trên sông Krông Nô. Ảnh: Hoàng Yến

Sở GTVT đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng. Ngoài ra, còn có các Sở Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và UBND huyện Krông Nô, UBND xã Quảng Phủ (thuộc tỉnh Đắk Nông) tiến hành kiểm tra hiện trường.

Qua kiểm tra, đoàn công tác cảm nhận bằng mắt thường phần nổi trên mực nước tại thời điểm kiểm tra của kết cấu công trình vẫn còn khá tốt (phần bê tông cốt thép vẫn còn liền khối, không bị nứt; chỉ có một vài vị trí cục bộ phần bệ mổ trụ cầu bị bong tróc bê tông, có khả năng cốt thép bị xâm hại).

Phần kết cấu công trình nằm phía dưới mực nước, không nhìn thấy bằng mắt thường và với khoảng thời gian gần 20 năm chịu sự tác động của thời tiết diễn biến phức tạp, sự biến đổi, thay đổi của dòng chảy khó lường nên không có cơ sở đánh giá về khả năng chịu tải của kết cấu hiện hữu.

>>> Video: Cận cảnh cầu xây dang dở rồi bỏ hoang hơn 2 thập kỷ ở Đắk Lắk.

Qua trao đổi, phía tỉnh Đắk Lắk, các Sở tham gia cơ bản thống nhất đề xuất UBND tỉnh không tiếp tục đầu tư thi công dự án, đồng thời kiến nghị thảo dỡ công trình này. Về phía tỉnh Đắk Nông, có nhiều quan điểm khác nhau.

Trên cơ sở các ý kiến, Sở GTVT cho biết, việc kết nối thông thương giữa địa phương hiện nay đã được giải quyết, đảm bảo lưu thông thông suốt, thuận lợi, an toàn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh (lưu thông chính theo hướng đường nối từ QL27 - Nam Ka - cầu vượt sông Krông Nô (tại xã Nam Ka) - QL28 (Tỉnh lộ 4 cũ, tại xã Quảng Phủ, huyện Krông Nô).

Bên cạnh đó, kết nối lưu thông giữa xã Ea R'Bin (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) với xã Đức Xuyên (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) hiện tại đã có cầu treo dân sinh dài 130m, tải trọng 0,5 tấn.

Trong khi đó, cầu Quảng Phú với kết cấu công trình chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chưa đưa vào khai thác, sử dụng, hơn 20 năm chịu sự tác động của dòng chảy, thời tiết, địa chất khó lường, việc kiểm định, đánh giá chất lượng khó khăn và tốn nhiều kinh phí, khả năng tận dụng lại các hạng mục đã đầu tư không cao.

Trong khi quy mô, kết cấu công trình thấp (đã được phê duyệt tại thời điểm cách đây hơn 20 năm), không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong giai đoạn hiện nay.

img

Những trụ cầu sừng sững giữa dòng sông Krông Nô. Ảnh: Hoàng Yến

Như vậy, việc tiếp tục đầu tư cầu Quảng Phú trong thời điểm hiện tại và tương lai là không cần thiết, quy mô đầu tư thấp, kinh phí đầu tư lớn (dự kiến khoảng 30 tỷ đồng), không có hiệu quả; không còn phù hợp với quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) và huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông)

Theo đó, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh xem xét, quyết định cho chủ trương xử lý tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú, (2 mố cầu, 4 trụ cầu); thảo dỡ, vận chuyển 4 dầm BTCT nhịp 18m bàn giao Ủy ban nhân dân huyện Lắk quản lý và tận dụng đầu tư hệ thống cầu dân sinh trên địa bàn huyện với kinh phí tháo dỡ và vận chuyển dự kiến khoảng 3,5 tỷ đồng, từ nguồn kinh phí chi cho hoạt động kinh tế đường bộ năm 2022.

Bố trí 3 tỷ đồng, đập phá, tháo dở

Theo Sở GTVT Đắk Lắk, dự án khả thi xây dựng cầu Quảng Phú, được Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật kết cấu nhịp cầu treo dây văng, với tiêu chuẩn kỹ thuật cầu treo dây văng nông thôn, tải trọng thiết kế H13, khổ cầu 4,0m không có lề người đi bộ, chiều rộng toàn cầu B = 4,40m, chiều dài nhịp 140,0m, sơ đồ kết cấu nhịp 2 x 18 m + (24,5+55,0+24,5) m, kết cấu nhịp chính là nhịp treo dây văng - dầm cứng, chiều dài toàn cầu L147,0 m; mố trụ bằng bê tông cốt thép; đường đầu cầu 2 bên dài 824,60 m, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi.

img

Những dầm cầu được lắp dang dở. Ảnh: Hoàng Yến

Ngày 24/12/1998, UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt dự án, giao Sở GTVT làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án có 3 lần phải dừng thi công. Lần thứ nhất và thứ 2 dừng thi công do liên quan Quy hoạch bậc thang thủy điện trên sông Sêrêpốk, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án thủy điện Buôn Kuốp - Cư Pông Krông; lần dừng thi công thứ 3 liên quan đến dự án thủy điện Buôn Tusa.

Đến năm 2004, UBND tỉnh quyết định dừng triển khai thi công cầu Quảng Phú, giao cho Sở GTVT kiểm kê, nghiệm thu khối lượng đã thi công, thực hiện các thủ tục thanh quyết toán theo quy định. Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố trí vốn để thanh toán các khối lượng các hạng mục công trình đã thi công hoàn thành và được nghiệm thu thanh toán, quyết toán, cụ thể: Khối lượng đã hoàn thành tại thời điểm dừng thi công: Phần mố trụ cầu: 2 mố cầu, 4 trụ cầu, 4 dầm BTCT nhịp 18m (đã lao lắp xong 2 nhịp dẫn dài 18m).

Phần kết cấu nhịp cầu dây văng, đã gia công chế tạo xong toàn bộ hệ kết cầu nhịp bằng thép theo sơ đổ nhịp Ln = (24,50+55,00+24,50)m và 70% khối lượng đường hai đầu cầu phía Quảng Phú. Tổng giá trị hoàn thành và được phê duyệt quyết toán là 6.455.937.000 đồng.

img

Đến năm 2004 dự án dừng, bỏ hoang đến ngày nay. Hiện UBND tỉnh Đắk Lắk bố trí 3 tỷ đồng để phá dỡ. Ảnh: Hoàng Yến

Theo ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, để có cơ sở tận dụng lại phần khối lượng kết cấu công trình đã được đầu tư trước đây thì trước hết phải tổ chức kiểm định chất lượng và khả năng chịu tải, với kinh phí khoảng 500 triệu đồng.

Trên cơ sở kết quả kiểm định, Sở GTVT sẽ tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội đồng chuyên gia xem xét, đánh giá và đề xuất phương án xử lý cụ thể. Theo đó, trường hợp không đảm bảo khả năng chịu tải, Sở GTVT kiến nghị phương án đập phá, tháo dỡ công trình bằng phương pháp thủ công kết hợp với máy móc xe cơ giới, kinh phí dự kiến khoảng 3 tỷ đồng.

Trường hợp đảm bảo khả năng chịu tải, đủ điều kiện tiếp tục đầu tư, Sở GTVT kiến nghị phương án xử lý như sau: Quy mô xây dựng; tải trọng thiết kế H13 (0,4 HL93), khổ cầu K=4m, đường đầu cầu cấp IV miền núi (giữ nguyên theo quy mô cầu cũ đã được đầu tư).

Ngoài ra, bổ sung thêm 1 trụ tại vị trí giữa nhịp dây văng 02 nhịp 27,5m; 1 trụ và 1 nhịp cầu 18m phía xã R’Bin (huyện Lắk), do nền đường bị xói lở. Kinh phí dự kiến khoảng 21 tỷ đồng (trong đó, chi phí GPMB phía xã Quảng Phú (cây xăng dầu và đất thương mại, dịch vụ và đất nông nghiệp khoảng 3 tỷ đồng). Trường hợp không đủ điều kiện tiếp tục đầu tư thì đề nghị phương án xử lý dập phá, tháo dỡ nếu trên.

Sau khi Sở GTVT báo cáo, ngày 4/1/2022, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã kí công văn, đồng ý chủ trương về kế hoạch quản lý, bảo trì đường bộ hệ thống tỉnh lộ năm 2022 trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh thống nhất chủ trương bố trí kinh phí 3 tỷ đồng xử lý tồn tại thuộc công trình cầu Quảng Phú qua sông Krông Nô. Đồng ý cho đập phá, tháo dỡ công trình bằng phương pháp thủ công kết hợp với máy móc, xe cơ giới; tổ chức phá dở 2 mố cầu, 4 trụ cầu, vận chuyển 4 dầm bê tông cốt thép nhịp 18m, bàn giao UBND huyện Lắk quản lý.

Như Báo Giao thông đã phản ánh, hơn 2 thập kỷ qua, trên dòng sông Krông Nô tồn tại một cây cầu đồ sộ với chiều dài hơn 100m, nối liền đôi bờ hai tỉnh Đắk Lắk (tại xã Ea R’bin, huyện Lắk) và Đắk Nông (tại xã Quảng Phú, huyện Krông Nô) trong tình trạng xây dựng dang dở rồi bỏ hoang. Cây cầu “chết” đứng sừng sững giữa dòng Krông Nô khiến ai nhìn vào cũng xót vì sự lãng phí quá lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.