Quản lý

Đảm bảo tuyệt đối an toàn bay

19/05/2016, 08:06

Các hoạt động khai thác đều đảm bảo an toàn, thuận tiện cho hành khách.

2d

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra hoạt động điều hành bay tại Đài Quan sát không lưu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sáng 18/5. Ảnh: Phan Tư

Tại buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chiều 18/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng, dù Tân Sơn Nhất đang quá tải, nhưng ACV, Tổng công ty Quản lý bay VN, Vietnam Airlines phải đặt công tác an ninh, an toàn lên hàng đầu.

Lập 3 tổ nghiên cứu các giải pháp giảm ùn tắc

Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐQT ACV, cho biết, ACV hiện đang quản lý 22 cảng hàng không (CHK) trên cả nước. Các hoạt động khai thác đều đảm bảo an toàn, thuận tiện cho hành khách.

Với CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, trong năm 2015 đón trên 26 triệu hành khách. Dự kiến trong năm 2016, sẽ đón trên 31 triệu hành khách và sẽ tiếp tục quá tải trong thời gian tới. Hiện ACV đang tiếp tục thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng nhà ga quốc tế CHK Tân Sơn Nhất để đáp ứng công suất 15 triệu hành khách/năm. Nhà ga trong nước cũng đang có kế hoạch đầu tư mở rộng thêm 20.000m2, đáp ứng công suất 21 triệu hành khách vào năm 2018.

Với đường lăn, sân đỗ hiện đã có 50 vị trí, đang triển khai mở rộng tại khu vực 7,63ha Bộ Quốc phòng đã bàn giao. Hiện đã hoàn thiện 3,63ha đưa vào khai thác. Còn lại 3ha, đến cuối tháng 5/2016 sẽ nhận mặt bằng. Với khu vực 30ha mà Bộ Quốc phòng đã có quyết định bàn giao dự kiến sẽ xây dựng thêm 36 vị trí đỗ tàu bay. Cũng theo ông Hùng, ACV đang có phương án nâng cấp các CHK: Đà Nẵng, Cam Ranh, Phù Cát… để đáp ứng nhu cầu khai thác đường bay ngày càng cao của các hãng hàng không.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, ngành Hàng không đang trong giai đoạn phát triển mạnh. Các tổng công ty lớn như: ACV, Quản lý bay VN, Vietnam Airlines đều là những đơn vị mạnh. Đặc biệt, ACV có bức tranh tài chính đương đối tốt. Các dự án triển khai đúng tiến độ. Về các giải pháp chống ùn tắc tại CHK Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Nhật cho biết đã thành lập 3 tổ nghiên cứu các giải pháp giảm ùn tắc giao thông cả trên trời và dưới đất cũng như kết nối giao thông bên ngoài.

An ninh, an toàn phải đặt hàng đầu

1

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng Thượng tướng Võ Văn Tuấn kiểm tra hoạt động điều hành bay tại Đài Quan sát không lưu Sân bay Tân Sơn Nhất sáng 18/5

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao ACV trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng tại các CHK thời gian qua, cũng như việc phối hợp với các đơn vị của Bộ Quốc phòng trong việc nhận các diện tích đất bàn giao để mở rộng đường lăn, sân đỗ. Với phần diện tích 30ha mà Bộ Quốc phòng đã bàn giao, Bộ trưởng yêu cầu ACV bám sát, có khó khăn vướng mắc, báo cáo lãnh đạo Bộ để làm việc với Bộ Quốc phòng, sau đó trình Thủ tướng xem xét.

Đối với khu vực xây dựng nhà ga lưỡng dụng, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh quan điểm của Bộ GTVT là chọn nhà đầu tư đủ năng lực để thực hiện, nhằm đảm bảo tiến độ.“Cục Hàng không VN, ACV tiếp tục làm việc với Sở GTVT TP HCM xem xét đề xuất các phương án mở các tuyến đường kết nối khác từ đường Trường Sơn ra đường Cộng Hòa thông qua các đường như: Phan Thúc Duyện, Thăng Long, đường đi vào khu vực Sư đoàn 370 nhằm giảm tải cho đường Trường Sơn”, Bộ trưởng yêu cầu.

Dù CHK Tân Sơn Nhất đang trong giai đoạn quá tải, nhưng Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Vietnam Airlines phải đặt công tác an ninh, an toàn lên hàng đầu. Cùng đó, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo ACV nhanh chóng chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần để đảm bảo hoạt động và phát triển như định hướng. Trong quá trình phát triển yêu cầu phải công khai, minh bạch để có sự giám sát và phát triển bền vững.

Trước đó, sáng 18/5, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã đi khảo sát khu vực 30ha mà phía Quân đội giao cho ACV để mở rộng đường lăn, sân đỗ ở CHK Tân Sơn Nhất; Đồng thời khảo sát các tuyến đường kết nối giao thông quanh khu vực.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết, quan điểm của Bộ Quốc phòng là tạo điều kiện tối đa để phát triển hàng không dân dụng, không những đã quyết định bàn giao nhiều diện tích đất để ACV mở rộng đường lăn, sân đỗ mà sẵn sàng nhường một số vị trí khác để mở rộng đường giao thông kết nối bên ngoài CHK Tân Sơn Nhất nhằm giảm tải cho đường Trường Sơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.