Pháp đình

Đâm chết cảnh sát chiều 30 Tết, anh lãnh án tử hình, em bị tù chung thân

23/04/2020, 13:35

Vụ hai anh em sát hại cảnh sát khu vực chiều 30 Tết ở Cần Thơ, anh lãnh án tử hình, em bị phạt tù chung thân.

img
Bị cáo Đặng Ngọc Giàu và Đặng Ngọc Minh tại phiên tòa (Từ trái sang phải)

Ngày 23/4, TAND TP Cần Thơ đã mở phiên tòa sơ thẩm đưa vụ án cảnh sát khu vực bị sát hại vào chiều 30 Tết ra xét xử. Hai bị cáo trong vụ án gồm: Đặng Ngọc Minh (SN 1987) và Đặng Ngọc Giàu (SN 1991, cùng ngụ phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cùng bị truy tố về tội giết người.

Theo cáo trạng, Minh và Giàu là anh em ruột, cùng sinh sống tại đường Bùi Thị Xuân, phường Thới Bình. Khoảng 15h40 ngày 21/1 (nhằm ngày 30 Tết Nguyên đán Canh Tý), anh Nguyễn Thanh Hải (SN 1984, ngụ phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, Cảnh sát khu vực phường An Hội, quận Ninh Kiều) khóa cửa nhà đi làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự tại các Lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

img
Bị cáo Đặng Ngọc Minh diễn tả lại hành động tấn công nạn nhân

Thấy vậy, Giàu mang dao đi qua chỗ anh Hải vô cớ gây sự rồi lớn tiếng thách thức. Cùng lúc này, Minh từ trong nhà mình chạy sang, giật cây dao trên tay Giàu làm lưỡi dao bị tuột khỏi cán dao.

Trong lúc 3 người giằng co, Minh lấy dao giật được đâm liên tiếp vào người anh Hải, còn Giàu dùng cán dao đánh nạn nhân. Anh Hải chạy vào một căn nhà gần đó, Minh và Giàu đuổi theo tiếp tục tấn công cho đến khi nạn nhân gục xuống nền nhà.

Sau khi gây án, Giàu bị bắt giữ tại hiện trường, còn Minh đến công an đầu thú. Riêng nạn nhân tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Theo kết luận giám định pháp y, bị cáo Giàu có bệnh lý tâm thần rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định, Minh có bệnh lý tâm thần rối loạn nhân cách chống xã hội. Thời điểm phạm tội và hiện tại, các bị cáo có năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa, Giàu khai, thời điểm xảy ra vụ việc, bị cáo đã uống rượu say, khi thấy anh Hải thì mang dao qua định giao nộp. Minh khai, thấy Giàu mang dao chạy sang thì đi theo với ý định can ngăn và kéo em trai về nhà. Tuy nhiên, trong lúc không kìm chế được, bị cáo dùng dao đâm nạn nhân.

HĐXX nhận định, các nhân chứng tại hiện trường xác định, các bị cáo tấn công bị hại từ ngoài đường vào tận nhà vệ sinh, cũng như trích xuất hình ảnh Camera an ninh cho thấy các bị cáo cùng thống nhất ý chí người dùng dao, kẻ dùng cán dao tấn công liên tiếp vào bị hại.

Xét mối quan hệ giữa bị hại cùng các bị cáo hoàn toàn không có va chạm, các bị cáo lại có hành động hết sức côn đồ, không cần lý lẽ, coi thường tính mạng của người khác.

Trong lúc bị hại là người đang thi hành công vụ, đang mặc quân phục làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương trong những ngày Tết Nguyên đán, hành động động ngông cuồng của các bị cáo đã gây ra mất mát đau thương cho gia đình bị hại, gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội, đặc biệt là lực lượng trực chiến đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Vì vậy đối với bị cáo, cần phải áp dụng hình phạt thật nghiêm, mới đủ sức răng đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX xét thấy, bị cáo Minh đâm bị hại nhiều nhát, trực tiếp dẫn đến cái chết cho bị hại nên chịu trách nhiệm chính trong vụ án, Giàu dùng cán dao bằng gỗ tấn công bị hại tuy không gây tử vong nhưng đã tích cực hỗ trợ cho anh trai gây án nên đóng vai trò hỗ trợ tích cực. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt Đặng Ngọc Minh mức án tử hình, Đặng Ngọc Giàu tù chung thân cùng về tội giết người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.