Thời sự Quốc tế

Đàm phán lần thứ 3: Nga-Ukraine ra về trong thất vọng, hai bên đã nói gì?

08/03/2022, 07:41

Vòng đàm phán thứ 3 giữa phái đoàn Nga và Ukraine diễn ra tại Belarus tối 7/3, theo giờ VN nhưng không đạt được kết quả như kỳ vọng.

Trưởng phái đoàn Nga, trợ lý Tổng thống Vladimir Putin – ông Vladimir Medinsky cho biết, những kỳ vọng phía Nga đặt ra cho các cuộc đàm phán vẫn chưa đạt được.

Còn Cố vấn Tổng thống Ukraine đến từ phái đoàn Ukraine - Mikhail Podolyak thừa nhận, tại thời điểm này, hai bên chưa đạt được bước tiến nào đủ để cải thiện đáng kể tình hình.

Theo hãng thông tấn TASS, có 3 điểm nổi bật trong vòng đàm phán lần thứ 3 giữa Nga-Ukraine:

Nga mang đến đàm phán một loạt đề xuất

img

Cận cảnh bàn đàm phán thứ 3 giữa Nga-Ukraine

Phái đoàn Nga đã mang đến bàn đàm phán một loạt các hiệp ước, dự thảo và đề xuất cụ thể, rõ ràng với hy vọng hai bên có thể đồng ý trên nguyên tắc và đi tới ký kết ít nhất 1 dự thảo nào đó.

Tuy nhiên, phái đoàn Ukraine cần thời gian để cân nhắc thêm.

Theo Chủ tịch Ủy ban về các vấn đề quốc tế Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky, các đề xuất của Nga bao gồm những vấn đề chính trị, phi phát xít hoá, tiếng Nga... và về bản chất là tất cả những vấn đề liên quan tới phi quân sự hoá, tình trạng trung lập tại Ukraine.

Ông Slutsky nhấn mạnh, lập trường của Moscow là xây dựng một nền tảng vững chắc chứ không phải đưa ra một số nguyên tắc để tham vấn thêm.

Trước đó, ông David Arakhamia - Chủ tịch Đảng “Phụng sự nhân dân”, một thành viên của phái đoàn Ukraine cho biết, Moscow và Kiev có thể thoả hiệp về tất cả các vấn đề trừ công nhận độc lập đối với hai vùng ly khai ở Donbass và việc Crimea sáp nhập vào Nga. Ông cho rằng, cách ứng xử của Nga trong 2 vấn đề này là không thể chấp nhận.

Song, Moscow một lần nữa nhấn mạnh, việc công nhận độc lập với hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk cũng như chủ quyền của Nga với bán đảo Crimea và Sevastopol là không thay đổi.

Nga cũng giữ lập trường cứng rắn với yêu cầu Ukraine phải bổ sung một điều khoản đặc biệt trong Hiến pháp với nội dung Ukraine sẽ không tiếp cận, tham gia các khối liên minh – người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói.

Hành lang nhân đạo

Tại vòng đàm phán này, Nga hy vọng hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường ra khỏi các vùng xung đột như đã bàn trong cuộc đàm phán lần 2, sẽ thực sự được khởi động trong ngày hôm nay (8/3) – theo Trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky.

Trợ lý Tổng thống Nga cho rằng trước đó, các chỉ huy quân sự tại địa phương của Ukraine không tuân thủ leo lệnh từ cấp trên và giới chức địa phương, dẫn đến kế hoạch mở lại hành lang nhân đạo gặp trục trặc.

Ông Podolyak cho biết, hai bên đã đồng ý thay đổi về hậu cần trong đó sẽ hỗ trợ cho dân thường hiệu quả hơn nhưng không nêu chi tiết.

Sáng 7/3, quân đội Nga đã mở hành lang nhân đạo cho dân thường rời thủ đô Kiev, Kharkov, Sumy và Mariupol nhưng không thể sơ tán được dân thường do hai bên còn bất đồng trong quá trình thực hiện di dân.

Thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk bác bỏ lựa chọn của Moscow, đánh giá đây là yêu cầu “không thể chấp nhận”.

Mở cửa cho vòng đàm phán thứ 4

Điểm tích cực nhất mà hai phái đoàn Nga-Ukraine đạt được cho đến thời điểm này đó là vẫn nhất trí sẽ tiếp tục đối thoại.

Hiện tại, cả hai bên chưa đề cập cụ thể chi tiết thời gian/địa điểm diễn ra vòng đàm phán tiếp theo nhưng phía Nga cho rằng sẽ tiếp tục tổ chức ở Belarus.

Ông Slutsky cảnh báo, tiến trình đối thoại không dễ dàng và cần nhiều thời gian.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.