Đời sống

Dân "khát" nước sạch bên nhà máy nước trị giá 5,6 tỷ “đắp chiếu” 10 năm

19/04/2022, 19:03

Nguồn nước ngầm bị nhiễm xăng dầu khiến hàng trăm hộ dân huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) “khát” nước sạch vì dự án nhà máy nước... không thể vận hành!

Từ nhiều năm nay, tại xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, nguồn nước ngầm bị nhiễm xăng dầu, phèn nặng nên người dân không thể sử dụng được.

img

Dự án có tổng đầu tư gần 6 tỉ đồng không thể vận hành vì thường xuyên hư hỏng nên "đắp chiếu" từ 10 năm nay

Trước tình hình đó, năm 2009, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh nông thôn Hà Tĩnh đã đầu tư tại đây nhà máy nước sạch với số vốn 5,6 tỷ đồng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Công trình do Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Miền Trung thi công.

Mục tiêu dự án nhà máy nước sạch sẽ cung cấp nước cho hàng trăm hộ dân đang thiếu nước sạch do nhiễm phèn và xăng dầu tại xã Đức Lạng.

Nhà máy nước có công suất thiết kế 540m3/ngày, được xây dựng tại đỉnh núi Rú Trí, thôn Sơn Quang. Đơn vị thi công lắp ráp đường ống dẫn nối lấy nước thô từ sông Ngàn Sâu lên để xử lý cấp nước cho dân.

img

Chính quyền xã Đức Lạng muốn thanh lý vì để lâu lãng phí ngân sách

Ông Nguyễn Văn Linh (người dân địa phương) cho biết: Dự án này được xây dựng xong từ năm 2011.

Sau khi hoàn thành, đưa vào hoạt động mỗi hộ dân muốn dùng phải đóng thêm 2 triệu đồng/hộ. Tuy nhiên, khi vừa đi vào vận hành được 2 tháng thì công trình bị hư hỏng liên tục rồi dừng cấp nước từ đó đến nay.

"Vì thiếu nước sạch sử dụng, nhiều hộ dân tại địa phương đã xây dựng bể nước để lấy nước mưa dùng sinh hoạt. Thậm chí có nhiều hộ đầu tư kinh phí khoan giếng sâu hàng chục mét nhưng cũng không sử dụng được do bị nhiễm xăng dầu, nhiễm phèn nặng", ông Linh nói.

img

Thiết bị điện hư hỏng do không có người trông coi, bảo quản...

Theo ghi nhận của PV, do dự án nhà máy nước bỏ hoang hơn 10 năm nay khiến nhiều hạng mục tại dự án xuống cấp, cây cối mọc um tùm, nhà điều hành nhếch nhác, nhiều bộ phận, thiết bị hư hỏng, gỉ sét...

Bà Nguyễn Thị Hường, thôn Sơn Quang, xã Đức Lạng cho biết, thôn Sơn Quang là một trong những nơi “khát” nước sạch nhất của xã vì nguồn nước ở đây bị nhiễm xăng dầu từ thời chiến tranh.

Trước đây để có nước sạch sử dụng, người dân trong thôn phải vào các khe nước trong rừng hoặc dùng nước mưa tích trữ để sử dụng.

“Thời điểm nhà máy nước sạch được khởi công, người dân rất vui mừng vì thoát được cảnh thiếu nước sạch, nhưng vừa đưa vào sử dụng được thời gian ngắn thì đã bị trục trặc, ngừng cấp nước và bỏ hoang cho đến nay đã hơn 10 năm”, bà Hường buồn rầu nói.

img

Nhiều căn phòng tại dự án nhà máy nước xuống cấp, hư hỏng

Nói về nguyên nhân dự án nhà máy nước “đắp chiếu” nhiều năm nay, ông Nguyễn Đình Chiểu - Chủ tịch UBND xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ cho hay, công trình được bàn giao cho xã sử dụng được một thời gian ngắn đã xảy ra hư máy, cháy máy. Mặc dù sửa nhiều lần nhưng vẫn không thể hoạt động được.

Ngoài ra, việc đơn vị tư vấn chọn vị trí lấy nước cho dự án không phù hợp, mưa lớn lắng bùn, bồi lấp sông Ngàn Sâu dẫn đến tắc đường ống; việc thi công cầu Đồng Văn bắc qua sông cũng làm thay đổi dòng chảy nên dẫn đến bồi lấp các đường ống....

Theo ông Chiểu, việc nhà máy nước “đắp chiếu” lâu năm dẫn đến các thiết bị hư hỏng, xuống cấp nên xã đã kiến nghị với cấp trên thanh lý để thu lại một phần ngân sách, tránh lãng phí.

“Hiện có khoảng 120 hộ thôn Sơn Quang do nguồn nước bị nhiễm xăng dầu từ thời chiến tranh và các hộ dân khác trong xã vì không có nước sạch nên phải dùng nước lấy từ trong các khe suối.

Có thông tin sắp tới sẽ xây dựng một dự án nhà máy nước tại xã Đức Bồng để người dân tiếp cận và sử dụng nguồn nước sạch đảm bảo”, ông Chiểu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.