Xã hội

Dân sống bất an bên hố "tử thần" ở Cẩm Phả

04/08/2023, 17:41

Nhiều hộ dân ở phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đang sống bất an cạnh những hố "tử thần" thường xuyên xuất hiện thời gian gần đây.

>>> Xuất hiện hố "tử thần", Quảng Ninh di dời khẩn cấp 3 hộ dân

Phập phồng nỗi lo khi sống cạnh hố "tử thần"

Chiều 4/8, PV Báo Giao thông đến tổ 1, phố Nam Sơn, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) và ghi nhận được sự bất an của nhiều người dân do dưới lòng đất thời gian gần đây bỗng xuất hiện một số hố "tử thần".

img

Anh Bùi Ngọc Luân lo lắng căn nhà kiên cố nguy cơ bị ảnh hưởng bởi hố "tử thần".

Anh Bùi Ngọc Luân đang đứng cạnh căn nhà 3 tầng mới xây của gia đình nằm chênh vênh trên miệng hố "tử thần" lo lắng kể: Ngày 31/7, khi anh đang đi làm ca hai thì khoảng hơn 20h nhận được điện thoại của vợ báo phải về ngay vì nhà đang có nguy cơ bị sập.

"Khoảng 20h hôm ấy, con trai tôi đứng ở vỉa hè trước nhà nghe điện thoại thì thấy đất dưới chân cựa mạnh, căn nhà lún nghiêng về đằng trước", anh Luân chia sẻ.

Đêm ấy, cả nhà anh Luân không dám ngủ. Đến tầm 3h sáng 1/8 thì bỗng nghe tiếng động lớn ở tuyến đường bên hông nhà. Cả nhà chạy ra nhìn thì thấy xuất hiện một hố rộng khoảng 5m và sâu 2,5m gây sụt một phần đường bê tông nhựa và vỉa hè.

"Chúng tôi vội báo chính quyền địa phương. Sáng hôm sau, chính quyền đến yêu cầu ba gia đình ở gần hố "tử thần" di chuyển đến nơi an toàn, chờ xác định nguyên nhân", anh Luân kể.

Chị Mai Thị Thìn, vợ anh Luân cho biết thêm, năm 2016, anh chị mua mảnh đất này rộng 85m2, trị giá gần 500 triệu đồng. Năm 2017, vợ chồng chị xây căn nhà này trị giá trên 2 tỷ đồng.

"Anh Luân làm bảo vệ công ty than, tôi làm nghề tự do, giờ nhà kề hố "tử thần" thế này, chỉ mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để có biện pháp khắc phục, "cứu" căn nhà của chúng tôi đang bị nghiêng", chị Thìn tâm sự.

img

Hố "tử thần" gần kề căn nhà của gia đình chị Phạm Thị Loan.

Cạnh nhà anh Luân là hai căn nhà của gia đình chị Phạm Thị Loan và anh Đinh Văn Trọng. Dù hai căn nhà này chưa bị tác động nghiêm trọng, nhưng do gần kề hố "tử thần", nên hiện chính quyền đã yêu cầu hai hộ này di chuyển tạm thời đi nơi khác để đảm bảo an toàn.

Chị Phạm Thị Loan chỉ vào chiếc hố trũng xuống dưới lòng đường rộng chừng vài mét vuông cho biết: Mấy tháng trước, mặt đường nơi này đang phẳng lỳ thì bỗng lún võng xuống. Bà con trong khu phố đã kiến nghị chính quyền khắc phục, nhưng chưa được triển khai. Vì vậy, đã xảy ra một số vụ tài xế xe máy không quan sát kỹ bị ngã.

Ông Phạm Tắc Thất, Tổ trưởng tổ 1, khu Nam Sơn 2, phường Cẩm Sơn cho biết: Hiện ở khu vực hố "tử thần" có hơn chục hộ dân đang sinh sống. Bà con đều mong mỏi, cơ quan có thẩm quyền sớm tìm ra nguyên nhân để khắc phục và có cơ chế hỗ trợ các hộ phải thuê nhà khi di dời khỏi vùng nguy hiểm.

Đang làm rõ căn nguyên, tìm hướng khắc phục triệt để

Qua trao đổi với PV Báo Giao thông, người dân ở phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả cho biết, nhiều năm nay, trên địa bàn phường đã thường xuyên xuất hiện một số hố "tử thần".

img

Một hố "tử thần" ở khu dân cư phường Cẩm Sơn.

Điển hình tháng 9/2016, tại khu Nam Sơn, phường Cẩm Sơn xuất hiện 2 hố "tử thần" sát nhau, mỗi hố có kích thước khoảng 12x15m, sâu khoảng 8m.

Tháng 10/2017, tại quốc lộ 18 (đoạn qua địa bàn phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả) người dân tá hỏa khi thấy trên mặt đường bỗng nhiên xuất hiện một hố rộng khoảng 4m, sâu khoảng 2m.

Tiếp đến tháng 4/2018, trước cửa nhà số 222, khu phố Cao Sơn 1, phường Cẩm Sơn đã xảy ra hiện tượng sụt lún đất, tạo ra hố lớn, sâu khoảng 3-4m và rộng khoảng 200m2.

img

Một diện tích không nhỏ trên mặt đường vào tổ 1, khu Nam Sơn 2, phường Cẩm Sơn xuất hiện lún võng cách đây vài tháng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trương Văn Pha, Chủ tịch UBND phường Cẩm Sơn xác nhận, trên địa bàn thời gian qua đã nhiều lần xuất hiện hố "tử thần", tuy chưa gây thiệt hại về người, nhưng nhà cửa của một số hộ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

"Ngay sau khi xảy ra hiện tượng lún, sụt ở khu Nam Sơn 2, chính quyền đã báo cáo ngay UBND TP Cẩm Phả để có biện pháp giải quyết. Mấy hôm trước, cán bộ của Viện Vật lý địa cầu đã về kiểm tra, đánh giá", ông Pha cho hay.

Hiện UBND TP Cẩm Phả cũng giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố chuẩn bị phương án xử lý hố "tử thần" khi có kết quả từ Viện Vật lý địa cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.