Bất động sản

Dân tái định cư sân bay Long Thành ngóng chợ, trường học

11/04/2023, 19:00

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (dự án sân bay Long Thành) đã nên hình một khu đô thị hiện đại với những đại lộ thẳng tắp, nhà cửa san sát.

Tuy vậy, chợ búa, trường học, bệnh viện... vẫn còn dở dang.

Trường học dở dang, um tùm cỏ dại

img

Một trường học ở khu tái định cư đang thi công dở dang, cỏ mọc um tùm và những bao xi măng nằm chỏng chơ

Theo ghi nhận, tại khu tái định cư, hạ tầng đường sá, điện nước và nhà cửa đã tương đối hoàn chỉnh, người dân đã vào ở và cuộc sống bắt đầu nhộn nhịp. Xe buýt đã có tuyến qua lại khu dân cư. Điều mà cư dân ở khu tái định cư đang chờ lúc này là chợ, trường học.

Tại khu tái định cư này, các trường học đang xây dựng dang dở. Chẳng hạn tại góc giao lộ đường D22 - D33, nơi đây có hai trường tiểu học và THCS với diện tích hàng nghìn m2 đang làm dở dang nhưng vắng bóng công nhân.

Nhà thầu chỉ mới xây dựng xong phần thô rồi để đó. Trong khuôn viên trường học cỏ dại mọc um tùm, sắt, thép hoen gỉ và nhiều bao xi măng vỡ nát nằm chỏng chơ phơi nắng, phơi mưa.

Bà Năng Thị Lợi, 75 tuổi, một cư dân ở đây chia sẻ, khu tái định cư đường sá rất đẹp, nhà cửa khang trang, sinh sống tạm thời ổn định nhưng có vài bất lợi, nhất là cho trẻ nhỏ. Nhà bà Lợi có cháu nhỏ học lớp 1, hàng ngày có xe đưa rước tại trường tiểu học Bình Sơn cách đấy vài cây số.

“Trong khu tái định cư có trường học mà mấy năm nay xây không xong. Mong chính quyền làm sớm để các cháu đi học cho gần nhà, an toàn và thuận tiện hơn”, bà Lợi bày tỏ.

Chỉ tay về phía công trình xây trường học dở dang, ông Kiến Trung, cư dân trên đường 23 cho biết: “Thời gian đầu thấy công nhân làm việc rầm rộ, tưởng rằng vài tháng sau sẽ xong, nào ngờ sau dịch Covid-19 tới giờ không thấy động tĩnh gì hết. Trường học cũng vậy mà chợ cũng vậy, chưa đâu ra đâu. Đây là các công trình an sinh xã hội thiết yếu với người dân, không thể để chậm như vậy được”.

Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai (chủ đầu tư), đến nay có 9/11 công trình thi công chậm trễ là các trường học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung tâm văn hóa. Trong số 11 dự án dịch vụ công phục vụ cho người dân khu tái định cư sân bay Long Thành, đến nay mới hoàn thành 1 trụ sở UBND xã và 1 trường mầm non. Ba trường mầm non còn lại sắp hoàn thành.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, đầu tháng 4, UBND tỉnh đã chấp thuận phương án chỉ định thầu để tái khởi động các công trình bị chậm tiến độ là trường học, chợ.

Theo ông Tuấn, Ban cam kết sẽ hoàn thành 1 trường tiểu học, 1 trường THCS ngay trong tháng 8, dịp đầu năm học mới. Còn lại các công trình khác dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9.

Cơn sốt đất nền đã hạ nhiệt

img

Đã có xe buýt đi lại ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Khu tái định cư bây giờ khác xưa, không chỉ là nhà cửa mọc lên, khu đô thị đã thành hình hài mà còn ở sự yên tĩnh, ổn định, không như một năm trước đó ồn ào náo nhiệt do giới buôn bán nhà đất làm đảo lộn cuộc sống. Cơn sốt đất nền giờ đã hạ nhiệt.

Nằm bên cạnh khu tái định cư sân bay là dự án đất nền STC Long Thành với quy mô 23,4ha, 1.083 nền nhà phố, shophouse mặt tiền đường tỉnh 769. Dù được quảng cáo rầm rộ “vị trí đắc địa, cơ hội sinh lời rất cao”, tuy nhiên quan sát của chúng tôi, nhiều căn biệt thự đã mọc lên nhưng chưa có chủ nhân. Trước cổng các biệt thự im lìm, không còn cảnh nhộn nhịp nhân viên dự án phát tờ rơi quảng cáo dự án như trước.

Tương tự, một số dự án bất động sản như dự án khu đô thị Thương mại giải trí Gem Sky World (xã Long Đức, huyện Long Thành) do Công ty CP Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An làm chủ đầu tư, có tổng diện tích rộng 92,2ha cũng vậy.

Chị Mỹ, người môi giới đất nền trong khu tái định cư này thừa nhận, hiện sốt đất đã giảm nhiệt hẳn so với trước, các công ty giao dịch bất động sản cũng dẹp dần, những người môi giới cũng ít đi.

“Tôi bán nước giải khát ở đây, ai kêu mua bán thì giới thiệu thêm. Hiện, gia đình tôi nhận bán dùm các nền đất tái định cư với giá từ 1,3 tỷ đồng (diện tích 80m2), 2,4 tỷ đồng (125m2), 3,55 tỷ đồng nhưng vẫn ế hàng. Dù đã giảm giá đáng kể nhưng lượng khách chốt mua vẫn rất hiếm”, chị Mỹ nói.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn không chỉ có vị trí đắc địa gần sân bay Long Thành và các đường cao tốc ngang qua đây sắp hoàn thành, mà đây còn là vị trí đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ đi ngang qua, dự kiến khởi công trong năm 2025. Đó là thông tin tốt cho thị trường bất động sản.

Dù vậy, do khó khăn chung của nền kinh tế nên thị trường vẫn khá im ắng, cộng với trước đó chính quyền huyện Long Thành tuyên truyền, cảnh báo tình trạng sốt đất ảo nên không có tình trạng bát nháo, ồn ào như trước.

Khuyến cáo không mua bán nền tái định cư

Người dân được khuyến cáo không nên mua bán, sang nhượng đất nền trong khu tái định cư nhưng trên thực tế việc này vẫn lác đác diễn ra.

Theo khuyến cáo của chính quyền huyện Long Thành, các lô đất tái định cư còn đang hoàn thiện pháp lý, cho nên giao dịch mua bán tiềm ẩn rủi ro, phát sinh tranh chấp về sau. Người dân không nên mua bán bằng giấy viết tay các nền đất tại khu tái định cư sân bay Long Thành. Ngoài ra, để chấn chỉnh tình trạng mua bán đất “ăn theo” dự án sân bay, huyện kiên quyết ngăn chặn nạn phân lô, tách thửa trái phép trên đất nông nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.