Quản lý

Đảng bộ Bộ GTVT tổng kết 10 năm thực hiện công tác dân vận

24/08/2023, 15:47

Đảng bộ Bộ GTVT tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân vận.

Chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tư tưởng

Sáng nay (24/8), tại Hà Nội, Đảng ủy Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25 năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; 5 năm thực hiện Kết luận số 43 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Bộ GTVT cho biết, Đảng ủy Bộ, các cấp ủy trực thuộc đã triển khai tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 25 và Kết luận số 43; ban hành quy chế công tác dân vận, các văn bản chỉ đạo công tác dân vận; phân công phó bí thư thường trực phụ trách công tác dân vận, đoàn thể; tổ chức tập huấn, hướng dẫn nội dung sinh hoạt chuyên đề công tác dân vận.

img

Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT Đào Văn Tiến đề nghị các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt Nghị quyết 25 về công tác dân vận.

Các cấp ủy đảng và lãnh đạo cơ quan, đơn vị đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân vận. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động Bộ GTVT có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tư tưởng; trình độ năng lực công tác ngày càng được nâng lên.

Các tổ chức đoàn thể tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể vững mạnh; cùng với các cấp chính quyền giải quyết các nguyện vọng, lợi ích chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong ngành GTVT đã tập trung xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về công tác dân vận. Qua đó, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước được tăng cường; đạo đức công vụ, ý thức, chất lượng công tác được nâng lên; góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và công tác xây dựng Đảng.

Trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Hà Thị Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng ban Dân vận Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đánh giá cao kết quả đạt được trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 25 và 5 năm thực hiện Kết luận 43 của Đảng ủy Bộ GTVT.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về công tác dân vận trong tình hình mới, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối đề nghị Đảng ủy Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục quán triệt các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã nêu tại Nghị quyết 25 và Kết luận 43.

Trong đó, tập trung nâng cao nhận thức, xác định vai trò, trách nhiệm của tổ chức và cá nhân trong cơ quan Nhà nước đối với công tác dân vận. Thực hiện tốt dân chủ trong cơ quan, đơn vị, cụ thể hóa trách nhiệm của đảng viên, người đứng đầu trong xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Xây dựng và tổ chức thực hiện mô hình công tác dân vận.

Cùng đó, tăng cường phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong thực hiện các nghị quyết; đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc, chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức... Phát huy vai trò nòng cốt của các tổ chức đoàn thể trong công tác xã hội, giáo dục, phổ biến, tuyên truyền đoàn viên, hội viên thực hành đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm trong tham mưu chủ trương, văn bản, chính sách, văn bản pháp luật...

img

Đảng ủy Bộ GTVT tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận.

Về nhiệm vụ thời gian tới, ông Đào Văn Tiến, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT nhấn mạnh, quan điểm của Đảng tại Nghị quyết 25 đã nêu rõ công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể. Đảng lãnh đạo, chính quyền tổ chức thực hiện, các tổ chức đoàn thể tham mưu.

Vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác dân vận, các cấp ủy trong toàn Đảng bộ Bộ GTVT cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, phổ biến, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động nắm rõ, hiểu sâu, thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết số 25 và Kết luận số 43, gắn với thực hiện Nghị quyết 04 khóa XI, XII và Kết luận 13, Kết luận 01 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng với thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu giúp cho cấp ủy để nâng cao năng lực, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, thực hiện tốt quy chế dân vận. Phân công trách nhiệm lãnh đạo cấp ủy trực tiếp phụ trách công tác dân vận, cán bộ làm công tác tham mưu giúp cấp ủy để thực hiện công tác dân vận. Phát động các phong trào thi đua gắn với phong trào dân vận khéo.

Đặc biệt các cấp ủy, tổ chức Đảng cần quan tâm thực hiện tốt mô hình “4 tốt” (hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết, kỷ luật tốt; cán bộ, đảng viên tốt) của chi bộ, đảng bộ cơ sở theo tinh thần Nghị quyết 21 năm 2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

“Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đoàn thể, nhất là đối với đoàn thanh niên, phát huy vai trò, trách nhiệm là người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, của hội viên, đoàn viên. Tham gia tốt phản biện xã hội các chính sách pháp luật của Nhà nước; Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát về công tác dân vận”, Phó bí thư Đào Văn Tiến chỉ đạo.

Ngay sau hội nghị, Đảng ủy Bộ GTVT đã tổ chức tập huấn chuyên đề “Công tác dân vận của Đảng theo tinh thần Đại hội XIII; Trách nhiệm của tổ chức đảng của các cơ quan Trung ương trong thực hiện công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.