Xã hội

Dâng hương tưởng niệm 55 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị thảm sát

16/03/2023, 15:16

Sáng 16/3, tại khu Chứng tích Sơn Mỹ, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm 504 đồng bào Sơn Mỹ bị thảm sát vào năm 1968.

Vào buổi sáng ngày này 55 năm về trước, tại làng quê Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê, đã xảy ra vụ thảm sát kinh hoàng do quân đội Mỹ gây ra với 504 người dân, phần lớn là người già, phụ nữ và trẻ em.

img

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi dâng hương tưởng niệm 504 đồng bào vô tội bị quân đội Mỹ sát hại vào ngày 16/3/1968.

Vụ thảm sát trở thành nỗi đau khôn nguôi của nhân dân Việt Nam và những người có lương tri trên trái đất. Vụ thảm sát gây chấn động dư luận thế giới về tội ác chiến tranh, tạo nên làn sóng phản đối chiến tranh xâm lược Việt Nam ngay trên đất Mỹ.

Sau ngày đất nước hòa bình, người dân Sơn Mỹ đã nén nỗi đau thương tột cùng, biến nỗi đau thành động lực để đóng góp tích cực vào công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước; đẩy mạnh vun đắp tình hữu nghị, vì hòa bình và sự tiến bộ của nhân loại.

Trước đó, vào ngày 8/3, Sở VHTT&DL Quảng Ngãi đã có buổi làm việc với ông Ronald L.Haeberle, nhiếp ảnh gia, tác giả bộ ảnh về vụ thảm sát Sơn Mỹ, để thỏa thuận được sử dụng bộ ảnh thảm sát Sơn Mỹ treo tại Khu chứng tích Sơn Mỹ sau thời gian dài phải tháo dỡ vì liên quan đến một số vấn đề về giấy phép sử dụng ảnh.

Sau buổi làm việc, ông Ronald L.Haeberle đã đồng ý cho Quảng Ngãi được phép trưng bày toàn bộ các bức ảnh về vụ thảm sát tại khu Chứng tích Sơn Mỹ, làm cơ sở trưng bày lâu dài các bức ảnh vụ thảm sát Sơn Mỹ, phục vụ nhân dân, du khách và thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với thế hệ mai sau.

Theo đó, Ban Quản lý Khu Chứng tích Sơn Mỹ được trưng bày vô thời hạn các bức ảnh của tác giả Ronald L.Haeberle về vụ thảm sát Sơn Mỹ. Trong đó, tất cả các bức ảnh màu, các bức ảnh đen và trắng được chú thích: Ảnh do Ronald L. Haeberle chụp; bức ảnh màu Hai đứa trẻ được chú thích: “A young boy tries to shield his sister from bullets” (Đứa bé trai cố che đạn cho em gái) - Ảnh do Ronald L. Haeberle chụp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.