Đăng kiểm

Đăng kiểm Hà Nam tạo được điểm khác biệt nhờ đâu?

09/11/2022, 08:00

Luôn sáng tạo và không ngừng áp dụng tiến bộ KH-CN, các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nam đã tạo ra điểm khác biệt ở lĩnh vực vô cùng "nhạy cảm".

Đơn vị tiên phong nhắn tin cảnh báo xe sắp hết hạn kiểm định

Ông Vũ Văn Khanh – Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hà Nam nhớ lại: Trước đây đăng kiểm chỉ đơn thuần là khám phương tiện theo các tiêu chí an toàn kỹ thuật định sẵn. Phải đến những năm 2012 khi Trung tâm chuyển sang cơ sở mới nằm trên đường tỉnh 494B, việc nâng cao chất lượng dịch vụ mới bắt đầu được chú ý. Riêng ở Trung tâm chúng tôi, ngoài việc được đầu tư dây chuyền kiểm định hiện đại nhất lúc bất giờ là MAHA của CHLB Đức, ban lãnh đạo công ty còn thường xuyên giao lưu học tập đưa vào ứng dụng những thành tựu công nghệ mới.

img

Ông Khanh giới thiệu về ứng dụng nhắn tin tự động thông báo xe đến đăng kiểm "đời đầu"

Bắt đầu là phần mềm quản lý nội bộ, sau đó đến năm 2014, tôi thấy nhóm bạn chuyên làm lĩnh vực công nghệ viễn thông triển khai thành công hệ thống tin nhắn tự động trên mạng viễn thông. Tôi bèn đặt câu hỏi, tại sao không áp dụng để thông báo, nhắc khách hàng khi xe sắp đến chu kỳ kiểm định. Từ ý tưởng đó, tôi cùng nhóm bạn đã thử nghiệm triển khai thành công hệ thống tin nhắn kiểm định tự động. Trở thành là đơn vị đầu tiên trong cả nước áp dụng tin nhắn kiểm định, được đông đảo khách hàng đón nhận.

Sáng kiến của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hà Nam sau đó được các trung tâm khác học tập, nhân rộng. Đến nay gần như 100% trung tâm đăng kiểm trong nước sử dụng dịch vụ nhắn tin tự động mà nguồn gốc là nền tảng ứng dụng công nghệ còn có phần sơ khai ấy.

img

Đăng kiểm viên kiểm tra khung gầm phương tiện.

Ông Khanh cho biết: Lúc bấy giờ việc sưu tập thông tin khách hàng rất khó do chưa có quy định về việc lưu trữ số điện thoại khách hàng; Số thuê bao điện thoại bàn còn nhiều; Các công đoạn thao tác nhập dữ liệu đều chủ yếu làm thủ công nên khá mất thời gian. Tuy nhiên, vì lợi ích chung, vì sự hài lòng của khách hàng, chúng tôi luôn cố gắng khắc phục khó khăn.

Ngay cả thời điểm này, khi mà đăng kiểm tư nhân “nở rộ” ở khắp nơi, cạnh tranh càng trở nên khốc liệt thì trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hà Nam cũng không chịu tụt hậu. “Trung tâm đã không ngừng nâng cấp trang thiết bị, lặp đặt hệ thống camera giám sát tự động tại các vị trí thực hiện nghiệp vụ của đăng kiểm viên. Tiếp tục nghiên cứu để thử nghiệm các ứng dụng mới nhằm giữ vững tiêu chí làm đúng quy định, ứng xử niềm nở, không ngừng nâng cao chất lượng vì sự hài lòng của khách hàng. Trong các cuộc hợp giao ban tuần, chi bộ tháng, lãnh đạo trung tâm quán triệt mọi người phải chấp hành đúng các quy định của Đảng, Nhà nước, thông tư hướng dẫn của Bộ GTVT, chủ động phòng chống tham nhũng tiêu cực... Nhờ đó, suốt 25 năm hoạt động, trung tâm luôn được Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá là chấp hành tốt các quy định” – ông Khanh nhấn mạnh.

img

Khách hàng đến với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 90-01S ở Hà Nam tỏ ra hài lòng với chất lượng dịch vụ

Anh Lã Viết Thiệp (Thanh Nguyên, Thanh Nghị, Hà Nam) tỏ ra rất hài lòng sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký chiếc ford bán tải mới của mình. Anh Thiệp cho biết: Lúc đầu, tôi cứ nghĩ đăng kiểm phải tốn thời gian và phức tạp, nên 2 vợ chồng bàn nhau đi từ sớm. Không ngờ đưa xe tới trung tâm gần như chúng tôi không phải làm gì cả. Xe từ lúc vào đến khi ra chỉ khoảng 15 phút. Hồ sơ thủ tục được nhân viên hướng dẫn, làm một cách rất niềm nở và nhiệt tình.

Không áp chỉ tiêu, đăng kiểm tư nhân gây ấn tượng tốt

Nằm trên tuyến tránh TP Phủ Lý, lại gần thủ phủ mỏ và các nhà máy sản xuất, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới nhân 90-02D (thuộc Công ty XD Mỹ Đà) là nơi kiểm định cho hàng trăm, hàng nghìn lượt xe tải, xe ben mỗi tháng. Trong thời kỳ cao điểm của cuộc chiến chống xe cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải, Trung tâm gặp rất nhiều sức ép từ phía các chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải.

img

Đầu tư sau, dây chuyền, hạ tầng đồng bộ là thế mạnh của các trung tâm đăng kiểm tư nhân ở Hà Nam.

Kỹ sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc trung tâm cho biết: Trung tâm chúng tôi đi vào hoạt động từ tháng 3/2021. Với một trung tâm mới mở, ai cũng biết việc thu hút khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên trong thời kỳ cao điểm của cuộc chiến chống xe quá tải, cơi nới thành thùng vào tháng 7 & 8/2022, mỗi tuần chúng tôi phải từ chối tới 5 -7 xe vì vi phạm kích thước thành thùng.

“Có doanh nghiệp vận tải có lượng xe lớn nhất nhì tỉnh, lại là khách hàng thân thiết của trung tâm, họ tới đặt vấn đề với các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư gọi tôi lên hỏi “Có làm được không?”. Tôi trả lời dứt khoát: “Không được! Vì có giúp 1 xe hay 100 xe cũng là sai”. Sau đó một thời gian khách hàng cũng thông cảm và ngày càng gắn bó với trung tâm hơn” - kỹ sư Tuấn chia sẻ.

img

Dù camera giám sát khắp nơi nhưng đăng kiểm viên Nguyễn Duy Lâm không cảm thấy bị áp lực khi làm việc, bởi nhà đầu tư không áp doanh số.

Câu chuyện ở trung tâm 90-02D cũng được đăng kiểm viên Nguyễn Duy Lâm xác nhận. Anh Lâm cho biết: Ở đây đâu đâu cũng gắn camera giám sát truyền dữ liệu trực tiếp về Cục, có hình ảnh lưu trữ 30 ngày, nhưng anh em không hề bị áp lực. Bởi sướng nhất là chủ đầu tư không ép chỉ tiêu doanh số. Như vậy thì anh em không có cớ gì phải làm sai.

Tuy vậy, để cạnh tranh với các trung tâm đăng kiểm khác, bên cạnh việc thực hiện đúng quy trình, quy định Trung tâm đăng kiểm 90-02D cũng quán triệt tinh thần và cung cách phục vụ luôn phải chu đáo, tận tình, nhằm hài lòng khách hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.