Đăng kiểm

Đăng kiểm viên vẫn cần trình độ đại học, vì sao?

12/04/2023, 13:40

Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 139 về đăng kiểm vẫn giữ quy định đăng kiểm viên cần có trình độ đại học chuyên ngành Kỹ thuật cơ khí.

Giữ quy định đăng kiểm viên có trình độ đại học là hợp lý

Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, quy định điều kiện để được cấp chứng chỉ đăng kiểm viên bao gồm có trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo Kỹ thuật cơ khí, trong chương trình đào tạo đại học có các nội dung sau: Lý thuyết ô tô, Cấu tạo ô tô, Kết cấu tính toán ô tô, Bảo dưỡng kỹ thuật ô tô, Động cơ đốt trong và Điện ô tô hoặc các nội dung tương đương. Trường hợp không đầy đủ các các nội dung trên, có thể được đào tạo bổ sung tại các trường đại học.

img

Giữ nguyên quy định điều kiện đăng kiểm viên cần có trình độ đại học chuyên ngành Kỹ thuật cơ khí là cần thiết

Trước đó, từng có đề xuất “hạ chuẩn” quy định này theo hướng cho phép người có trình độ trung cấp, cao đẳng kỹ thuật cơ khí, có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, có thời gian thực tập nghiệp vụ được thi sát hạch và cấp chứng chỉ đăng kiểm viên.

Tuy nhiên, sau một thời gian nghiên cứu, Ban soạn thảo đã quyết định giữ nguyên quy định hiện hành nhằm đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực trong kiểm định xe cơ giới - là hoạt động kinh doanh dịch vụ có điều kiện, liên quan đến an toàn phương tiện cũng như tính mạng con người.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, trong bối cảnh ngành công nghệ kỹ thuật ô tô ngày càng phát triển, nhiều công nghệ mới được ứng dụng trên các sản phẩm ô tô mới, đồng thời, các trung tâm đăng kiểm cũng đã, đang và sẽ tiếp tục ứng dụng nhiều công nghệ mới trong kiểm định xe.

Do đó, cần đội ngũ nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, có khả năng tư duy, sáng tạo, hướng tới mục tiêu tự động hoá ngày càng nhiều trong lĩnh vực đăng kiểm xe, giảm bớt các công đoạn thủ công do con người điều khiển.

Lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ, Bộ GTVT cũng cho biết, phương tiện cơ giới đường bộ sẽ ngày càng hiện đại, việc kiểm định xe cơ giới đòi hỏi phải có trình độ kỹ thuật cao, nguồn nhân lực không ngừng học hỏi tiếp thu các kiến thức công nghệ kỹ thuật xe hơi để nâng cao hiểu biết về phương tiện, đổi mới trong hoạt động đăng kiểm.

Đăng kiểm viên phải đọc hiểu được tài liệu và vận hành được các trang thiết bị, dây chuyền kiểm định ngày càng hiện đại theo hướng tự động hoá thời gian tới. Do đó, cần thiết phải giữ quy định điều kiện chuyên môn trình độ đại học đối với các đăng kiểm viên để đảm bảo chất lượng đội ngũ cao, đồng đều.

Về vấn đề này, PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc, Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách Khoa Hà Nội) phân tích: Đăng kiểm viên là nghề nghiệp liên quan đến tính chất an toàn, trong khi đó, ngành công nghệ kỹ thuật ô tô hiện nay đang phát triển rất mạnh mẽ với nhiều cập nhật mới. Do đó, đăng kiểm viên cần có trình độ chuyên môn cao (đại học) với nhận thức và tư duy logic để nhanh chóng tiếp nhận, nắm bắt các công nghệ kỹ thuật mới, từ đó ứng dụng hiệu quả trong công việc.

“Ngay cả khi cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tham gia vào hoạt động kiểm định xe thì những kỹ thuật viên của các cơ sở này được huy động làm nhân lực đăng kiểm viên cũng cần đáp ứng quy định trên”, PGS. TS. Phúc nêu ý kiến.

Đồng quan điểm, TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh VP Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, có thể đề xuất “hạ chuẩn” đăng kiểm viên trước đây được đưa ra trong bối cảnh quá “khát” nguồn nhân lực.

Tuy nhiên, kiểm định xe cơ giới mặc dù là một nghề dịch vụ nhưng trong tương lai sẽ ngày càng ứng dụng nhiều công nghệ để hỗ trợ công tác đăng kiểm.

“Có thể không phải tất cả các kỹ sư đều sẽ có chuyên môn tốt so với một số kỹ thuật viên có trình độ hệ cao đẳng, trung cấp nhưng chắc chắn tư duy của người kỹ sư luôn cao hơn, từ đó nhanh chóng tiếp thu những công nghệ này để ứng dụng thực tiễn. Bởi vậy, cần thiết giữ nguyên quy định về trình độ chuyên môn tốt nghiệp đại học”, TS. Tạo nhìn nhận.

img

Các học viên có kinh nghiệm bảo hành, bảo dưỡng ô tô để trở thành đăng kiểm viên vẫn phải đáp ứng điều kiện trình độ chuyên môn đại học

Giảm thời gian thực tập với người có kinh nghiệm làm bảo dưỡng, sửa chữa ô tô

Ngoài ra, về điều kiện của đăng kiểm viên, dự thảo quy định: Có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên. Trường hợp học viên đã có kinh nghiệm làm việc trực tiếp tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô theo quy định tại Nghị định số 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô), dự thảo nêu rõ: Nếu có tổng thời gian làm việc cộng dồn từ 12 - 24 tháng, thời gian thực tập là 6 tháng; Tổng thời gian làm việc cộng dồn trên 24 tháng, thời gian thực tập là 3 tháng (có xác nhận của cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô).

Ban soạn thảo cho biết, đối với những người có kinh nghiệm trực tiếp làm công tác bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô, chỉ cần thực tập thêm về nghiệp vụ đăng kiểm. Do vậy được rút ngắn thời gian thực tập mà vẫn đảm bảo và đáp ứng được đầy đủ năng lực chuyên môn cho hoạt động kiểm định.

TS. Khương Kim Tạo cho rằng đây là quy định tốt, phù hợp, tuy nhiên cần chỉnh sửa câu chữ một cách chặt chẽ hơn. “Dự thảo quy định các học viên có kinh nghiệm làm việc trực tiếp tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng nhưng chưa quy định rõ ràng về bộ phận làm việc. Đây phải là những học viên trực tiếp thực hiện công tác kỹ thuật bảo hành, bảo dưỡng phương tiện tại các cơ sở này. Ngoài ra, nhiều trường hợp dù đã có kinh nghiệm lâu năm tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, tuy nhiên, chuyên môn lại khá vụng về. Do đó, để đảm bảo có đội ngũ chất lượng, bên cạnh xác nhận của cơ sở bảo hành, bảo dưỡng về thời gian làm việc cần có đánh giá về trình độ chuyên môn, công việc”, TS. Tạo nói.

Ngoài ra, theo TS. Tạo cũng cần có hội đồng đánh giá từ bộ phận chuyên môn của Cục Đăng kiểm VN thông qua phỏng vấn, thực hành để rà soát lại mức độ nắm bắt công việc của mỗi học viên để phân loại trình độ và quyết định thời gian thực tập cho từng học viên.

Liên quan đến quy định này, lãnh đạo Vụ Khoa học công nghệ - Bộ GTVT cho biết, dù có kinh nghiệm làm việc từ các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng nhưng để trở thành đăng kiểm viên, những học viên này cũng phải đáp ứng điều kiện chuyên môn trình độ đại học chuyên ngành đào tạo Kỹ thuật cơ khí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.