Xã hội

Đang xem xét tư cách ĐBQH của nữ Phó bí thư Đồng Nai

20/10/2017, 17:49

Cơ quan thẩm quyền đang xem xét tư cách ĐBQH của bà Phan Thị Mỹ Thanh, Trưởng đoàn ĐBQH, Phó bí thư Đồng Nai.

dbqh-phan-thi-my-thanh

Bà Phan Thị Mỹ Thanh - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai

Chiều nay (20/10), Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì cuộc họp báo giới thiệu chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV (khai mạc ngày 23/10 tới và dự kiến bế mạc ngày 25/11).

Không phải tự nhiên miễn nhiệm đại biểu

Báo chí đặt câu hỏi về việc vừa qua, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã thi hành kỷ luật bà Phan Thị Mỹ Thanh - Phó bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai với hình thức cảnh cáo vì vi phạm nghiêm trọng Luật phòng chống tham nhũng và những điều đảng viên không được làm.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri mới đây, một số cử tri tỉnh Đồng Nai đặt vấn đề bà Phan Thị Mỹ Thanh không còn đủ tư cách làm ĐBQH, vậy Tổng thư ký Quốc hội có quan điểm thế nào về việc này?

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đúng là vừa qua bà Phan Thị Mỹ Thanh đã bị Ủy ban Kiểm tra T.Ư thi hành kỷ luật cảnh cáo, và bà Thanh đang là trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai. Về tư cách ĐBQH của bà Thanh, các cơ quan chức năng đang xem xét những vấn đề cụ thể và sẽ báo cáo ra Quốc hội sau.

"Các cơ quan đang xem xét việc này là các cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ. Trong đó Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở cơ sở là rất quan trọng, cử tri cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, việc này cũng có quy trình của nó chứ không phải tự nhiên bãi nhiệm được", ông Phúc nói.

Giảm thời gian đọc báo cáo tại Quốc hội

Tại cuộc họp báo, ông Lê Bộ Lĩnh – Phó Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, trong tổng số 26 ngày làm việc, Quốc hội dành 11 ngày để xem xét thông qua 6 dự án luật và cho ý kiến đối với 9 dự án luật. Trong đó có nhiều dự án luật được nhân dân và cử tri quan tâm như: Luật Quy hoạch, Luật Quản lý nợ công sửa đổi, Luật Quốc phòng, Luật An ninh mạng, Luật Cạnh tranh, Luật Đơn vị kinh tế hành chính đặc biệt...

PHH_4267

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì buổi họp báo

Quốc hội cũng sẽ thảo luận và quyết định các vấn đề kinh tế xã hội và ngân sách. Ngoài ra, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định về một số dự án quan trọng như dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; chủ trương xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; xem xét các báo cáo của Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng Viện KSNDTC.

Quốc hội sẽ thực hiện giám sát tối cao "việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016". Thời gian dành cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp là 3 ngày để các đại biểu trao đổi sâu hơn về các vấn đề.

Một nội dung quan trọng là Quốc hội sẽ thảo luận tại đoàn và hội trường để tiến hành miễn nhiệm, phê chuẩn bổ nhiệm hai chức danh Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT.

“Để Bộ trưởng Bộ GTVT và Tổng Thanh tra Chính phủ mới có thể tiếp cận ngay công việc tại kỳ họp này nên công tác nhân sự được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội bố trí sắp xếp ngay trong tuần làm việc đầu tiên” – ông Lĩnh thông tin.

Điểm mới của Kỳ họp này là sẽ giảm thời gian trình bày báo cáo tại hội trường (mỗi báo cáo được trình bày không quá 15 phút, trừ báo cáo về KT-XH), tăng thời gian thảo luận. Trong 26 ngày làm việc thì có tới 11 ngày sẽ được phát thanh và truyền hình trực tiếp. Hai nội dung lần đầu tiên được bố trí thảo luận tại hội trường là về thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới và công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.

Về câu hỏi gần đây, các phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội gần đây có nhiều nội dung hạn chế báo chí, ví dụ về công tác phòng chống tham nhũng năm 2017, vốn là nội dung theo luật quy định là phải công khai, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc lý giải, Ủy ban thường vụ Quốc hội là cơ quan thường trực của Quốc hội, chuẩn bị các nội dung trình ra Quốc hội. Các nội dung này cần được bàn sâu, bàn kỹ, nâng lên đặt xuống trước khi trình ra Quốc hội.

Chính vì vậy, chúng tôi thận trọng trong việc thông tin những vấn đề đang trong quá trình xem xét, thảo luận bước đầu.

Điều 2 của Quy chế quy định báo chí có quyền được tham dự các phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội nhưng quyền đó là khi được mời. Luật báo chí cũng quy định với những văn bản trình lần đầu thì cơ quan trình, xem xét có thể không mời báo chí. Do đó, chúng tôi có thể chỉ lựa chọn một số cơ quan báo chí phù hợp.

Còn khi các dự án đó ra Quốc hội thì công khai. Vừa qua có một số nhầm lẫn về quy định công khai trong hoạt động của Quốc hội với hoạt động của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.