Đánh cắp áo phao trên tàu bay

03/11/2014, 13:13

Ngành Hàng không đã có quy định, hành khách chỉ được phép lấy và sử dụng áo phao trong những trường hợp tàu bay gặp sự cố phải hạ cánh khẩn cấp.

Áo phao cứu sinh là vật không thể thiếu dưới ghế ngồi của hành khách
Áo phao cứu sinh là vật không thể thiếu dưới ghế ngồi của hành khách

Điều này không chỉ gây thiệt hại về vật chất cho các hãng hàng không, mà còn ảnh hưởng đến an toàn của nhiều hành khách khác trên chuyến bay.

Điển hình là sự việc xảy ra vào hồi 12h10 ngày 7/2/2014 tại sân bay Điện Biên. Sau khi chuyến bay VN1702 của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA), chặng bay Hà Nội - Điện Biên vừa hạ cánh xuống CHK Điện Biên, tiếp viên của hãng đã phát hiện tại ghế ngồi số 7A và 7B mất hai áo phao. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, tiếp viên này lập tức đề nghị an ninh hàng không tại cảng kiểm tra hành lý của hai hành khách ngồi tại hai ghế trên.

Sau khi nắm được thông tin, lực lượng an ninh sân bay Điện Biên tiến hành kiểm tra hành lý của ông Nguyễn Văn Nhanh (trú tại huyện Yên Mỹ, Hưng Yên), người ngồi ở ghế 7B, phát hiện hai áo phao mang số hiệu KSD-35L8 và KSE-35L8 có dán tem niêm phong của Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay (VAECO) nằm gọn trong túi đựng đồ của hành khách này.

Làm việc với các cơ quan chức năng tại sân bay, ông Nguyễn Văn Nhanh đã thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi trộm cắp của mình. Căn cứ mức độ của vụ việc, áp dụng theo Điểm D, Khoản 5, Điều 24, Nghị định số 147/2013 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc tại Điện Biên đã ra quyết định xử phạt ông Nguyễn Văn Nhanh số tiền là 5 triệu đồng và yêu cầu hành khách Nhanh hoàn trả hai chiếc áo phao đã đánh cắp.

Trước đó, tại sân bay Điện Biên cũng xảy ra trường hợp tương tự. Cụ thể, hồi 14h15 ngày 24/3/2013, trong khi làm thủ tục soi chiếu an ninh hàng không trên chuyến bay VN1705 của VNA chặng bay Điện Biên - Hà Nội dự kiến cất cánh hồi 15h cùng ngày, lực lượng an ninh soi chiếu hàng không đã phát hiện hành khách Lưu Ngọc Khánh (trú tại phường Ba Đình, TP Thanh Hóa) có số ghế ngồi 13B mang theo một chiếc áo phao dùng trên tàu bay có dán tem và được đóng dấu của VAECO với số hiệu A004141420620.

Giải trình với cơ quan an ninh hàng không, ông Khánh cho biết, trước đó, ngày 22/3/2013 trên chuyến bay VN1704 chặng bay HAN-DIN (Hà Nội - Điện Biên), ông đã lấy cắp chiếc áo phao nói trên tại ghế ngồi của mình trên tàu bay và mang theo người cho đến khi bị phát hiện.

Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.