Showbiz

Hoàng Nhật Nam: Táo Xuân 2024 sĩ tử đi thi đỗ bảng vàng, học trò nghèo thành quan trạng

02/02/2024, 16:35

Trải qua vai trò 7 năm làm đạo diễn của Táo Xuân, Hoàng Nhật Nam chia sẻ về hậu trường sản xuất Táo khi nền kinh tế khó khăn. Chủ đề "Cá chép hoá rồng" được anh đưa nội dung sĩ tử đi thi đỗ bảng vàng, học trò nghèo thành quan trạng.

Chủ đề "Cá chép hóa rồng" là sự thay đổi, lột xác

Táo Xuân do đạo diễn Hoàng Nhật Nam làm nhiều năm, điều gì khiến anh chọn nội dung "Cá chép hoá rồng" cho Táo Xuân 2024?

Mỗi năm thì chúng tôi lại trăn trở để suy nghĩ cho một đề tài mới, một nội dung mới. Và tất nhiên tất cả nội dung thì đều xoay quanh những chuyển biến thời sự, những điểm nóng và những dấu ấn trong một năm.

Hoàng Nhật Nam: Táo Xuân 2024 sĩ tử đi thi đỗ bảng vàng, học trò nghèo thành quan trạng- Ảnh 1.

Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam chỉ đạo chương trình Táo Xuân 2024.

Tất cả những chất liệu đó sẽ tạo nên khung sườn kịch bản cũng như chủ đề của Táo Xuân. Năm nay là năm mà chúng ta sẽ chào đón một linh vật mới là con rồng và chúng tôi gợi nhớ đến hình ảnh đó là "Cá chép hóa rồng" - một hình ảnh trong nhân gian và nó gắn liền với tâm thức người Việt cho một sự thay đổi, sự lột xác.

Nó giống như hình ảnh sĩ tử đi thi rồi đỗ bảng vàng, từ một anh học trò nghèo trở thành quan trạng hoặc là biểu trưng cho một cái gì đó thay đổi, lột xác, vươn mình lên để mà tỏa sáng rực rỡ hơn. Đó cũng là mong ước mà chúng tôi chọn để làm tiêu đề cho năm nay.

Và chủ đề đó cũng là khung sườn kịch bản, là câu chuyện dẫn dắt khá thú vị. Đó là một cuộc thi để tìm kiếm ra một nhân vật "cá chép toàn năng", một chú cá hội tụ những yếu tố cần thiết, có đủ sức mạnh để có thể vượt vũ môn hóa rồng. Đó cũng là nhân vật chính trong mạch chuyện của chúng tôi.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam tại buổi ghi hình Táo Xuân 2024.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam tại buổi ghi hình Táo Xuân 2024.

Táo Xuân 2024 có điểm gì đột phá so với những năm trước?

Những năm trước chúng tôi đều chọn những con vật "cầm tinh" của năm đó trở thành một nhân vật. Tuy nhiên năm nay thì nhân vật đó giống như là hai trong một, tuy một mà hai, tuy hai mà một. Nhân vật có sự biến chuyển về mặt hình thái, nhận thức để có thể chuyển mình.

Năm nay chúng tôi cũng rất vui khi chào đón sự góp mặt của những "làn gió mới", những tuyến diễn viên lần đầu xuất hiện ở Táo Xuân.

Giống như nhân vật Ngọc Hoàng, đây là nhân vật khá thú vị mà những năm vừa qua, nhân vật này luôn có sự thay đổi để có thể mang đến những tính cách mới và sự thú vị cho khán giả.

Nghệ sĩ Kim Tử Long sẽ vào vai Ngọc Hoàng. Anh Kim Tử Long vô cùng hóm hỉnh, dễ thương, hài hước và đặc biệt rất sôi nổi, cũng là một người hoạt động trong lĩnh vực cải lương, rất yêu những câu hát cải lương vọng cổ…

Từ đó, chúng tôi đã lồng ghép vào, xây dựng nên một nhân vật Ngọc Hoàng có những tính cách riêng khác hẳn với những Ngọc Hoàng trước đó.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam và nghệ sĩ Việt Hương, Đại Nghĩa, Minh Dự

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam và nghệ sĩ Việt Hương, Đại Nghĩa, Minh Dự.

Trong dàn Táo cũng có sự thay đổi. Bên cạnh gương mặt đã quen thuộc với vai diễn táo là MC Đại Nghĩa, 2 nhân vật còn lại đảm nhiệm vai Táo là Minh Dự và nghệ sĩ Việt Hương. Bộ ba này với những vai diễn khác nhau, những màu sắc và lát cắt khá thú vị thì khi ráp lại, chúng tôi thấy là nó cũng tạo nên sự cộng hưởng rất là dễ thương.

Năm nay cũng là lần đầu tiên diễn viên Hứa Vĩ Văn nhận lời tham gia diễn kịch. Anh cũng đảm nhiệm một nhân vật rất đặc biệt là "cá chép" và "rồng". Đó cũng là một thử thách và cũng là một trải nghiệm thú vị với khán giả khi chúng ta đều đã quá quen với Hứa Vĩ Văn trong hình tượng một diễn viên đẹp trai, nam tính và rất đĩnh đạc của điện ảnh Việt.

Hải Triều xéo sắc, hoa hậu Hoàng Phương lần đầu diễn Hằng Nga

Làm Táo Xuân cực và tiền cát xê thấp, tính sát thương cao. Tại sao anh lại thích mảng miếng này và gắn bó nó trong nhiều năm?

Tôi nghĩ những năm vừa qua, luôn có những đề tài chúng tôi đưa vào mang sự xúc động, lắng động cho khán giả.

Vì Giao thừa là một thời khắc lắng đọng lại những gì đã qua, cho nên những sự kiện, mất mát, đau thương do thiên tai - dịch bệnh - tai nạn,... đều được chúng tôi khai thác và đưa vào, để thấy được sự hy sinh, những tấm lòng nhân ái sẻ chia và những cảnh đời cần giúp đỡ, san sẻ. Đồng thời, đưa ra những mặt tiêu cực vẫn còn đâu đó trong xã hội.

Hằng năm, việc tuyển chọn những câu nói trend, âm nhạc trend,... những điều đó mang tính cập nhật của giới trẻ sẽ làm cho các bạn GenZ khi xem sẽ cảm thấy gần gũi hơn. Và việc tuyển chọn đề tài, chất liệu,... tốn rất nhiều thời gian.

Ngoài ra, những vấn đề về bản quyền về âm nhạc và những tác quyền liên quan cũng ít nhiều khiến chúng tôi bị hạn chế việc thể hiện của mình.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam - diễn viên Lê Khánh, Hải Triều, Hoa hậu Hoàng Phương

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam và diễn viên Lê Khánh, Hải Triều, hoa hậu Hoàng Phương.

Những ca sĩ, hoa hậu vốn chưa quen với sân khấu, làm thế nào để các bạn bắt nhịp được với diễn viên chuyên nghiệp, thưa anh?

Thường thì chúng tôi chỉ có một nhân vật Hằng Nga nhưng năm nay là năm đầu tiên chúng tôi mang đến một bộ ba tiên nga tại sân khấu Táo Xuân. Để có thể thể hiện những thế hệ tiên nga đời khác nhau.

Nhân vật Nga Ngàn Năm với sự thể hiện của diễn viên Lê Khánh, tượng trưng cho thế hệ tiên nga đã kỳ cựu, có nhiều kinh nghiệm.

Nguyệt Moon với sự thể hiện của diễn viên Hải Triều, là một nhân vật có sự xéo sắc, nét tính cách rất thú vị.

Tiếp đến là hoa hậu Lê Hoàng Phương, lần đầu tiên tham gia Táo Xuân cũng như là xuất hiện với vai trò là một diễn viên kịch. Chúng tôi cũng rất là lo lắng để mà làm sao giúp một tân binh có thể hóa thân vào nhân vật.

Song, tôi thấy rất là vui và tự hào khi Lê Hoàng Phương luôn cho thấy sự nhiệt huyết, ham học hỏi và cô ấy cũng có một nội tâm và nét tính cách hài hước trong đời thường nên khi vào tập kịch cùng các diễn viên thì cô ấy cũng có những nét diễn rất tự nhiên, đáng yêu.

Để Lê Hoàng Phương đi cùng bộ ba tiên nga, điều này cũng có những thuận lợi và áp lực dành riêng cho chính Hoàng Phương. Đây đều là những đàn anh đàn chị kỳ cựu, nếu mà không nỗ lực thì sẽ khó mà đảm nhiệm được những câu thoại, mảng miếng hài, dễ bị chênh và lép vế so với diễn viên khác. Tuy nhiên có một điều rất thuận lợi đó là các diễn viên kinh nghiệm thì rất sẵn sàng dìu dắt đàn em, họ hướng dẫn và bàn bạc để có thể tung hứng với nhau.

Táo Xuân không lên án, đả kích một cách dữ dội

Làm Táo Quân kinh phí nhà Đài cấp, các diễn viên vào vai Táo hay nói vui "làm vì đam mê". Còn phía Táo Xuân Đài Vĩnh Long thì sao thưa anh?

Như chúng ta thấy mảng sân khấu kịch ở TP. HCM rất sôi động và dự đoán là mùa Tết này, tất cả các sân khấu đều sẽ sáng đèn để phục vụ khán giả. Mặc dù đây là một năm rất khó khăn về kinh tế, chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn về nhà tài trợ.

Thời điểm hiện tại thì chương trình không có nhà tài trợ lớn,... Các nhà tài trợ chính của những năm trước thì đều gặp khó khăn và có những lý do khác nhau và đều không tham gia.

Nhưng tôi tâm niệm là đã làm thì phải hoàn thiện, chỉn chu, tạo nên sản phẩm ngang bằng hoặc hơn. Và tất cả anh chị em nghệ sĩ đều nhìn thấy những khó khăn, cho nên ai cũng xem sự xuất hiện của mình là một niềm vui và san sẻ với nhà sản xuất, nhà đài.

Tất cả mức cát xê mà các nghệ sĩ nhận đều là "diễn vì khán giả", để chương trình Táo Xuân vẫn như là một cầu nối để được gặp gỡ khán giả. Nếu thiếu tình thương của các anh chị em nghệ sĩ thì sẽ khó có một chương trình quy tụ được nhiều anh chị em nghệ sĩ như vậy.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam - ca sỹ Cẩm Ly

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam và ca sỹ Cẩm Ly.

Thường văn hóa hài Nam - Bắc theo anh khác nhau, các vở Táo Xuân có gì khác biệt so với những chương trình Táo khác không?

Thực ra, Táo Xuân chỉ áp lực với những chương trình mùa trước của mình, áp lực làm sao để có thể khai thác những chất liệu sự kiện, văn hóa. xã hội, du lịch, thể thao, giải trí,... phải lựa chọn những yếu tố tiêu biểu, chọn những cái nào mình sẽ đưa vào một cách nhẹ nhàng và mang tính chất khơi gợi. Những điều đó tốn khá nhiều thời gian và thời lượng của chương trình cũng có giới hạn.

Đôi khi cũng có những vấn đề muốn đưa ra nhưng sẽ không thoải mái để có thể bàn luận. Ngược lại, định hướng của Táo Xuân là phải khai thác vừa đủ, khai thác nhẹ nhàng, không lên án - đả kích một cách dữ dội.

Đây cũng là một nét tính cách của hài miền Nam, vui thì cười buồn thì khóc, mọi thứ thì đều được phơi bày rất thẳng thắn.

Tôi nghĩ rằng Táo Xuân không chỉ là một chương trình giải trí mà còn là một chương trình định hướng cho khán giả mọi giới, mọi lứa tuổi xem và có thể nhìn thấy mọi vấn đề trong đó, đều phải suy ngẫm và định hướng nguồn dư luận hiểu đúng vấn đề và có cách hành xử đúng đắn hơn theo những chuẩn mực của xã hội, nhà nước.

Và tôi nghĩ rằng đâu đó trong những cái cười vui, mảng miếng hài thì những cái đọng lại là những thông điệp gần gũi mà người ta có thể cảm một cách dễ chịu nhất, thay vì phải đọc những bài báo hay phải xem những quy định, luật lệ và thông báo.

Có thể nói, Táo Xuân là một món ăn tinh thần dễ ăn, ngon miệng và phù hợp trong thời khắc Giao thừa.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam và dàn diễn viên Táo Xuân 2024.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam và dàn diễn viên Táo Xuân 2024.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.