Điện ảnh

Đạo diễn Trần Anh Hùng, Phạm Thiên Ân thắng lớn ở LHP Cannes 2023

28/05/2023, 09:14
image

Đêm bế mạc LHP Cannes 2023 vừa khép lại với chiến thắng ngoạn mục của đạo diễn Trần Anh Hùng và Phạm Thiên Ân.

Nữ đạo diễn Justine Triet làm nên lịch sử

Sáng 28/5 (giờ Việt Nam), bế mạc Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes 2023 đã chính thức diễn ra, với chiến thắng thuộc về bộ phim "Anatomy of a Fall" của nữ đạo diễn người Pháp - Justine Triet - thắng giải Cành cọ vàng.

img

Đạo diễn Justine Triet (phải) nhận giải Cành cọ vàng. Ảnh: AFP

Như vậy, Justine Triet trở thành người phụ nữ thứ 3 có phim giành giải cao nhất trong lịch sử Cannes, sau Jane Campion (phim "The Piano", 1993) và Julia Ducournau (phim "Titane", 2021).

Phim kể về tiểu thuyết gia (Sandra Hüller), bị buộc tội giết chồng. Con trai của cả hai bị mù, là nhân chứng duy nhất của vụ án.

Trong bài đánh giá của mình, cây viết Jon Frosch của tờ The Hollywood Reporter gọi "Anatomy of a Fall" là "một bộ phim chính kịch hấp dẫn và giàu cảm xúc" và màn diễn xuất của nữ diễn viên chính Hüller là "giật gân".

Theo The Guardian, minh tinh 86 tuổi Janes Fonda là người trao giải cho Triet. Bà chia sẻ: "Lần đầu tiên tôi đến đây là năm 1963, liên hoan phim lúc đó nhỏ hơn bây giờ. Không có đạo diễn nữ nào tranh giải ở thời điểm đó. Những nhà làm phim như chúng ta đã đi một chặng đường dài, nhưng còn phải đi thêm một quá trình dài khác".

Trong bài phát biểu nhận giải, nữ đạo diễn người Pháp cảm ơn đoàn phim. Triet cũng chỉ trích việc thương mại hóa văn hóa của chính phủ, nhắm vào các ưu tiên văn hoá nghệ thuật, từng là một phần di sản quốc gia.

Trần Anh Hùng thắng giải Đạo diễn xuất sắc

LHP Cannes lần thứ 75 còn chứng kiến chiến thắng của đạo diễn Trần Anh Hùng với tác phẩm "La passion de dodin bouffant". Anh được trao giải Đạo diễn xuất sắc.

Đây là lần đầu tiên anh có phim được chọn tranh giải Cành cọ vàng, sau bốn lần mang phim đến Cannes.

img

Trần Anh Hùng thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất ở Cannes. Ảnh: AFP

Lên nhận giải thưởng danh giá, đạo diễn Trần Anh Hùng dành lời cảm ơn nhiều người, trong đó có vợ anh, nữ diễn viên - nhà thiết kế sản xuất Trần Nữ Yên Khê vì cô đã là "người đầu bếp" không thể thiếu trong sự nghiệp của anh.

"La passion de dodin bouffant" lấy bối cảnh năm 1885 tại nước Pháp, xoay quanh mối quan hệ 20 năm giữa đầu bếp Eugénie (Juliette Binoche) và chuyên gia ẩm thực Dodin (Benoît Magimel). Cùng nhau, họ tạo nên những món ăn khiến nhiều đầu bếp lừng lẫy thế giới phải e dè.

Suốt hành trình chia sẻ đam mê ẩm thực, Eugénie và Dodin dần tìm được sự đồng điệu trong tâm hồn. Tuy nhiên, Eugénie lại khao khát tự do và chưa từng mong muốn cưới Dodin.

Sau buổi chiếu ra mắt hôm 24/5, "La passion de dodin bouffant" nhận tràng vỗ tay kéo dài 7 phút cùng nhiều lời khen từ báo chí quốc tế.

Trang Deadline nhận xét tác phẩm có cách kể chuyện độc đáo, thành công khi tôn vinh các giác quan trong trải nghiệm ẩm thực. Tờ The Guardian khen phim có nhiều cảnh quay đẹp mắt, toát lên sự quyến rũ và tinh tế. Còn Hollywood Reporter đánh giá cao diễn xuất của cặp diễn viên chính.

Phim Việt duy nhất thắng giải Camera vàng

Ngoài Trần Anh Hùng, "Inside the yellow cocoon shell" (tựa Việt: "Bên trong vỏ kén vàng") - phim Việt duy nhất chiếu ở LHP Cannes năm nay cũng gặt hái thành công khi thắng giải Camera d'Or (Camera vàng).

img

Đạo diễn Phạm Thiên Ân nhận giải Camera vàng. Ảnh: AFP

Trên sân khấu nhận giải, đạo diễn Phạm Thiên Ân cảm ởn BTC, giám khảo và những người đã yêu mến bộ phim của anh.

"Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đến gia đình, đến vợ tôi, người đã bên cạnh hỗ trợ tôi trong suốt hành trình làm phim. Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới những thành viên trong ê kíp sản xuất cũng như những bạn diễn viên tham gia bộ phim.

Chúng ta đã đi một hành trình rất dài để tới được đây và điện ảnh là thứ đức tin gắn kết chúng ta lại. Giải thưởng này là dành cho tất cả mọi người", vị đạo diễn bộc bạch.

Khi được chiếu vào ngày 24/5 tại khuôn khổ của hạng mục Directors’ Fortnight, phim nhận được tràng vỗ tay dài đến 5 phút.

Giới phê bình phim phương Tây dành rất nhiều lời khen cho phim về kỹ thuật làm phim lẫn những đề tài mà Phạm Thiên Ân chạm tới qua từng khung hình.

"Bên trong vỏ kén vàng" kể về Thiện, một người đàn ông phải mang xác chị dâu mình về quê khi cô này bị tai nạn xe và qua đời. Trong hành trình, Thiện phải mang theo Đạo, đứa cháu trai về quê. Chuyến đi đã dấy lên trong Thiện nhiều suy tư về ý nghĩa của cuộc đời và đức tin.

Kết quả các hạng mục giải thưởng tại LHP Cannes 2023:

Hạng mục chính:

Cành cọ vàng: phim "Anatomy of a Fall" - đạo diễn Justine Triet

Grand Prix (Giải thưởng lớn) : phim "The Zone of Interest" - đạo diễn Jonathan Glazer

Đạo diễn xuất sắc: Trần Anh Hùng (phim "La passion de dodin bouffant")

Nam diễn viên xuất sắc: Kōji Yakusho (phim "Perfect Days")

Nữ diễn viên xuất sắc: Merve Dizdar (phim "About Dry Grasses")

Giải của ban giám khảo: phim "Fallen leaves" - đạo diễn Aki Kaurismaki

Kịch bản xuất sắc: Sakamoto Yûji (phim "Monster")

Giải thưởng khác:

Camera vàng: "Inside the yellow cocoon shell" (tựa Việt: "Bên trong vỏ kén vàng") - đạo diễn Phạm Thiên Ân

Cành cọ vàng phim ngắn:

"27" - đạo diễn Flóra Anna Buda

Hạng mục Un Certain Regard (Nhãn quan độc đáo):

"How to have sex" - đạo diễn Molly Manning Walker

Giải của ban giám khảo: Kamal Lazraq (phim "Hounds")

Đạo diễn xuất sắc: Asmae El Moudir (phim "The mother of all lies")

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.