Điện ảnh

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Tôi bừng tỉnh sau những phim trăm tỷ!

Phim “Con Nhót mót chồng” có sự xuất hiện của Thái Hòa, 1 diễn viên tài năng, 1 ông hoàng phòng vé. Vũ Ngọc Đãng chia sẻ về Thái Hòa và nghề.

Sau 6 năm “ở ẩn”, Vũ Ngọc Đãng trở lại và khiến nhiều người trầm trồ với 2 bộ phim “Bố Già” (doanh thu 420 tỷ đồng) và “Chị chị em em 2” (doanh thu 121 tỷ đồng). Anh chia sẻ với Báo Giao thông về bộ phim mới "Con Nhót mót chồng" đang ra rạp, và những thăng trầm cũng như suy ngẫm về nghề.

Tạm dừng lại vì thấy mình cũ

img

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng

Nhiều người rất tò mò, trong 6 năm im hơi lặng tiếng, anh đã làm gì với quãng thời gian đó?

Tôi không phải là nhân vật quá hay, nhưng ở tôi là màu sắc lạ và tươi rói, nó mới so với điện ảnh và truyền hình nước nhà. Trong thời gian dài sau phim “Hotboy nổi loạn 1”, tôi đánh mất sự tươi mới, đánh mất cái lạ và tôi bị xuống tay.

Trong nghệ thuật, người ta thích mình vì điều gì thì sẽ cũng rất dễ bỏ mình vì điều đó, khi mình không còn mới lạ. Những phim của tôi thường làm rất rẻ, doanh thu dù thấp cũng không lỗ.

Tôi làm phim rất chậm, thường tôi tự viết kịch bản và tự làm đạo diễn. Một kịch bản tôi viết mất 12 - 14 tháng, thành ra trung bình mỗi bộ phim tôi làm mất 2 năm.

Trong giai đoạn 6 năm, tôi không biết phải làm sao để cho phim ăn khách, lúc đó tôi cảm thấy hoang mang. Đi coi phim người ta, thấy phim không hay lắm mà doanh thu cao quá trời.

Thời điểm này một số đạo diện xuất hiện như Lê Thanh Sơn với “Em chưa 18” thật sự là một cú tát vào mặt tôi. Và tôi nhận ra, phim cần có cách kể chuyện khác, phải có cách kể chuyện mới chứ không còn là câu chuyện nội dung.

Và anh đã nghiền ngẫm thế nào để “Bố già” đạt doanh thu 420 tỷ đồng?

Tôi đã suy nghĩ cách kể chuyện trong phim mới của mình. Nhưng gần đây khi làm phim với Trấn Thành, tôi hiểu nhiều thứ hơn về các yếu tố ăn khách. Trấn Thành rất giỏi vì tính luôn được nhịp phim ở trường quay. Còn tôi trước đây, chỉ khi dựng phim mới tính được nhịp. Tôi học được cách này cho các bộ phim về sau.

Tôi nghĩ mình là người thông minh, ham học hỏi, thích yếu tố mới, luôn muốn thay đổi.

Như phim “Chị chị em em 2” doanh thu 121 tỷ đồng rồi, nhưng nếu được viết lại kịch bản, tôi sẽ viết cái kết rõ ràng hơn, không úp úp mở mở nữa, bởi khán giả rất thích mọi cái rõ ràng, phải có cái kết thật đã.

“Tôi nhìn người không dở”

img

Thái Hòa và Thu Trang trong phim "Con Nhót mót chồng"

Sau “Bố già”, Trấn Thành làm phim “Nhà bà Nữ” có doanh thu lên đến 430 tỷ đồng. Theo anh, nên lý giải thế nào về thành công này của một đạo diễn rất trẻ như Trấn Thành?

Tôi nghĩ Thành là người thông minh, quá hiểu tâm lý khán giả, biết khán giả muốn gì. Nhưng Thành cần bình tĩnh lại chút xíu.

Thực ra, phim của Thành là con người của Thành. Thành là người nói rất nhiều nên phim của Thành cũng y như Thành vậy. Nhưng may mắn là con người của Thành lại đúng với số đông khán giả. Tôi nghĩ Thành còn giỏi hơn như vậy nhiều nữa, những gì 2 phim đầu chưa làm được thì những phim sau Thành sẽ làm được thôi.

Ai vào nghề cũng có điểm dở, bản thân tôi cũng vậy. Tôi tin rằng Trấn Thành sẽ là trường hợp rất đặc biệt.

Bây giờ, chỉ cần có ai làm phim có doanh thu vượt hoặc gần bằng Trấn Thành là chấn động nền điện ảnh Việt Nam.

Tôi nhìn người không dở. Làm với bao nhiêu diễn viên, tôi có bao giờ khuyên ai làm đạo diễn đâu. Nhưng riêng Trấn Thành thì tôi khuyên nên làm đạo diễn, đừng mời đạo diễn khác làm chung, rất phí!

Lý do gì khiến anh đánh giá cao Trấn Thành đến vậy?

Kịch bản phim “Bố già” là của Trấn Thành, từng câu thoại trong phim cũng đều là của Trấn Thành. Ra trường quay, có những phần Thành nói “việc này để em làm” và Thành làm rất giỏi.

“Bố già” do Thành viết kịch bản, viết về gia đình, dòng họ nhà Thành. Tôi thấy Thành yêu bộ phim này gấp ngàn lần mình, nên để tên một mình tôi thì nó hơi kì. Tôi nói với Thành đứng đồng đạo diễn đi. Còn nếu ngay từ đầu ký hợp đồng mà đứng chung tên đạo diễn với Trấn Thành, tôi không bao giờ làm.

Từ trước đến nay, Thành đi làm với bao nhiêu đạo diễn, có ai để Thành đứng chung, kêu Thành làm đạo diễn đâu. Tôi nghĩ, ông trời cho Thành tài năng đó thì Thành nên sử dụng.

Bừng tỉnh về nghề sau “Bố già”

Hỏi thật, cho đến thời điểm này anh đã bắt nhịp lại được với hơi thở của thị trường, với thị hiếu khán giả chưa?

Trở lại rồi chứ! Sau “Bố già”, tôi đã tự tin kinh khủng! Đến phim “Chị chị em em 2”, tôi rất vui. Nói thẳng ra tên Ngọc Trinh cũng không phải tên để bán vé. Tên để bán vé ở Việt Nam phải là Thu Trang, Trấn Thành, Trường Giang… Vậy nhưng, “Chị chị em em 2” lại có doanh thu cao hơn tất cả các phim tôi đã từng làm, không kể phim “Bố già”.

Sau thành công của “Bố già”, tôi cũng nhận được một số lời mời làm phim, dù không nhiều. Nhưng sau “Chị chị em em 2”, tôi nhận được gần 20 lời mời, có những ngày liên tiếp nhận được 3 lời mời.

Có lẽ sau “Chị chị em em 2”, mọi người thấy Đãng đứng độc lập vẫn làm được phim ăn khách. Có thể trước đó mọi người vẫn còn nghi ngại, nhưng sau phim vừa rồi, họ đều tin là mình đã bừng tỉnh. Sau “Bố già”, tôi bừng tỉnh nhiều thứ lắm!

Anh có đánh giá sao về vai trò diễn viên, nhà sản xuất của Thu Trang?

Trang vui, dễ thương và là một tài năng. Khi tôi nhận lời làm đạo diễn cho Thu Trang là vì mê Thu Trang quá. Vì Thu Trang nhiều màu sắc, diễn cái gì cũng đỉnh. Có người chỉ diễn được hài không diễn được bi nhưng Thu Trang diễn hài cũng đỉnh, diễn bi còn đỉnh hơn.

img

Tạo hình của diễn viên Thái Hòa trong vai người cha

Phim “Con Nhót mót chồng” có sự xuất hiện của Thái Hòa, một diễn viên tài năng, một ông hoàng phòng vé. Anh thấy màu sắc Thái Hòa ra sao trong phim của mình?

Thú thực trước đây tôi không thích Thái Hòa vì Hòa hay tự làm khổ mình. Khi Hòa nhận kịch bản là anh ấy sẽ mất ăn mất ngủ, nửa đêm dậy tập kịch bản, tập thoại. Với tôi, khi phim là niềm vui thì Thái Hòa như cuộc hành xác. Sau này, Hòa còn truyền năng lượng hành xác đó qua khán giả.

Kịch bản này, khi Thái Hòa nhận, mọi người trong giới biết đều bị sốc. Vì từ lúc nhận đến lúc quay chỉ có nửa tháng, Thái Hòa thích nhân vật, thích kịch bản quá nên Hòa nhận lời.

Thường thì Thái Hòa mà nhận vai, anh ấy bắt đầu mất ăn, mất ngủ, stress, trầm cảm đủ thứ hết. Ngay như “Con Nhót mót chồng”, ngày quay đầu tiên Hòa không ngủ được.

Ngày đầu tiên quay Thái Hòa trong bệnh viện, tôi cũng lo lắm, tôi sợ nhất là Thái Hòa mang năng lượng tiêu cực vào phim, vào nhân vật là xong luôn. Nhưng không ngờ cảnh đầu tiên thấy Thái Hòa đi với ngồi, tôi mừng rớt nước mắt. Hòa tươi, dễ thương, mọi người nói giống như Hòa bùng nổ trở lại. Sau phim này, tôi mê Thái Hòa luôn rồi, còn trước đó tôi không mê!

Cảm ơn anh!

Vũ Ngọc Đãng (sinh năm 1974) là nam đạo diễn, nhà biên kịch phim và nhà sản xuất phim. Anh được biết đến qua vai trò đạo diễn các phim như: Những cô gái chân dài (2004), Bỗng dưng muốn khóc (2008), Đẹp từng centimet (2009) hay Hot boy nổi loạn (2011).

Phim được khán giả biết đến rộng rãi đầu tiên của Vũ Ngọc Đãng là Chuột (2001). Năm 2004, anh cho ra mắt phim Những cô gái chân dài với tư cách là đạo diễn. Tác phẩm được giải Bông sen bạc Liên hoan phim Toàn quốc lần thứ 14, trở thành phim tư nhân đầu tiên đoạt giải trong lịch sử lễ trao giải này.

Năm 2008, anh cho ra mắt phim truyền hình Bỗng dưng muốn khóc với sự tham gia của cặp diễn viên Lương Mạnh Hải và Tăng Thanh Hà. Phim nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.