Đường sắt đô thị

Đào tạo 50 lái tàu, sẵn sàng vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 6

Đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội dự kiến vận hành vào tháng 6/2024, để kịp với tiến độ này công tác đào tạo đội ngũ lái tàu đang được gấp rút thực hiện.

Đào tạo 50 lái tàu, sẵn sàng vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 6- Ảnh 1.

Tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), công tác vận hành chạy thử đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2024. Cuối tháng 6/2024 hoàn thành công tác chứng nhận an toàn hệ thống, kiểm tra nghiệm thu bàn giao của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý Nhà nước để bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đưa vào vận hành thương mại.

Đào tạo 50 lái tàu, sẵn sàng vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 6- Ảnh 2.

Để chuẩn bị cho việc vận hành tuyến đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao từ Depot đến ga S8), MRB đang thực hiện chương trình đào tạo thực tế (RAMP-UP) cho 50 học viên lái tàu và đào tạo kỹ thuật viên.

Đào tạo 50 lái tàu, sẵn sàng vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 6- Ảnh 3.

RAMP-UP được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 tập trung các nhân sự vận hành (nhân sự thuộc phòng điều khiển OCC và nhân sự thuộc tổ lái tàu) còn giai đoạn 2 hướng tới tất cả các nhân sự còn lại là các nhân sự phòng điều khiển OCC và đội lái tàu sẽ phối hợp với các nhân sự vận hành nhà ga và tổ bảo trì bảo dưỡng.

Đào tạo 50 lái tàu, sẵn sàng vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 6- Ảnh 4.

Khóa đào tạo thực tế RAMP-UP gồm: Đào tạo nhà ga (trưởng khu ga, trưởng ca, nhân viên quản lý tổng hợp, nhân viên vé, nhân viên phụ trách an toàn); Đào tạo lái tàu (trực ban, lái tàu, quản lý kỹ thuật lái tàu) và đào tạo phòng điều khiển - OCC (trưởng OCC, nhân viên điều độ chạy tàu, nhân viên điều phối điện, nhân viên giám sát tín hiệu, nhân viên điều độ - kiểm soát môi trường...).

Đào tạo 50 lái tàu, sẵn sàng vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 6- Ảnh 5.

Quá trình RAMP-UP sẽ được diễn ra dưới sự giám sát của chuyên gia nước ngoài. Để được cấp chứng chỉ lái tàu metro, các học viên cần hoàn thành 3.000km lái thử và đánh giá chất lượng an toàn.

Đào tạo 50 lái tàu, sẵn sàng vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 6- Ảnh 6.

Ông Benoit Picout - chuyên gia đào tạo lái tàu của Systra cho biết, các lái tàu đã trải qua 7 đợt tập huấn và lần này là đợt cuối cùng, kéo dài 15 ngày. Hiện, đang tập trung đào tạo về các quy định an toàn khi vận hành cho các học viên.

Đào tạo 50 lái tàu, sẵn sàng vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 6- Ảnh 7.

"Để đảm bảo an toàn cho lái tàu cũng như hành khách, công tác vận hành an toàn được đặc biệt lưu tâm trong quá trình đào tạo cũng như tổ chức thi cho các lái tàu được diễn ra hết sức chặt chẽ. Trước khi đưa tàu vào chạy thử, các lái tàu phải thực hiện thuần thục tất cả thao tác vận hành cũng như kỹ năng xử lý tình huống", ông Benoit Picout - chuyên gia đào tạo lái tàu của Systra nhấn mạnh.

Đào tạo 50 lái tàu, sẵn sàng vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 6- Ảnh 8.

Đối với đường sắt đô thị, đội ngũ nhân sự lái tàu có vai trò quan trọng, đảm bảo vận chuyển hàng nghìn hành khách trong điều kiện an toàn, đúng giờ và thoải mái nhất. Tổng số nhân sự tham gia đào tạo lái tàu của dự án là 50 người. Trong đó, vị trí lái tàu là 38 người, vị trí lái thử tàu, dồn tàu là 12 người.

Đào tạo 50 lái tàu, sẵn sàng vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 6- Ảnh 9.
Đào tạo 50 lái tàu, sẵn sàng vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 6- Ảnh 10.

Đối với tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, quy trình vận hành với công nghệ mới thuận tiện cho lái tàu. Việc quan sát đã được thay thế toàn bộ bằng camera thay vì phải dừng tàu và đi ra ngoài như tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Đào tạo 50 lái tàu, sẵn sàng vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 6- Ảnh 11.

Nút gọi khẩn cấp, khu vực dành cho người khuyết tật phục vụ người dân.

Đào tạo 50 lái tàu, sẵn sàng vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 6- Ảnh 12.

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, chương trình đào tạo là một phần trong kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng cho vận hành thử theo hình thức đào tạo thực tế. Quá trình này giúp các nhân sự được ôn tập lại kiến thức đã được đào tạo, sử dụng các thiết bị thuần thục, đồng thời nâng cao năng lực phối hợp trong việc vận hành tuyến.

Đào tạo 50 lái tàu, sẵn sàng vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 6- Ảnh 13.

MRT cho rằng, để trở thành nhân viên lái tàu điện phải tuân thủ chặt chẽ về các bước đảm bảo an toàn cho hành khách và phương tiện. Hơn nữa, lái tàu phải chấp hành các quy định về thời gian. Nếu chậm dù chỉ 1 phút cũng làm ảnh hưởng tới tất cả các chuyến tàu khác.

Đào tạo 50 lái tàu, sẵn sàng vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 6- Ảnh 14.

Một số dự án đường sắt đô thị khác đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, bao gồm: Tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi); Tuyến số 2A kéo dài (Hà Đông - Xuân Mai); Tuyến số 3.2 (ga Hà Nội - Hoàng Mai); Tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) và tuyến số 6 (Nội Bài - Ngọc Hồi).

Đào tạo 50 lái tàu, sẵn sàng vận hành đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 6- Ảnh 15.

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay, trong năm 2024, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành, phục vụ hành khách trên cung đường Nhổn - Cầu Giấy. Với những con số ấn tượng đường sắt đô thị đạt được trên tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông, có thể chắc chắn, sản lượng khách của vận tải hành khách công cộng Hà Nội sẽ tăng nhanh hơn nữa. Từ đó, việc thúc đẩy người dân lựa chọn tàu điện, xe buýt làm phương tiện di chuyển chính sẽ hiệu quả hơn nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.