Thời sự Quốc tế

Đặt nhầm tàu hỏa quá khổ so với đường hầm, Bộ trưởng Tây Ban Nha "bay ghế"

Tây Ban Nha chi 276 triệu USD để thay mới đội tàu nhưng do sai sót về số liệu, những tàu này có kích thước lớn hơn đường hầm đường sắt.

Cụ thể, theo truyền thông địa phương, Tập đoàn đường sắt quốc gia Tây Ban Nha Renfe đã ký hợp đồng đặt mua 31 tàu chở khách với nhà sản xuất trong lĩnh vực giao thông vận tải CAF vào năm 2020 để thay thế tàu cũ tại 2 khu vực tự trị Asturias và Cantabria.

Song, 31 tàu này lại quá khổ so với hầm đường sắt qua 2 khu vực Asturias và Cantabria.

Renfe cho biết đã cung cấp thông số kích thước đường hầm mạng lưới đường sắt cho CAF dựa trên số liệu kỹ thuật của cơ quan quản lý cơ sở hạ tầng đường sắt Adif. Đồng thời, CAF cũng khẳng định từng cảnh báo số liệu kỹ thuật có thể không chính xác.

Vì sự việc này, 2 quan chức cấp cao nhất trong ngành đường sắt là Bộ trưởng Bộ Giao thông Tây Ban Nha Isabel Pardo de Vera và Chủ tịch Tập đoàn đường sắt quốc doanh RENFE, Isaías Taboas đã phải đệ đơn từ chức.

img

Ảnh minh họa.

Trước đó, khi báo địa phương El Comercio đăng tải thông tin vào tháng trước về việc quốc gia này đã chi 276 triệu USD đặt mua tàu quá khổ, hai quan chức trong ngành giao thông vận tải Tây Ban Nha là Giám đốc phụ trách bộ phận đầu máy tàu hỏa tại Renfe và người đứng đầu bộ phận thanh kiểm tra, công nghệ đường ray tại Adif đã bị sa thải.

Mạng lưới đường sắt tại các khu vực Asturias và Cantabria được xây dựng vào thế kỷ 19, đi qua một số địa hình vùng núi. Mạng lưới này bao gồm nhiều đường hầm có kích thước khác nhau, không tuân theo tiêu chuẩn kích thước đường hầm đường sắt hiện đại.

Sự việc này đã khiến chính quyền cũng như dư luận cả 2 vùng tức giận, đề nghị các quan chức liên quan phải từ chức.

Lãnh đạo vùng Cantabria - ông Miguel Ángel Revilla cho rằng đây là sai sót tồi tệ và những người liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm.

May mắn là số tàu hỏa vẫn đang trong giai đoạn thiết kế và chưa được sản xuất. Dù điều này giúp giảm thiểu chi phí do sai sót gây ra nhưng quá trình chế tạo các tàu hỏa đã bị chậm trễ.

Dự kiến quá trình chế tạo 31 tàu sẽ hoàn thành vào năm 2024 nhưng việc phải bắt đầu lại từ giai đoạn thiết kế đồng nghĩa phải tới năm 2026 mới đi vào sản xuất.

Trong thời gian tới, các tàu sẽ được chế tạo dựa trên kích thước tàu đang vận hành trên mạng lưới đường sắt tại 2 khu vực Asturias và Cantabria nhằm đảm bảo kích thước tàu phù hợp với các đường hầm tại đây. Adif cũng sẽ cập nhật dữ liệu sơ sở hạ tầng mới nhất nhằm đảm bảo tránh tái diễn sai sót trên.

Đây không phải lần đầu tiên sự cố này xảy ra với ngành đường sắt châu Âu.

Trước đó, năm 2014, nhà vận hành đường sắt SNCF của Pháp cũng từng đặt đơn hàng 2.000 tàu hỏa có kích thước quá khổ so với nhà ga.

Tương tự với sự cố tại Tây Ban Nha, sai sót trong đơn hàng tại Pháp cũng do dữ liệu từ nhà quản lý cơ sở hạ tầng không khớp với kích thước thật của mạng lưới đường sắt cũ. Tuy nhiên, khi phát hiện sai sót trong trường hợp xảy ra tại Pháp, các toa tàu đã được chế tạo và sau đó, cơ quan hữu trách buộc phải xây lại sân ga với chi phí lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.