Thời sự Quốc tế

Đây chính là lý do quân Taliban đánh chiếm Afghanistan "thần tốc"

Theo nguồn tin từ chính quyền cũ của Afghanistan, quân đội nước này đã mục ruỗng từ lâu vì những sĩ quan tham lam, luôn tìm cách trục lợi.

Hãng tin BBC dẫn lời ông Khalid Payenda, cựu Bộ trưởng Tài chính Afghanistan, cho biết giới chức quân đội Afghanistan (dưới thời cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani) đã tham nhũng khai khống thêm quân để bòn rút tiền.

Đa số trong 300.000 binh sĩ Afghanistan là những binh sĩ “ma”, không hề tồn tại.

Ngoài ra, khi có binh sĩ thiệt mạng hoặc rời quân ngũ, chỉ huy quân sự sẽ giữ thẻ ngân hàng và rút tiền lương của họ.

Ông Payenda cũng chỉ ra tình trạng các quan chức quân đội ăn lương “hai mang” khi vừa nhận lương của chính phủ vừa nhận tiền đút lót từ lực lượng Taliban.

Tình trạng này kết hợp với thực tế binh sĩ không được trả lương đúng hạn khiến quân đội Afghanistan rệu rã và nhanh chóng sụp đổ khi không còn sự hỗ trợ của Mỹ.

img

Lực lượng Không quân Afghanistan tập trận tại tỉnh Helmand hồi tháng 8/2017. Ảnh: AFP

Dù vậy, khi đề cập về cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, cựu Bộ trưởng Payenda cho rằng, ông Ghani không tham nhũng.

Lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan vào tháng 8, chỉ một thời gian ngắn sau khi Mỹ rút quân khỏi đất nước này. Nhóm chiến binh Hồi giáo nhanh chóng nắm quyền kiểm soát các thành phố lớn mà không cần giao tranh do thường đạt được thỏa thuận với các lãnh đạo địa phương.

Sau khi thủ đô Kabul thất thủ, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đánh giá, nguyên nhân nằm ở phía quân đội Afghanistan. Theo ông, Mỹ đã cảnh báo vấn nạn tham nhũng và thiếu kỷ luật trong quân đội Afghanistan suốt nhiều năm qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.