Đường sắt

Đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa đường sắt từ Việt Nam đi Kazakhstan

23/08/2023, 15:20

Đường sắt Kazakhstan, Việt Nam thống nhất sẽ thúc đẩy hợp tác vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế, logistics.

Bên lề chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Kazakhstan Kassym - Jomart Tokayev, Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) đã có buổi làm việc với CTCP Đường sắt Quốc gia Kazakhstan (KTZ).

Theo VNR đường sắt Việt Nam kết nối với hệ thống đường sắt Kazakhstan thông qua đường sắt Trung Quốc tại hai ga biên giới là Lào Cai và Đồng Đăng.

img

Đoàn tàu container liên vận quốc tế Việt Nam - Kazakhstan xuất phát từ ga Đồng Đăng.

Hàng hóa vận chuyển giữa Việt Nam và Kazakhstan chủ yếu sử dụng phương thức đường biển giữa cảng biển Việt Nam và Liên Vân Cảng của Trung Quốc, còn giữa Liên Vân Cảng và Kazakhstan đi bằng đường sắt. Đây là phương thức vận tải có giá thành thấp do tận dụng được đường biển và hành lang đông tây của đường sắt Trung Quốc.

Từ năm 2019 duy trì thường xuyên một tuần chạy hai đoàn tàu chở container (mỗi đoàn từ 12-14 container) từ Việt Nam sang Trung Quốc và nối đi tiếp trong các đoàn tàu liên vận chạy suốt Trung Quốc - châu Âu có quá cảnh Kazakhstan đến các nước thuộc EU.

Khối lượng hàng hóa đi bằng đường sắt trong năm 2020 từ ga Yên Viên (Việt Nam) tới Trung Quốc rồi nhập vào các đoàn tàu Trung Quốc - châu Âu, quá cảnh Kazakhstan đạt 1.674 TEU; năm 2021 đạt 3.486 TEU; năm 2022 đạt 2.676 TEU và 6 tháng đầu năm 2023 đạt 1.390 TEU.

Tuy nhiên, giữa Việt Nam và Kazakhstan chưa tổ chức vận chuyển được hàng hóa đi bằng đường sắt theo các đoàn tàu chạy suốt mà chủ yếu là các cụm toa xe được nối vào các đoàn tàu Trung Quốc - châu Âu. Nguyên nhân chủ yếu do giá cước đường sắt còn cao, chưa có khối lượng hàng hóa đủ lớn để tổ chức được các đoàn tàu container chạy suốt và các chủ hàng chưa có luồng hàng hai chiều để tận dụng chiều chạy rỗng.

img

Tàu container liên vận quốc tế tại ga Khorgos - ga biên giới của Kazakhstan giáp Trung Quốc.

Từ đây, VNR và KTZ thống nhất tăng cường chuyên chở hàng hóa đường sắt Việt Nam và Kazakhstan, nâng cao năng lực chuyên chở hàng hóa và container đi bằng đường sắt qua cửa khẩu Đồng Đăng (Việt Nam) - Bằng Tường (Trung Quốc).

Cùng đó, phối hợp trong lĩnh vực logistics, sử dụng các khả năng về cơ sở hạ tầng của VNR và KTZ; Hợp tác đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng logistics, kho bãi hàng tại Việt Nam và Kazakhstan; Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường sắt và logistics; Hợp tác nghiên cứu ứng dụng công nghệ hướng tới chuyển đổi xanh, sử dụng nhiên liệu xanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.