Đường bộ

Đẩy tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

27/07/2023, 16:26

Việc triển khai thi công đã đi quá nửa hành trình, song, tiến độ dự án Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn chưa bám đuổi được kế hoạch đề ra.

Chậm tiến độ nhiều hạng mục quan trọng

Cập nhật tình hình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, theo hợp đồng, các gói thầu xây lắp của dự án phải hoàn thành tháng 5/2024.

img

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã triển khai thi công được 25/36 tháng (Ảnh minh hoạ: Sỹ Hoà)

Tuy nhiên, trải qua 25/36 tháng thi công (đạt khoảng 69% thời gian thực hiện), sản lượng thi công dự án vẫn chưa đạt được 50% giá trị hợp đồng, chậm hơn 3% so với kế hoạch điều chỉnh lần 3 (tính đến ngày 20/7).

Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo nhưng các tồn tại vẫn chưa được doanh nghiệp dự án giải quyết triệt để như: Từ đầu năm đến nay, các nhà thầu chưa quyết liệt bổ sung thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ chậm, còn thiếu ít nhất 6 mũi thi công theo yêu cầu; Các nhà thầu tiếp tục không kịp thời bố trí vốn để đáp ứng tiến độ thi công.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong ba dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2023 được đầu tư theo phương thức PPP với chiều dài hơn 49km, tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng.

Dự án khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

Các hạng mục quyết định đến tiến độ dự án tiếp tục chậm tiến độ. Trong đó, công tác xử lý đất yếu của tất cả các nhà thầu chậm khoảng 5 tháng, hầm Thần Vũ chậm hơn 2 tháng, cầu Hưng Đức chậm khoảng 2 tháng so với kế hoạch.

Trước thực trạng trên, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tổ chức lại công trường, thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ.

“Trong tháng 7/2023, các nhà thầu phải rà soát làm rõ và có giải pháp cụ thể, bổ sung đầy đủ mũi thi công; bố trí nguồn lực tài chính, đẩy nhanh quá trình xử lý nền đất yếu trước mùa mưa lũ”, cơ quan chuyên ngành của Bộ GTVT đề nghị.

img

Thời gian qua, các nhà thầu đã nỗ lực bổ sung nhân lực, thiết bị, song, tiến độ dự án Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng - Ảnh: Sỹ Hoà.

Doanh nghiệp dự án nói gì?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án - DNDA) cho biết, hiện nay, sản lượng thi công dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đạt hơn 46% giá trị hợp đồng.

Trong đó, gói thầu XL4 do liên danh nhà thầu Thái Sơn - Công ty Hoà Hiệp - Licogi13 - VINA2 đang có tiến độ thi công chậm nhất (chậm 5,4%).

Triển khai kế hoạch đã được phê duyệt, toàn dự án đang huy động 96/102 mũi thi công.

Ngoài gói thầu XL2, XL3 đã huy động đủ, gói thầu XL1 mới huy động 45/47 mũi thi công, gói thầu XL4 huy động 15/19 mũi thi công.

“Một số mũi thi công chưa huy động do đang thực hiện điều chỉnh thiết kế, gồm các mũi thi công cầu và đất yếu. Việc huy động nguồn lực phụ thuộc vào tình hình thực tế triển khai thi công”, ông Việt thông tin.

Chia sẻ thêm về nỗ lực cải thiện tiến độ thời gian qua, theo ông Việt, nếu thời điểm đầu năm, số nhân lực tham gia dự án là 1.200 người cùng 468 máy móc thiết bị thì đến nay, các nhà thầu đã huy động đến 1.800 nhân lực và 771 thiết bị, cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Liên quan đến công tác xử lý nền đất yếu, theo lãnh đạo DNDA, hạng xử lý nền đất yếu bằng giếng cát và bấc thấm trên toàn bộ dự án khoảng 20km. Công tác thi công giếng cát và cắm bấc thấm đã cơ bản xong. Còn lại khoảng 0,5km chưa thi công giếng cát do thay đổi thiết kế gói XL4.

“Toàn dự án đang đắp đất gia tải khoảng 18km và gần 8km đã xong gia tải giai đoạn 1, đang chờ lún.

Dự kiến, trong tháng 10/2023, toàn bộ 20km nền đất yếu sẽ gia tải xong. Tháng 4/2024 sẽ kết thúc gia tải và dỡ tải. Nếu thời gian dỡ tải có thể thực hiện đúng dự kiến, tiến độ dự án sẽ được đảm bảo”, ông Việt cho hay.

Cũng theo ông Việt, việc bứt tốc tiến độ dự án hiện nay đang gặp một số vướng mắc như: các mỏ đất đắp có trong thiết kế kỹ thuật có nhiều mỏ không khai thác được, các nhà thầu phải tìm kiếm các mỏ ở xa dự án, giá thành vận chuyển đến chân công trình cao hơn so với giá dự toán được duyệt; Một số vị trí tuyến chính vướng GPMB cục bộ, một số công trình hạ tầng kỹ thuật đường điện chưa được di dời.

Một số hạng mục phải thay đổi thiết kế như: hầm chui dân sinh tại Km453+206 và Km464+167 (theo yêu của địa phương), điều chỉnh thiết kế đất yếu... khiến việc thi công phải tạm dừng chờ hoàn thiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh.

“Nếu các vướng mắc được tháo gỡ kịp thời, nhà thầu sẽ tiếp tục huy động nguồn lực đẩy nhanh thi công xử lý nền đất yếu, thi công kết cấu móng mặt đường, hầm Thần Vũ.

Căn cứ tình hình thực tế, DNDA cũng sẽ có giải pháp xử lý phù hợp với các nhà thầu chậm tiến độ”, ông Việt nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.