Xã hội

ĐBQH chia sẻ cán bộ tâm sự "đứng trước Hội đồng kỷ luật còn hơn trước HĐXX"

27/10/2022, 09:50

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông cho biết, có cán bộ tâm sự rằng: "Thà đứng trước Hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước Hội đồng xét xử".

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, sáng nay (27/10), Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển KTXH năm 2023.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) chia sẻ tâm trạng bất an, sợ sai, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có cả cán bộ quản lý.

"Có cán bộ đã tâm sự rằng "thà đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước hội đồng xét xử", ông Thông nói.

img

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận)

Đại biểu này chỉ ra 2 nguyên nhân dẫn đến sự việc trên. Thứ nhất, chưa có sự đồng bộ của hệ thống pháp luật, đối với vấn đề này thì áp dụng luật này thì đúng khi thanh tra, kiểm tra, điều tra thì lại sai. Áp dụng vào thời điểm này thì đúng nhưng thời điểm khác lại sai.

“Một trong những vấn đề dễ sai nhất là xác định giá đất. Theo quy định hiện hành thì xác định giá đất hầu như bằng các yếu tố giả định nên là không chính xác”, ông Thông nói.

Thứ 2 là cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung đã được Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 14. Nhưng chủ trương đúng đắn này chưa được cụ thể hóa bằng văn bản pháp luật nên cán bộ rất ngại trong quá trình công tác, làm cầm chừng, không dám đột phá.

“Tôi đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương một mặt thường xuyên rà soát các chính sách nhằm điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Mặt khác sớm cụ thể hóa các chủ trương của đảng bằng các văn bản quy pháp luật để áp dụng vào cuộc sống. Tôi tin tưởng rằng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân thì mục tiêu tăng trưởng như của Chính phủ nêu sẽ thực hiện được”, ông Thông nói.

Tranh luận tại Hội trường, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) đề cập về việc năng lực của một số cán bộ còn hạn chế, vẫn còn tâm lý nghe ngóng, sợ không dám làm một số nhiệm vụ được giao.

Đại biểu Tạ Văn Hạ đồng thuận với quan điểm của đại biểu Nguyễn Hữu Thông về việc hiện nay, nhiều cán bộ công chức còn đùn đẩy, né công việc. Tâm lý này đã ảnh hưởng rất lớn đến triển khai, thực hiện nhiệm vụ và phục vụ Nhân dân.

"Nếu nói nguyên nhân là do vướng mắc của triển khai chính sách pháp luật thì chưa đủ mà qua nghiên cứu, tìm hiểu thì nguyên nhân chính là do con người, công đoạn tổ chức thực hiện và trách nhiệm của người đứng đầu trong quá trình triển khai nhiệm vụ", ông Hạ nói.

Chia sẻ câu chuyện khi đi tiếp xúc cử tri, đại biểu Hạ cho biết đã hỏi và nhận được câu trả lời "với cán bộ có năng lực hạn chế, có tình trạng sợ không dám làm; với cán bộ có năng lực nhưng ý thức, tinh thần còn hạn chế thì có việc nghe ngóng, né tránh".

Đại biểu Hạ kể, khi đặt câu hỏi với các cán bộ về việc Luật Đất đai có từ năm 2013, Luật Đấu thầu cũng triển khai từ năm 2013, tại sao suốt quá trình đó không thấy vướng mắc như hiện nay, một số người trả lời thẳng thắn: "bây giờ không muốn làm, không dám làm vì trước làm không đúng, làm ẩu, thiếu trách nhiệm nên nếu bây giờ làm như vậy sẽ phát sinh những vấn đề trước đây đã làm".

"Do đó bây giờ làm cầm chừng, hạn chế, không dám làm", ông Hạ nói và đề xuất Chính phủ phải có giải pháp quyết liệt, chấn chỉnh lại trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ quản lý để không ảnh hưởng đến tiến độ, nhiệm vụ công việc và trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.