Đường sắt

Đề nghị giải phóng mặt bằng một lần dự án cầu đường bộ Đuống

19/03/2024, 13:10

Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri TP Hà Nội về công tác giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường bộ Đuống).

Theo phản ánh của cử tri Hà Nội, dự án nâng cấp tuyến đường vận tải thủy sông Đuống do Ban Quản lý dự án đường làm chủ đầu tư, đến nay đã khởi công xây dựng phần cầu; phần đường dẫn thuộc huyện Gia Lâm đang được triển khai.

Theo đó, ranh giới giải phóng mặt bằng dự án theo chỉ giới được chia làm hai giai đoạn, gây khó khăn trong công tác bồi thường, tái định cư. Do vậy, cử tri đề nghị Bộ GTVT xem xét để Ban Quản lý dự án đường sắt triển khai giải phóng mặt bằng theo một giai đoạn.

Đề nghị giải phóng mặt bằng một lần dự án cầu đường bộ Đuống- Ảnh 1.

Hạng mục cầu đường bộ Đuống thuộc dự án Nâng cấp tuyến đường vận tải thủy sông Đuống cần phải giải phóng mặt bằng (Ảnh: cầu Đuống hiện hữu và vị trí thi công cầu đường bộ).

Trả lời kiến nghị này của cử tri Hà Nội, Bộ GTVT cho biết, dự án Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống là dự án quan trọng nhằm tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 2, tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc thành phố Hà Nội, đảm bảo ATGT và tránh ùn tắc, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của Thủ đô theo định hướng trong quy hoạch.

Với vai trò và mục tiêu của dự án, sau khi nhận được văn bản góp ý của UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; sau khi nhận được văn bản tổng hợp ý kiến, kiến nghị của Ban Thường trực - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư dự án.

Theo đó, hạng mục cầu đường bộ Đuống được Bộ GTVT đầu tư để hoàn trả hạ tầng cầu đường bộ hiện có; phương án phân kỳ trong giai đoạn 1 đầu tư và thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) tương ứng một đơn nguyên, UBND TP Hà Nội sẽ GPMB và đầu tư đơn nguyên còn lại. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tách thành tiểu dự án riêng do UBND TP Hà Nội tổ chức thực hiện theo quy định. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đường sắt đang triển khai xây dựng.

Đối với kiến nghị của cử tri về triển khai GPMB một lần cả hai đơn nguyên là phương án sẽ tạo điều kiện thuận lợi, ổn định hơn cho người dân trong khu vực quy hoạch xây dựng công trình cầu đường bộ Đuống. Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội thống nhất chủ trương GPMB một lần cho cả hai giai đoạn và bố trí nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội thực hiện GPMB giai đoạn 2 của dự án cầu đường bộ Đuống theo nguyên tắc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách Trung ương đã bố trí cho Bộ GTVT.

Tuy nhiên, tại Văn bản số 4232/UBND-TNMT ngày 22/12/2023, UBND TP Hà Nội chưa xác định lộ trình triển khai giai đoạn 2 của dự án, cũng như chưa cân đối được nguồn vốn của TP Hà Nội để thực hiện.

"Bộ GTVT ghi nhận ý kiến của cử tri TP Hà Nội và tiếp tục làm việc với UBND TP Hà Nội để xử lý. Đồng thời, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội có ý kiến đồng thuận và kiến nghị UBND TP Hà Nội bố trí nguồn vốn GPMB giai đoạn 2 thuộc trách nhiệm của thành phố để giải phóng mặt bằng một lần như kiến nghị của cử tri", công văn Bộ GTVT nêu rõ.

Đề nghị GPMB một lần cho cả 2 giai đoạn dự án cầu ĐuốngĐề nghị GPMB một lần cho cả 2 giai đoạn dự án cầu Đuống

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội bố trí vốn, triển khai công tác giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (Dự án cầu đường sắt Đuống).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.