Thời sự

Đề nghị khởi tố vụ án lật cầu treo Chu Va 6

06/03/2014, 14:40

Sáng nay, sau khi nghe báo cáo của Tổ điều tra độc lập vụ lật cầu treo Chu va 6, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án này.

Sáng nay, sau khi nghe báo cáo của Tổ điều tra độc lập vụ lật cầu treo Chu va 6, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án này.

Chúng ta đang nợ người Chu Va một lời xin lỗi, một kết luận nguyên nhân rõ ràng vụ lật cầu Chu va 6
Chúng ta đang nợ người Chu Va một lời xin lỗi, một kết luận nguyên nhân rõ ràng vụ lật cầu Chu va 6

Cầu bị lật không vì quá tải mà do làm sai thiết kế

Sáng nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp với Tổ điều tra độc lập vụ lật cầu Chu Va 6 xảy ra tại Tam Đường, Lai Châu. Các thành viên Tổ điều tra đã đưa ra hai nguyên nhân chính dẫn đến ắc neo bị đứt đột ngột là do bộ phận này đã được chế tạo sai thiết kế.

Theo thiết kế, ắc neo phải có tiết diện 50 cm2, nhưng đo thực tế tại hiện trường chỉ khoảng 24 -25 cm2. Hơn nữa, thiết kế đã lưu ý rõ ràng không được phép dùng phương pháp gia nhiệt để tạo lỗ ắc neo, mà chỉ được dùng phương pháp khoan tạo lỗ để đảm bảo không bị biến dạng vật liệu. Thế nhưng qua kiểm tra, tổ điều tra khẳng định ắc neo đã bị chế tạo bằng phương pháp gia nhiệt thổi xuyên chiều dày dẫn đến biến đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực và gây đứt đột ngột.

Ông Hoàng Hà – Vụ trưởng Vụ Khoa học công  nghệ, Tổ trưởng Tổ điều tra độc lập nguyên nhân vụ lật cầu treo Chu Va 6 khẳng định, nguyên nhân đoàn người đi trên cầu gây quá tải có thể bãi bỏ hoàn toàn. Tải trọng trên cầu có thể chịu được 11,34 tấn. Ngay cả dao động cộng hưởng cũng không thể xảy ra vì đoàn người đi không đều. Dao động cộng hưởng chỉ xảy ra khi đoàn người đi đều.

“Cầu Chu Va 6 dài 54m, rộng 1,5m. Cáp neo xuất xứ Hàn Quốc có khả năng chịu lực 72,4 tấn. Khả năng chịu lực của cáp neo gấp 4,43 lần khả năng tính toán, ắc neo chịu lực gấp 6 lần, bộ phận nhỏ nhất của bộ phận neo có khả năng chịu khoảng 120 tấn, gấp 3,67 lần so bình thường. Vì vậy ngay cả đoàn người đi chiếm ½ cũng không thể gây lật được” – ông Hà khẳng định.

Vấn đề còn lại là công nghệ chế tạo dẫn đến suy giảm vật liệu của ắc neo. Cường độ ắc neo phải xuống rất thấp, chỉ khoảng 200 – 300kg/1cm2 nên đã đứt ắc neo. Tuy nhiên bộ phận này đang được cơ quan điều tra niêm phong nên muốn xác định rõ nguyên nhân phải giám định bằng phương pháp phân tích quang phổ và độ cứng của ắc neo. Nguyên nhân về kỹ thuật đã rất rõ. Cần xác định thêm khả năng chịu lực của ắc neo.

Đề nghị khởi tố vụ án

Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là tai nạn rất lớn. Không thể đổ lỗi do người dân đi quá tải gây lật cầu. Cần sớm giám định ắc neo, có thể mang máy giám định lên hoặc mượn về giám định. Cần công bố nguyên nhân sớm nhất, xác định rõ trách nhiệm của đơn vị thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu. “Chậm nhất ngày 10 này phải có kết luận bằng văn bản và công khai trên báo chí” – Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng yêu cầu Tổ điều tra độc lập của Bộ GTVT phối hợp với công an để giám định ắc neo. Bên cạnh đó kiểm tra toàn bộ trụ tháp cầu được làm đúng quy trình không? Tại sao phải ốp gạch? Từ đó xác định rõ trách nhiệm các bên liên quan. Bộ trưởng cho biết sẽ có công văn đề nghị khởi tố vụ án, truy cứu trách nhiệm các đơn vị và cá nhân liên quan gây ra vụ tai nạn lật cầu. Phải làm đến cùng để làm gương, Bộ trưởng nói. 

“Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi, một kết luận nguyên nhân rõ ràng vụ lật cầu. Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh. 

Thiện Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.