Đường bộ

Đề xuất điều chỉnh phương án thi công tuyến tránh TP Cao Bằng

11/07/2022, 15:14

Phương án thi công tuyến tránh TP Cao Bằng được đề xuất điều chỉnh để phù hợp với các dự án đang triển khai theo quy hoạch của địa phương.

UBND tỉnh Cao Bằng vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT chấp thuận một số phương án triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP Cao Bằng.

img

Quy mô mặt cắt ngang dự án tuyến tránh TP Cao Bằng được kiến nghị xem xét điều chỉnh để phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển của địa phương - Ảnh minh họa

Theo đó, dự án tuyến tránh TP Cao Bằng trước đây là dự án đường nối QL4A với QL3 tránh TP Cao Bằng được triển khai xây dựng từ năm 2008.

Đến năm 2014, dự án tạm dừng thi công do khó khăn về nguồn vốn, dự án đã thi công cơ bản hoàn thiện phần nền đường, hệ thống thoát nước theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Để tiếp tục triển khai hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đã có quyết định số 578 ngày 5/5/2022 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP Cao Bằng với quy mô hướng tuyến, quy mô đầu tư cơ bản giữ nguyên theo phương án được Bộ GTVT phê duyệt trước đây nhằm tận dụng tối đa phần nền đường, công trình đã thi công.

Hiện thực hoá quy hoạch xây dựng đô thị, cùng với việc triển khai dự án tuyến tránh TP Cao Bằng, UBND tỉnh Cao Bằng cũng thu hút đầu tư phát triển đô thị các dự án dọc theo hai bên đường Võ Nguyên Giáp.

Dự án phát triển đô thị số 7A đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư từ năm 2018, đến năm 2020 hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án. Hiện, nhà đầu tư đang triển khai công tác bồi thường, GPMB và công tác lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi.

Trong phạm vi dự án phát triển đô thị số 7A, đoạn tuyến N5 có phạm vi đầu tư, tim tuyến trùng dự án tuyến tránh TP Cao Bằng từ cọc TĐ16 (Km6+67,94) - cọc 60 (Km6+577,93), chiều dài gần 510m.

Tuy nhiên, cao độ thiết kế và quy mô mặt cắt ngang tuyến tránh TP Cao Bằng (bề rộng nền đường 23m; bề rộng mặt đường 15m; bề rộng vỉa hè 6m; bề rộng dải phân cách 2m) hiện tại chưa đồng nhất với cao độ thiết kế và quy mô mặt cắt ngang tuyến N5 theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án 7A đã được UBND tỉnh phê duyệt (bề rộng nền đường 58m; bề rộng mặt đường chính 23m; bề rộng mặt đường gom hai bên 14m; bề rộng vỉa hè 12m; bề rộng dải phân cách giữa 5m; bề rộng dải phân cách hai bên ngăn cách đường chính và đường gom 4m).

Để thuận lợi trong việc triển khai đồng thời các dự án, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật trong đô thị, tuân thủ quy hoạch, kế hoạch, đảm bảo các yêu cầu về ATGT khi đưa các dự án vào khai thác, UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh phương án triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP Cao Bằng.

Cụ thể, đoạn tuyến thuộc dự án tuyến tránh TP Cao Bằng đi trùng dự án 7A được đề xuất tạm thời bàn giao cho UBND tỉnh Cao Bằng để địa phương chỉ đạo đơn vị có liên quan tổ chức thi công. Điều chỉnh cao độ thiết kế đoạn tuyến phù hợp với cao độ quy hoạch được duyệt.

Về quy mô mặt cắt ngang, UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất điều chỉnh theo quy mô quy hoạch được duyệt với bề rộng nền đường là 58m.

Trong đó, dự án tuyến tránh TP Cao Bằng thi công phần mặt đường theo quy mô được phê duyệt với bề rộng nền đường 23m, lớp K98 theo quy mô bề rộng mặt đường 18m, dải phân cách giữa là 5m.

Đối với đoạn tuyến từ cọc 60 (Km6+577,93) đến cuối tuyến, UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang theo quy mô quy hoạch được duyệt với bề rộng nền đường 58m.

Trong đó, dự án tuyến tránh TP Cao Bằng thi công phần mặt đường, lớp K98 theo quy mô bề rộng mặt đường 18m, dải phân cách giữa 5m, thoát nước dọc sử dụng phương án rãnh hở; không đầu tư hệ thống vỉa hè, cống hộp thoát nước để thuận lợi cho việc triển khai các dự án đồng bộ theo quy hoạch xây dựng đô thị TP Cao Bằng.

“Để đảm bảo tiến độ thi công đồng thời của hai dự án, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ thi công dự án phát triển đô thị số 7A; Đồng thời, chỉ đạo đơn vị có liên quan bàn giao mặt bằng thi công hoàn thiện phần san nền tuyến N5 để thi công dự án tuyến tránh TP Cao Bằng theo kế hoạch đã cam kết với Bộ GTVT”, UBND tỉnh Cao Bằng khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.