Đường bộ

Đề xuất hơn 1.000 tỷ đồng đầu tư hai công trình giao thông ở Nghệ An và Quảng Trị

22/09/2023, 15:59

Cầu treo sông Giăng ở Nghệ An và QL15D ở tỉnh Quảng Trị được đề xuất đầu tư xây dựng mới phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh này.

Đề xuất gần 1.000 tỷ đồng đầu tư hai công trình giao thông ở Nghệ An và Quảng Trị - Ảnh 1.

Một đoạn QL15D qua tỉnh Quảng Trị (Ảnh internet)

Ban Quản lý dự án 4 vừa đề xuất Cục Đường bộ VN cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cầu Sông Giăng tại Km 105+970 QL46C, tỉnh Nghệ An và QL15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị.

Ban QLDA 4 cho hay, sau gần 36 năm khai thác, cầu treo Sông Giăng đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn phù hợp và không đồng bộ với tải trọng, lưu lượng ngày càng tăng trên tuyến. Bất cập này đã tạo thành nút thắt, điểm nghẽn giao thông, ảnh hưởng đến năng lực vận tải, khả năng khai thác và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện qua cầu.

"Việc đầu tư xây dựng cầu cứng thay thế cầu treo Sông Giăng nhằm phục vụ sản xuất, đời sống của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực. Đồng thời, phù hợp với cấp đường QL46C theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt", Ban QLDA 4 cho hay.

Theo đó, Ban QLDA 4 đề xuất xây cầu Sông Giăng mới với tổng chiều dài đầu tư khoảng 2,1km, trong đó phần cầu chính dài 284m. Điểm đầu tại Km 103+200, QL46C thuộc địa phận xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương. Điểm cuối: Tại Km 106+150, QL46C thuộc địa phận xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 175 tỷ đồng từ nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Đối với QL15D, Ban QLDA 4 cho hay, mặt đường hiện đã xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, đặc biệt đoạn gần cửa khẩu La Lay, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Hiện nay, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là than từ Lào qua Cửa khẩu La Lay đi theo QL15 về đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, sau đó ra QL9 hoặc vào QL49 để về các cảng Miền Trung là rất lớn. 

"QL15 phía bên Lào đã đầu tư hoàn chỉnh quy mô 2 làn xe, do đó việc đầu tư QL15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến Cửa khẩu quốc tế La Lay phục vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách qua cửa khẩu quốc tế La Lay là cần thiết, nhằm từng bước hình thành tuyến đường bộ nối từ cảng biển nước sâu Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, tăng cường việc giao thương hàng hóa giữa Việt Nam - Lào - Thái Lan", Ban QLDA 4 cho biết.

Do đó, đơn vị này đề xuất đầu tư xây dựng QL15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến Cửa khẩu La Lay với tổng chiều dài đầu tư khoảng 12km. 

Dự án có điểm đầu tại Km 80+000, giao với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây tại Km 305+347, thuộc địa phận xã A Ngo, huyện Đắk Rông, tỉnh Quảng Trị. Điểm cuối tại Km 91+694, Cửa khẩu La Lay, thuộc địa phận xã A Ngo, huyện Đắk Rông, tỉnh Quảng Trị.

Về quy mô, đoạn 1 từ đường Hồ Chí Minh - La Lay dài hơn 10km được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp IV - miền núi, 2 làn xe. Đoạn 2 từ Km 89+817 - Km 91+694 dài gần 2km đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III - đồng bằng, 4 làn xe.

Tổng mức đầu tư khoảng 826 tỷ đồng từ nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.