Đường bộ

Đếm ngược ngày thông xe hai dự án cao tốc PPP

19/03/2024, 10:12

Hai tuyến cao tốc đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) là Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ thông xe đúng dịp 30/4.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, các nhà thầu đang đếm ngược từng ngày, tập trung tối đa nhân lực, máy móc, làm ngày đêm để kịp tiến độ.

Phá chốt chặn cuối cùng

Trung tuần tháng 3/2024, công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đón những ánh nắng hiếm hoi sau đợt mưa phùn kéo dài hơn một tháng. Ông Nguyễn Thanh Hải, Chỉ huy trưởng nhà thầu Phương Thanh (nhà thầu phụ) lại vội vàng chạy lên túc trực tại khu vực đồi Xuân Dương thuộc gói thầu XL3, đôn đốc công nhân hoàn thành sớm lượng đá nổ còn lại để kịp làm nền, thông tuyến vào dịp 30/4 tới.

Đếm ngược ngày thông xe hai dự án cao tốc PPP- Ảnh 1.

Các nhà thầu đang đếm ngược từng ngày, tập trung tối đa nhân lực, máy móc, làm ngày đêm để kịp tiến độ hai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Ảnh: Tạ Hải.

"Hơn 7.000m3 nữa là xong rồi", lau vội mồ hôi trên trán, ông Hải nói và cho biết, công tác nổ đá thi công nền đường tại đồi Xuân Dương bắt đầu từ ngày 1/7/2023. Theo kế hoạch ban đầu, thời gian thực hiện chỉ mất khoảng 3 tháng. Song do phát sinh sự cản trở của người dân, mãi 4 tháng sau đó (ngày 6/1/2024), việc nổ đá, hạ nền mới được tái khởi động.

Khối lượng công việc còn lại không nhiều nhưng là vị trí chốt chặn, không thông được điểm này, tuyến cao tốc sẽ bị đứt đoạn. Suốt hai tháng qua, liên tục từ 6h30 - 21h hằng ngày, nắng chịu nắng, mưa đội mưa, công nhân đều bám công địa đẩy nhanh tiến độ làm việc.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc điều hành gói thầu XL3 cho biết, hiện đoạn tuyến dài khoảng 200m đồi Xuân Dương (Km 438+681) là "điểm nóng" nhất trên phạm vi hơn 2km đường qua địa phận huyện Diễn Châu do Tập đoàn Cienco 4 đảm nhận.

Tổng khối lượng đá phải nổ, bốc xúc khoảng 105.000m3. Trước khi triển khai, kế hoạch chỉ 2 tháng sau khởi động (ngày 1/9/2023). Tuy nhiên, việc thi công phải tạm dừng bởi người dân cản trở.

Ròng rã trong 4 tháng liền, nhà thầu đã tích cực phối hợp với địa phương đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà, thuyết phục từng hộ dân trong tổng số 65 hộ diện ảnh hưởng.

Đến ngày 27 Tết năm 2023, người dân mới đồng ý để nhà thầu tiếp tục thi công. Dự kiến đến khoảng 20/3, công tác nổ sẽ hoàn thiện, đoạn tuyến qua đồi Xuân Dương sẽ được hoàn thành đồng bộ vào giữa tháng 4/2024.

Chạy đua để về đích dịp 30/4

Rời đồi Xuân Dương di chuyển về phía Nam, trên con đường công vụ sình lầy dẫn lên hầm Thần Vũ, từng đoàn xe tải hạng nặng vẫn oằn mình "hết ga hết số" giữa những "luống trâu" vận chuyển đất điều phối đắp nền ở một vị trí khác.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài hơn 49km đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km).

Theo kế hoạch, dịp 30/4/2024, dự án sẽ thông xe 30km đầu tiên từ nút giao QL7B đến QL46B. Đối với 19km còn lại do phải xử lý nền đất yếu, một số đoạn có thời gian chờ lún lên đến 300 ngày sẽ được thông xe sau.

Dự án cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5 km, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Theo kế hoạch, dự án sẽ được thông xe đưa vào khai thác toàn tuyến vào dịp 30/4. Tại dự án này, hơn 40km đường chính tuyến đã được Tập đoàn Đèo Cả hoàn thành sớm từ cuối năm 2023.

Vừa gỡ nút thắt cho chính mình ở đồi Xuân Dương, Cienco 4 cũng vội bước vào cuộc đua mới khi tham gia hỗ trợ Công ty TNHH Hòa Hiệp tăng tốc tiến độ nhánh phải của tuyến hầm có chiều dài lớn thứ hai trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Theo đại diện Cienco 4, tại hầm Thần Vũ, đơn vị được giao thi công 567m hầm nhánh trái. Tính đến nay, nhà thầu đã hoàn thiện 80% giá trị hợp đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, đơn vị đã điều động tăng cường sang hầm nhánh phải một xe đúc bê tông vỏ hầm, một xe lắp thép và 20 công nhân.

Ông Võ Sơn Hải, Chỉ huy trưởng hầm Thần Vũ thuộc Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, đáp ứng tiến độ thông xe, trên công trường hầm Trường Vinh, Hòa Hiệp đang huy động số lượng nhân lực tăng gấp đôi so với tháng trước với gần 500 công nhân luân phiên thi công 24/7. Mục tiêu đến ngày 15/4, sẽ xong toàn bộ bê tông vỏ hầm và hoàn thành một phần mặt nền hầm phục vụ thông xe theo kế hoạch.

Cùng chạy đua về đích dịp 30/4 với cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, tối 15/3, hơn 300 công nhân Công ty CP Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 cũng hừng hực khí thế hoàn thành 300m cuối cùng, chính thức xong hạng mục bê tông nhựa trên 79km cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Theo ông Nguyễn Văn Ngợi, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tổng công ty đầu tư xây dựng 194, dự kiến đến ngày 22/3, hơn 38km chính tuyến đảm nhận thi công của đơn vị sẽ được hoàn thành đồng bộ các hạng mục.

Hướng về những đoàn xe lu trong đêm, ông Ngợi không khỏi xúc động khi chỉ 3 tháng trước, về đích là điều không ai dám nghĩ đến. Đoạn tuyến nổ đá làm đường dài đến 6km với tổng khối lượng đến 2,4 triệu tấn. Muốn đáp ứng tiến độ, khối lượng nổ hằng ngày phải đạt 17.000 - 18.000 m3/ngày, gấp tới 4 - 5 lần so với thời điểm thông thường.

"Vào cuộc ngày - đêm, có những ngày lượng thuốc nổ lên đến 4 - 5 tấn, thậm chí đến 10 tấn với gần 200 đầu máy, vài trăm xe vận chuyển túc trực. Nếu không có sự quyết tâm ấy, một năm nữa cũng khó có thể xong đoạn tuyến phức tạp này. Thời gian thi công phải 40 tháng chứ không phải hơn 20 tháng như hiện nay", ông Ngợi chia sẻ.

Đưa nhà thầu mạnh vào hỗ trợ

Đánh giá dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hiện nay vẫn đang chậm tiến độ, tuy nhiên, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó ban điều hành (Ban QLDA 6 - đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) cho rằng, từ giữa tháng 3/2023, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án, nhà thầu đã có những nỗ lực đáng ghi nhận.

Đếm ngược ngày thông xe hai dự án cao tốc PPP- Ảnh 2.

Nhà thầu thi công những mét thảm bê tông nhựa lớp cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trong tối 15/3. Ảnh Tạ Hải.

Sản lượng thi công toàn dự án đạt 76% giá trị hợp đồng xây lắp. Riêng phạm vi thông xe dịp 30/4 (dài 30km, từ đầu tuyến đến nút giao QL46B), sản lượng đạt khoảng 85% giá trị hợp đồng.

Cũng theo ông Nghĩa, nếu 6 tháng trước, dự án còn ngổn ngang ở nhiều hạng mục quan trọng thì hiện tại, nỗi lo chỉ còn 3 vị trí quan trọng, gồm: cụm cầu Xuân Dương 1 và 2, hầm Thần Vũ và nút giao QL46B.

Ngay khi đánh giá Công ty TNHH Hòa Hiệp có rủi ro về tiến độ, Ban đã tham mưu Bộ GTVT có ý kiến chỉ đạo các đơn vị phải vào cuộc hỗ trợ.

Hiện, Cienco 4 đã nhập cuộc hỗ trợ thi công hầm; Công ty Thái Yên đã tăng cường một mũi cầu Hưng Đức để thi công bờ bo cầu Xuân Dương 1, 2; Công ty Thái Sơn đã hỗ trợ đúc dầm.

"Một trong những vướng mắc hiện nay là một số ít vị trí GPMB chưa được giải quyết, gồm 2 hộ dân thuộc phạm vi đường đầu cầu vượt DH256 Diễn Châu, 4 hộ dân phạm vi vuốt nối với QL46B (khu vực nút giao QL46B). Chúng tôi mong rằng trong tháng 3 này, nút thắt mặt bằng sẽ được xử lý", ông Nghĩa chia sẻ.

Khẳng định dự án đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ về đích vào ngày 30/3/2024 và thông xe, đưa vào khai thác dịp 30/4 theo kế hoạch, ông Lê Văn Long, Phó giám đốc Ban QLDA 85 cho biết, sản lượng thi công toàn dự án hiện đạt khoảng 98,5% giá trị hợp đồng. Hạng mục quyết định tiến độ hầm Núi Vung cũng đang sơn vỏ hầm, lắp đặt thiết bị…

Hai chuyến công tác gỡ khó của Bộ trưởng

Theo ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó ban điều hành (Ban QLDA 6), dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có được kết quả như hôm nay là nhờ sự chỉ đạo rất kịp thời của lãnh đạo Bộ GTVT. Trong thời gian triển khai dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã trực tiếp hai lần làm việc với nhà đầu tư và hai lần ra công điện chỉ đạo, đôn đốc. Mỗi chuyến đi, Bộ trưởng lại giúp dự án gỡ được những nút thắt quan trọng.

"Tại chuyến đi đầu tiên (tháng 4/2023), Bộ trưởng đã làm việc với cấp có thẩm quyền địa phương giải quyết cơ bản về mặt bằng và mỏ đất phục vụ thi công. Ở chuyến thứ hai (1/2024), Bộ trưởng đã chỉ đạo tăng cường các giải pháp rút ngắn tiến độ, chỉ đạo các nhà thầu hỗ trợ nhau, hoàn thành khối lượng công việc còn lại", ông Nghĩa cho biết.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.