Đường bộ

Đếm ngược từng giờ, chờ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

23/12/2023, 14:00

Sáng 23/12, không khí rộn ràng, tất bật trên công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, trước ngày khánh thành tuyến cao tốc được hàng triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long mong chờ.

Tất bật trước giờ G

Sáng 23/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm đã có mặt tại công trường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ để kiểm tra công tác chuẩn bị cho lễ khánh thành dự án vào sáng mai - 24/12.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, chủ đầu tư cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cho biết, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho lễ khánh thành đã gần như hoàn tất, sẵn sàng cho sáng mai (24/12) cắt băng khánh thành dự án cao tốc được hàng triệu người dân mong chờ.

Đếm ngược từng giờ, chờ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ - Ảnh 1.

Những bảng chỉ dẫn hướng đường cuối cùng được lắp đặt tại điểm đầu cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại điểm đầu của tuyến cao tốc, tiếp nối với quốc lộ 80 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, hàng chục công nhân đang hoàn thành những công việc cuối cùng. Ở đầu đoạn đường gom, vài công nhân đang lắp đặt biển chỉ dẫn hướng đi về hướng Vĩnh Long, Sa Đéc. Bên cạnh, một tốp công nhân đang lắp những đoạn hộ lan cuối cùng.

Một nhóm công nhân khác quét dọn mặt đường, các xe chuyên dụng hút bụi, tưới nước cũng được huy động lên công trường. Tất cả đang dồn sức để tuyến cao tốc hoàn thiện trong ngày khánh thành.

Đếm ngược từng giờ, chờ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ - Ảnh 2.

Xe chuyên dụng được huy động để vệ sinh mặt đường.

Vừa hỗ trợ một nhóm công nhân lắp biển báo tốc độ bên lề cao tốc, ông Lâm Sơn Châu (60 tuổi, ngụ huyện Mang Thít) tháo vội chiếc nón vải, lau bớt mồ hôi đang nhễ nhại, phấn khởi nói: "Mấy tháng nay anh em thay nhau tăng ca cả đêm lẫn ngày để làm cao tốc, cuối cùng cũng đến ngày khánh thành. Nhìn mặt đường láng nhựa đẹp, ai cũng mừng, gặp ai tôi cũng kể về tuyến cao tốc này.

Đếm ngược từng giờ, chờ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ - Ảnh 3.

Hai công nhân đang lắp biển báo tốc độ tại điểm đầu tuyến cao tốc.

Có cao tốc TP.HCM - Trung Lương, rồi Trung Lương - Mỹ Thuận, giờ thì có thêm Mỹ Thuận - Cần Thơ. Mấy năm nữa có cao tốc Cần Thơ - Cà Mau rồi Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, nghĩ thôi cũng thấy vui".

Đối với những công nhân, kỹ sư trên công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - những người trực tiếp thi công, mỗi mét đường hình thành đều có dấu ấn của họ. Đó là những cảm xúc khó nói thành lời.

Ông Thiên Phúc (53 tuổi) - một công nhân ngụ TP.HCM đã gắn bó ba năm qua với công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ xúc động nói: "Hạnh phúc lắm, có được một con đường mà còn là đường cao tốc thì nhất miền Tây rồi. Tôi không phải là người dân miền Tây mà còn mừng, huống hồ bà con nơi đây. Sau này, tôi nhất định sẽ về vùng đất này chơi nhiều hơn".

"Tết này hết kẹt xe rồi"!

Đó là niềm vui của những người công nhân, kỹ sư trên công trường. Còn đối với bà con miền Tây, nhất là những người quanh tuyến cao tốc thì niềm vui còn gấp bội.

Vừa đưa chai nước mát cho một tài xế, bà Trần Lý Ngọc, ngụ tỉnh Vĩnh Long cười nói: "Quán nước nhỏ này của tôi sắp tới chắc sẽ đông khách hơn. Một số người ở gần đây cũng đang rục rịch tính chuyện mở quán cơm, quán nước cho tài xế nghỉ chân. Có cái đường mới thiệt là mừng hết sức".

Đếm ngược từng giờ, chờ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ - Ảnh 4.

Hướng rẽ vào cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ quốc lộ 80.

Người dân sống gần điểm đầu dự án cho biết, mấy ngày nay, qua các phương tiện truyền thông họ biết cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sắp khánh thành, người dân ai cũng nôn nao mong chờ. Trên tuyến quốc lộ 80, ai đi đường cũng ngoái nhìn lại tuyến cao tốc đã hình thành.

"Một bên là cao tốc, một bên là cầu Mỹ Thuận 2, Tết này hết kẹt xe rồi", tài xế Nguyễn Văn Dăm, ngụ tỉnh Đồng Tháp cười nói.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nối tiếp cầu Mỹ Thuận 2 cũng được khánh thành vào ngày mai hứa hẹn mang lại luồng gió mới cho hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Bốn gói thầu dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng khởi công vào đầu năm 2021. Sau ba năm thi công, các nhà thầu đã thắng được những khó khăn đặc thù của vùng như nền đất yếu, kênh rạch chằng chịt, thiếu cát…

Tuyến cao tốc dài gần 23km này sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian từ TP.HCM về thủ phủ miền Tây từ 3-4 giờ xuống còn hơn 2 giờ. Đây là một động lực to lớn khi đồng bằng đang trên đà phát triển mà vấn đề hạ tầng giao thông kém phát triển đã nhức nhối nhiều năm qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.