Y tế

Dị dạng tử cung đôi hiếm gặp, một sản phụ vượt cạn thành công sau 2 lần sảy

01/06/2022, 14:04

Sản phụ 36 tuổi, ở Bình Dương đã vượt cạn thành công sau 2 lần sảy thai. Bản thân sản phụ mang dị dạng tử cung đôi hiếm gặp.

May mắn vượt cạn thành công

Theo BS.CKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa BVĐK Tâm Anh TP.HCM, nơi đây đã chăm sóc thai kỳ và mổ bắt con thành công cho sản phụ dị dạng tử cung đôi, đã 2 lần sảy thai trước đó.

img

Con sản phụ bị dị dạng tử cung đôi chào đời mạnh khỏe, nặng 3kg

Sản phụ Minh Hoa (36 tuổi, ở Bình Dương) mang thai 39 tuần chuyển dạ khó khăn do thai ngôi ngược, cấu trúc tử cung ngăn đôi, lòng tử cung hẹp… được các bác sĩ tiên lượng sinh khó, có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho cả mẹ và con, nên được chỉ định mổ lấy thai. Trẻ chào đời khỏe mạnh, nặng gần 3kg, còn người mẹ phục hồi nhanh sau sinh.

Đây là lần mang thai thứ 3 của sản phụ này, trước đó, chị Hoa mang thai tự nhiên 2 lần nhưng đều sảy thai không rõ nguyên nhân.

Theo chia sẻ chị Hoa, vì rất lo lắng nên ở lần mang thai lần thứ 3 này, chị khám và siêu âm thai tại BVĐK Tâm Anh TP.HCM, nhờ đó phát hiện ra bất thường tử cung.

Nghi ngờ thai phụ bị dị dạng tử cung đôi hiếm gặp, các bác sĩ lên kế hoạch chăm sóc, theo dõi thai kỳ thường xuyên, dự phòng nguy cơ sảy thai, sinh non, sinh khó do ảnh hưởng của tử cung dị dạng.

Trong quá trình mổ lấy thai, các bác sĩ kiểm tra tử cung của sản phụ ghi nhận hai buồng tử cung riêng biệt, một bên phát triển, một bên kém phát triển. Ở lần mang thai này, thai làm tổ bám vào tử cung phát triển, vì thế thai được nuôi dưỡng đủ ngày đủ tháng.

Nguy cơ tai biến sản khoa từ dị dạng tử cung đôi

Theo ThS.BS.CKI Trần Thị Thanh Thảo, Trung tâm Sản phụ khoa BVĐK Tâm Anh TP.HCM, tử cung đôi là dị tật bẩm sinh hiếm gặp. Với phụ nữ có tử cung đôi, cơ hội mang thai của hai tử cung có thể ngang nhau nên đa phần chị em vẫn có đời sống tình dục bình thường, vẫn có khả năng mang thai và sinh nở. Tuy nhiên, một số chị em có tử cung đôi sẽ gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống và sức khỏe sinh sản.

img

BS. Bá Nhi trực tiếp phẫu thuật bắt con cho sản phụ bị dị dạng tử cung đôi hiếm gặp

Dị dạng tử cung đôi có thể làm giảm khả năng mang thai cũng như gây nhiều ảnh đến sức khỏe thai kỳ, đặc biệt là nguy cơ gặp phải các tai biến sản khoa nguy hiểm.

Trong thời kỳ mang thai, do tử cung đôi chia các nhánh động mạch nuôi dưỡng thai nhi sẽ bị phân tán, lòng tử cung hẹp, tử cung co giãn không tốt dễ dẫn đến khó thụ thai, sảy thai, thai chậm phát triển; thậm chí là chết lưu, sinh non, sinh khó.

Một trong hai tử cung đôi nếu kém phát triển, hay gọi là tử cung chột. Nếu thụ thai trong tử cung chột, khi thai lớn nhanh trong khi tử cung hạn chế độ co giãn dẫn đến vỡ tử cung, đe dọa sức khỏe và tính mạng của thai phụ.

Ngược lại, một số thai phụ có quá trình mang thai thuận lợi, nhưng gặp khó khi sinh do cấu trúc lòng tử cung nhỏ hơn, ngôi bất thường, không quay đầu.

Trong quá trình sinh nở ở phụ nữ có tử cung đôi còn có thể xảy ra tình trạng một bên tử cung mang thai, tử cung còn trở thành khối u tiền đạo, nằm cản trở đường ra của thai. Điều này gây khó sinh, nếu không được mổ lấy thai kịp thời có thể mất cả mẹ lẫn con.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.