Thông tin doanh nghiệp

Điểm nhấn APEC, nâng tầm hạ tầng-chất lượng hàng không

23/02/2018, 20:17

Gần 10 tháng chính thức đi vào khai thác, nhà ga hành khách quốc tế - CHK quốc tế Đà Nẵng đã minh chứng...

161

Hạ tầng hiện đại, văn minh tại công trình nhà ga hành khách quốc tế - CHK quốc tế Đà Nẵng

Đặc biệt, nhà ga tạo điểm nhấn trong dịp APEC 2017, nâng tầm hạ tầng, chất lượng dịch vụ… Công trình cũng ghi dấu ấn lần đầu tiên trong lịch sử ngành Hàng không VN do một đơn vị tư nhân sở hữu và vận hành toàn bộ một nhà ga sân bay của Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT).

THÔNG THOÁNG, VĂN MINH

Theo ghi nhận của PV, giờ cao điểm ga đi, hàng loạt chuyến bay, hãng bay làm thủ tục cho hành khách nhưng không hề có cảnh ù ứ cục bộ. Các khâu đoạn thủ tục hàng không, xuất cảnh, soi chiếu, hải quan đối với người, hành lý xách tay… diễn ra nhịp nhàng, nhanh chóng. Khuôn viên các ga đến, ga đi bố trí thông thoáng, sang trọng.

Theo ông Lê Khắc Hồng, Tổng giám đốc AHT, sau gần 10 tháng vận hành, hiện nhà ga đã có gần 30 hãng hàng không quốc tế đến đăng ký khai thác, mỗi ngày trung bình có 70 chuyến bay đi và đến, với tổng lượng khách đạt khoảng 11.000 lượt/ngày, tăng cao so với trước đây. Đặc biệt, những ngày cao điểm có trên 90 chuyến bay với trên 13.000 khách/ngày.

Kiểm tra trực tiếp hạ tầng hàng không Đà Nẵng trước thềm APEC 2017, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Chủ tịch UBQG APEC 2017 biểu dương, đánh giá cao hạ tầng, công tác phục vụ APEC của ngành Hàng không, nhà đầu tư AHT. Với nhà ga hành khách quốc tế cùng các dự án Nhà khách VIP, sân đỗ máy bay… nâng tầm cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, chuyên nghiệp, tạo thành công chung cho APEC. Đánh giá về APEC 2017 tại Đà Nẵng, Tổng thống Cộng hòa Chile Michelle Bachelet Jeria cũng bày tỏ sự ấn tượng về cơ sở hạ tầng của Đà Nẵng, trong đó có ngành hàng không. Trên tờ Financial Times (Anh) cũng có bài viết về điểm nhấn nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng trong dịp APEC 2017...

Để đảm bảo mọi hoạt động diễn ra ổn định, thông suốt, AHT xác định các thủ tục phải nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy trình và quy chuẩn của một CHK hiện đại, mang tầm cỡ quốc tế. AHT đầu tư xây dựng 44 quầy thủ tục hàng không, một quầy thủ tục nối chuyến, một máy soi hành lý ký gửi quá khổ; hai hệ thống băng tải hành lý ký gửi, mỗi hệ thống phục vụ cho 22 quầy thủ tục hàng không; 20 quầy thủ tục xuất cảnh; 4 cổng từ, 5 máy soi hành lý xách tay; 6 phòng chờ. Ngoài ra, có 2 phòng chờ lớn tại các cửa ra tàu bay bằng xe buýt, 10 cửa ra tàu bay gồm 4 cầu hành khách, 6 cửa ra xe buýt.

Đối với các chuyến bay đến, có 5 cửa đón tiếp làm thủ tục nhập cảnh cho hành khách, trong đó có 4 cầu hành khách và 1 cửa vào từ xe buýt; 22 quầy thủ tục nhập cảnh; 4 băng chuyền trả hành lý ký gửi đến; 4 máy soi hải quan trước cửa ra ga đến. Với quy mô này, giờ cao điểm nhà ga có thể đón 1.600 hành khách.

Chính các giải pháp này tạo sự thông thoáng, ổn định cho tất cả các khâu đoạn tại nhà ga hành khách quốc tế. Đặc biệt, trong dịp Tuần lễ cấp cao APEC, các đơn vị hoạt động tại nhà ga đã chủ động tăng nhân sự phục vụ ổn định mọi chuyến bay, đại biểu các nền kinh tế thành viên APEC đến Đà Nẵng, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Theo ông Lê Xuân Sơn, Phó trưởng Phòng Điều hành nhà ga quốc tế Đà Nẵng, dịp APEC, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng (công an, cảnh sát cơ động, ngành hàng không…) đảm bảo không để phát sinh các sự việc bất thường tại sân bay, công tác an toàn, an ninh được thặt chắt, không có các sự cố ùn tắc, chậm giờ hay trễ chuyến bay…

Lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng đánh giá: Việc sớm đưa nhà ga hành khách quốc tế vào vận hành, góp phần tăng trưởng lượng khách quốc tế đến với Đà Nẵng, đặc biệt góp phần tạo thành công dịp APEC 2017. Hiện, ngành Du lịch thành phố và hàng không đang triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng tần suất các đường bay quốc tế trực tiếp hiện có; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến khai thác các đường bay mới tại thị trường châu Âu, Ấn Độ và các thị trường trọng điểm như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc; sẵn sàng đăng cai những sự kiện quốc tế tại Đà Nẵng…

162

Các hoạt động tại nhà ga đảm bảo sự thông thoáng, chuyên nghiệp, tiện ích

TIẾP ĐÀ TĂNG TRƯỞNG, CHUYÊN NGHIỆP

Theo ông Lê Khắc Hồng, không dừng lại với những kết quả đạt được, đơn vị luôn chú trọng áp dụng các giải pháp, công nghệ trong khai thác, điều hành quản lý nhà ga để đạt hiệu quả tối ưu. Tại nhà ga, các bộ phận trực tiếp làm việc là Phòng Điều hành và Phòng Kỹ thuật. Trong đó, Phòng Điều hành nhà ga là đơn vị trung tâm phân bổ nguồn lực (lên lịch bay, phân bổ quầy, cổng, cầu hành khách…) và tiếp nhận, xử lý thông tin để đảm bảo quá trình khai thác được thông suốt. “Chỉ tại nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng mới có mô hình phòng điều hành. Đây là mô hình khác biệt so với các nhà ga hành khách khác tại Việt Nam. Qua thực tế 8 tháng hoạt động, có thể khẳng định, mô hình quản lý này đã đem lại hiệu quả rõ ràng, được tất cả các đơn vị, đối tác hoạt động tại nhà ga ghi nhận và đánh giá cao”, ông Hồng nói.

AHT kết tinh thế mạnh của các cổ đông sáng lập, là những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực hàng không, xây dựng và đầu tư tài chính ở Việt Nam bao gồm: Công ty CP Dịch vụ hàng không Thăng Long (TASECO), Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (HANCORP), Công ty Đầu tư tài chính AOV và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Chỉ sau 18 tháng thi công, công trình Nhà ga hành khách quốc tế CHK quốc tế Đà Nẵng khánh thành vào ngày 19/5/2017. Công trình có tổng diện tích sàn xây dựng lên đến 48.755m­2, diện tích sàn xây dựng Nhà kỹ thuật M&E là 2.713m2, cùng nhiều hạng mục phức tạp, với yêu cầu kỹ thuật cao, với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng. 

Với đà tăng trưởng hiện nay, trong năm 2018 dự báo lượng khách quốc tế tiếp tục có đà bứt phá mạnh mẽ. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT AHT cho biết: Lãnh đạo nhà ga đã lên kế hoạch bố trí nhân sự hướng dẫn hành khách tại sảnh check-in. Đang xem xét di dời quầy hàng tại sảnh check-in sang vị trí khác để tăng thêm không gian phục vụ hành khách. Đồng thời, nghiên cứu triển khai kios check-in, bag drop trong thời gian tới. Chuẩn bị triển khai màn hình chiếu clip hướng dẫn hành khách thực hiện thủ tục kiểm tra hành lý xách tay trước khu vực an ninh soi chiếu để hỗ trợ những hành khách không biết tiếng Anh và tiếng Việt.

Cũng theo lãnh đạo nhà ga, cán bộ, nhân viên làm việc tại nhà ga được phổ biến và quán triệt về tác phong và thái độ làm việc một cách nhiệt huyết, văn minh, lịch sự, đảm bảo khai thác và chất lượng dịch vụ cho hầu hết các chuyến bay quốc tế đi và đến tại nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.